วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 07 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
หวั่นข้อตกลง CPTPP มีปัญหา พณ.เดินสายทั่วประเทศรับฟังความคิดเห็นก่อนชงครม. 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกำหนดจัดสัมมนาเรื่องโอกาส และความท้าทายของไทยภายใต้ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(Comprehen sive and progressive agreement for Trans-Pacific Partnership: CPTPP)โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม ร่วมในการเสวนา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องผลประโยชน์ ผลกระทบข้อกังวล ตลอดจนแนวทางการเยียวยาหากไทยเข้าร่วมความตกลง CPTPP โดยจะเริ่มจัดครั้งแรกในวันที่ 10 ส.ค.61 ที่โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จ.ชลบุรี และในเดือน ก.ย.61 กำหนดจัดอีก 4 ครั้ง ที่ จ.เชียงใหม่,สงขลา,กรุงเทพฯ และขอนแก่น
ธปท.เข้มงวดสกัดภัยไซเบอร์ สั่งเยียวยาลูกค้ามีความเสียหาย
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า กรณีธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย ถูกแฮ็กข้อมูลลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กำชับสถาบันการเงินทุกแห่งเข้มงวดมาตรการป้องกันภัยไซเบอร์ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยที่ผ่านมาได้เชิญกรรมการธนาคารมาหารือ และได้กำชับให้สถาบันการเงินทุกแห่งต้องมีนโยบายระดับสูง เกี่ยวกับการป้องกันภัยไซเบอร์วางระบบ มีแผนงานตอบสนองในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมาตรการเยียวยาลูกค้าหากเกิดความเสียหายขึ้น ซึ่งสถาบันการเงินต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดสถาบันการเงินยังไม่ได้รับความเสียหายใดๆ
'จี้กสทช.' แก้เกณฑ์ ประมูล USO NET
นางลัลน์ลลิตฤดี วิเศษศิริ ประธานสมาพันธ์นักข่าวแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชันประเทศไทย ในฐานะอดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการวิทยาศาสตร์การสื่อสารผ่านดาวเทียมวุฒิสภาเปิดเผยว่า การจัดให้มีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Auc tion หาผู้ให้บริการโครงการเน็ตประชารัฐ(USO NET) เฟส 2 จำนวน 15,732 หมู่บ้าน วงเงินงบประมาณ 3,283.15 ล้านบาท ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.61 ซึ่งมีการกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าร่วมประกวดราคา โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่หลายฝ่ายได้ออกมาตั้งข้อสังเกตุถึงความโปร่งใส และการตั้งหลักเกณฑ์เงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมการประกวดราคาหาผู้ให้บริการโครงการเน็ตประชารัฐ(USO NET) เฟส 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น