วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนอีอีซีเป็นเศรษฐีถ้วนหน้า อีกสิบปีมีรายได้เท่ามะกัน ชี้เร่งตีปี๊บสุดแรงดึงลงทุน
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยในงานสัมมนา "อีอีซีเดินหน้า เชื่อมโลก ไทยแล่น โอกาสของนักลงทุนไทย" ว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของ 3 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ทั้งฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ในช่วงต่อจากนี้จะขยายตัวแบบก้าวกระโดด หลังได้รับอานิสงส์จากโครงการอีอีซีที่รัฐบาลกำลังผลักดันลงไป โดยคาดว่า ภายในปี 69 ทั้ง 3 จังหวัดจะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ขยายตัวถึง 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.9% มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 7.5 ล้านล้านบาท จากเดิมที่มี 2.2 ล้านล้านบาท และคนที่อยู่ในพื้นที่จะมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี 6 แสนบาทต่อคนต่อปี พุ่งขึ้นเป็น 1.7 ล้านบาทต่อคนต่อปี
ส่งสัญญาณตลาดทุนไทยแหล่งออมเงินรับเกษียณ 
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดทุนไทย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนและเก็บออมของคนไทย เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว มีเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ สะท้อนจากผลตอบแทนของการลงทุนช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าการลงทุนในตลาดทุน หุ้นและกองทุนรวมให้ผลตอบแทนสูงถึง 11.6% ต่อปี รองลงมาคือ พันธบัตรรัฐบาล 5.1% ต่อปี, ทองคำ 4.5% ต่อปี และเงินฝาก 1.7% ต่อปี
กระทุ้งรัฐผุด 'ดิวตี้ฟรีซิตี้' ค้าปลีกชี้ช่วยพลิกชีวิตได้
นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดค้าปลีกปี 61 นี้ คาดว่าเติบโต 3.3-3.5% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 60 ที่ผ่านมา เนื่องจากการลงทุนภาครัฐด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เกิดเงินไหลเวียนในประเทศนั้นต้องใช้เวลานาน 6-8 เดือน กว่าจะส่งผลมายังภาคค้าปลีก ซึ่งเห็นได้จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอดขายตลาดค้าปลีกยังคงที่ทุกหมวดสินค้าและยังเป็นลักษณะกระจุกตัวเฉพาะในกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักของเมืองท่องเที่ยว ส่วนกำลังซื้อต่างจังหวัดได้รับผลกระทบจากผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่ไม่ฟื้นตัว ขณะที่ครึ่งปีหลังนี้คาดว่าทรงตัวต่อเนื่องและไปโตในช่วงปลายปี
7 เทรนด์ผู้บริโภคต้องเกาะติด
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยเทรนด์ผู้บริโภคที่นักการตลาดต้องจับตามองหลังจากนี้ 7 เรื่อง คือ ผู้บริโภคมีความช่างสงสัย จึงศึกษาข้อมูลก่อนซื้อ และเปรียบเทียบ ศึกษาหรือดูรีวิวสินค้าจากคนใช้จริง เพื่อตัดสินใจซื้อที่ดีที่สุด ดังนั้น การทำเนื้อหาคอนเทนต์ที่โดนใจ ต้องเข้าใจถึงความต้องการและปัญหาของลูกค้าในแต่ละกลุ่มอย่างแท้จริง และต้องสื่อสารช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันต้องการใช้สินค้าและบริการ ต่าง ๆ อย่างคุ้มค่ากับการจ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้และความต้องการใหม่ที่เกิดเป็นธุรกิจสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ ๆ มากมาย
ตื่นเฝ้าแฮกเกอร์ล้วงข้อมูล เพิ่มงบป้องกันภัย'ไซเบอร์'
นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเพิ่มงบลงทุนด้านความปลอดภัยด้านไซเบอร์ หลังจากเกิดเหตุธนาคารโดนแฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลลูกค้า โดยปัจจุบันธนาคารได้ลงทุนด้านไอที 4,000-5,000 ล้านบาท เป็นลงทุนด้านความปลอดภัย 100 ล้านบาท ซึ่งยืนยันยังไม่กระทบต่อรายได้และกำไรของธนาคาร โดยต้องให้ความสำคัญ ยกระดับความปลอดภัย เพื่อปิดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต
บิ๊กตู่คิกออฟถุงเงินประชารัฐ ยันชัดไม่คิดรีดภาษีโชห่วย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดตัวโครงการประชารัฐสวัสดิการกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และโครงการใช้โทรศัพท์มือถือรับชำระเงินจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านแอพพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" ว่ารัฐบาลขอยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเก็บภาษีจากร้านค้าขนาดเล็กที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐตามที่บางฝ่ายกังวล แต่เป้าหมายหลักต้องการพัฒนาร้านค้าโชห่วยขนาดเล็กให้มีศักยภาพแข่งขันได้
ของแพงดันเงินเฟ้อพุ่ง1.46% 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน ก.ค. 61 เท่ากับ 102 เพิ่มขึ้น 1.46% เทียบกับ ก.ค. 60 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ส่งผลให้เงินเฟ้อช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) 61 สูงขึ้น 1.04% มาจากสินค้า 224 รายการมีการปรับขึ้นราคาจากทั้งหมด 422 รายการ ที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อ เช่น ข้าวสารเจ้า, ซีอิ๊ว, กาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่ม, กับข้าวสำเร็จรูป, ก๋วยเตี๋ยว, ข้าวราดแกง, อาหารตามสั่ง, ก๊าซหุงต้ม, ค่าไฟฟ้า, ค่าเช่าบ้าน, ค่าโดยสาร และน้ำมัน เป็นต้น
แนะใช้เอกชนนำทัพลงทุนชาติ
นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เปิดเผยภายในงานเสวนา "โลกาภิวัตน์ ในชีวิตจริง" จัดโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่า ต้องการเสนอให้รัฐบาลผลักดันเอกชนเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนด้านการลงทุนของประเทศ และภาครัฐมีหน้าที่ในการสนับสนุนและแก้ปัญหาอุปสรรคในการลงทุน เนื่องจากจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศมากกว่าที่ภาครัฐจะเป็นผู้กำหนดว่าจะต้องลงทุนอะไรบ้าง เพราะหลาย ๆ โครงการเอกชนไม่ลงทุนตามจนเกิดความเสียหายต่องบประมาณ
ขุนคลังชูใช้เทคโนโลยีเร่งต่อท่อข้อมูลใช้จ่าย
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประจำปี 61 เรื่อง เทคโนโลยีทางการคลังว่า คลังกำลังเร่งนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้เติบโต ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ โดยเน้น 2 บทบาทหลัก ในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และการลดความเหลื่อมล้ำ โดยในส่วนการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ได้พัฒนาระบบการรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีเพย์เมนท์) ขึ้นมา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น