วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กนง.ส่อเสียงแตกคงดอกเบี้ย ประชุม 8 ส.ค.ส่งสัญญาณขึ้นปลายปี กกร.ห่วงภัยธรรมชาติกระทบจีดีพี 
กูรูประสานเสียงฟันธงประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน 8 สิงหาคม เสียงแตก จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ไม่เป็นเอกฉันท์ คาดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 1.75% ช่วงปลายปีนี้
ธพว.อุ้มเอสเอ็มอีฝ่าภัยน้ำ พักหนี้6ด.-สินเชื่อฉุกเฉิน 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมเข้าพื้นที่เกษตรและพื้นที่ชุมชนในหลายจังหวัด โดยเฉพาะทางภาคอีสาน และมีแนวโน้มจะขยายไปยังหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม ธนาคารจึงออก 2 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ได้แก่ 1.มาตรการการพักชำระหนี้ สำหรับเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา พักชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ส่วนสัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน ออกมาตรการช่วยเหลือพักชำระดอกเบี้ยเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน
พณ.เข้มราคาสินค้า กังวล'ท่วม' ขาดแคลนผู้ค้าโก่งราคา 'สนธิรัตน์'ตั้งกก.ร่วมสอท.กระตุ้นศก. 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัด ในการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและดูแลพื้นที่ประสบภัย ไม่ให้เกิดภาวะสินค้าขาดแคลน ไม่ให้ฉวยโอกาสโก่งราคาสินค้า กักตุน หรือปฏิเสธการขาย หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที โทษทั้งจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเบื้องต้นจากรายงานพาณิชย์ยังไม่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงสินค้าขาดแคลนหรือขายเกินราคา ในพื้นที่จังหวัดในภาคอีสานหรือจังหวัดเพชรบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น