วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'การบินไทย' ยิ้มปีนี้กำไร ลดต้นทุนไทยสมายล์ยุบเส้นทางออสซี่ บินอเมริกาต้องรอเอฟเอเอปลดล็อก 
การบินไทยคาดปีนี้กำไร ห่วงราคาน้ำมัน-อัตราแลกเปลี่ยนฉุด เร่งบูรณาการ ไทยสมายล์ลดต้นทุน จ่อลดเที่ยวบินออสเตรเลีย เพิ่มรัสเซียแทน ยันเปิดบินไปอเมริกาไม่ทันปีนี้รอเอฟเอเอปลดล็อกคาดบินได้ตุลาคม 2562
ชงครม.ผุดศูนย์ราชการโซนซี มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทเสร็จปี'65 
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผย ความคืบหน้าก่อสร้างศูนย์ราชการโซนซี มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ว่ากระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์จะเสนอแผนการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ หาก ครม.อนุมัติจะให้ที่ปรึกษาเข้ามาดูและวางแผน น่าจะเริ่มก่อสร้างเร็วสุดปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า คาดว่าปี 2565 จะเข้าอยู่ได้ โดยช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนนี้ จะเป็นช่วงประมูลให้เอกชนเข้ามาดำเนินการในส่วนฐานราก คืองานดินและงานตอกเสาเข็ม อาคารมีขนาดพื้นที่ประมาณ 6.7 แสนตารางเมตร เป็นพื้นที่ใช้สอยประมาณ 5.5 แสนตารางเมตร ที่เหลือเป็นพื้นที่อำนวยความสะดวก
มั่นใจศก.ครึ่งปีหลังโต หอการค้าจับตาสงครามการค้า กู้ภัยหมูป่าเพิ่มภาพลักษณ์ปท. 
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2561 ว่าภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังหอการค้าแห่งประเทศไทยมองว่าจะขยายตัว 4.6% แต่จะมีการประเมินในเรื่องของปัจจัยเสี่ยง คือสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ แต่ภาพรวมในตอนนี้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ปัจจัยลบที่มีผลโดยตรง อาทิ เหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ตส่งผลให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นในด้านของความปลอดภัยในพื้นที่ มีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และระดับราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำในหลายพืชเศรษฐกิจ อาทิ ยาง ปาล์ม และข้าว ส่วนปัจจัยบวก อาทิ การกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมี่ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ทำให้หลายประเทศรู้จักประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และในเรื่องของนโยบายการคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกไปอีกหนึ่งปี และมาตรการของภาครัฐ อาทิ มาตรการด้านสินเชื่อที่เอื้อต่อการลงทุนมากขึ้น
ขยายสิทธิเบิกค่าตรวจ อีก 56 รายการเริ่ม 1 ก.ย.นี้ 
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางเตรียมประกาศรายการค่าตรวจวินิจฉัยทางเทคนิคการแพทย์ ให้สามารถเบิกจ่ายได้เพิ่มเติมจากเดิมอีก 56 รายการ เพื่อให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวจำนวนกว่า 4.5 ล้านคน เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังปรับปรุงแก้ไขรายการค่าบริการและข้อบ่งชี้ตามหลักเกณฑ์เดิม (หนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0416.2/ว 393 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 และหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0416.2/ว 495 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2560) เพื่อให้สามารถใช้ตรวจได้ครอบคลุมโดยไม่มีผลกระทบต่อสิทธิในการตรวจรักษา คาดว่าจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561
ประมูลข้าวล็อตสุดท้าย พณ.ลั่นไม่กระทบตลาด 
นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ปริมาณ 2.45 แสนตัน และเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ จำนวน 2.23 หมื่นตัน ในครั้งสุดท้ายนี้ คาดว่าราคาเสนอซื้อข้าวไม่น่าเป็นห่วง เพราะในครั้งก่อนการประมูลข้าวมีการเสนอราคาซื้อข้าวกลุ่มที่ 2 และ 3 มีราคาที่สูงพอสมควร อยู่ที่ 5,587 บาท/ตัน และ 3,449 บาท/ตัน เฉลี่ยรวมอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท และยังให้เงื่อนไขสำหรับผู้เข้าร่วมการประมูลเหมือนครั้งที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น