วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 ส.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เงินเฟ้อพุ่งลากยาวถึงสิ้นปี พณ.ส่งซิกเหตุสินค้าขึ้นราคา แนวโน้มไตรมาส 4 สูงสุด 1.5% 
พาณิชย์เผยเงินเฟ้อ ก.ค.ขยับต่อเดือนที่ 13 สูง 1.46% ผลพวงจากราคาน้ำมันทรงตัวสูง ชี้แนวโน้มครึ่งปีหลังขยับสูงขึ้น ตามสัญญาณเริ่มเห็นสินค้ากว่าครึ่งปรับราคาแล้ว แต่ยังมีปัจจัยหนี้ครัวเรือนสูงกดดัน ทำให้คงคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี 1.2%
การเคหะฯหนุนคนมีบ้าน ร่วม Thailand Social Expo 
นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า ด้วยการเคหะแห่งชาติมีบทบาทหน้าที่ในการเป็นองค์กรที่ดำเนินการจัดสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ดังนั้นเพื่อส่งเสริมประชาชนคนไทยได้มีบ้านพักอาศัยที่สมบูรณ์แบบ การเคหะแห่งชาติ จึงจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษสาหรับประชาชนที่มาผู้ซื้อบ้านพักอาศัยในงาน Thailand Social Expo 2018 วันที่ 3-5 สิงหาคม ณ Hall 5-8 อิมแพคเมืองทองธานี
คนไทยหัน'คุยผ่านเน็ต' แซงใช้เสียงพูดโดยตรง 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงาน กสทช. พบว่าไตรมาส 1/2561 ปริมาณการใช้งานโทรศัพท์ด้วยเสียงโดยตรงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลดลงจากไตรมาส 4/2560 ถึง 13% โดยไตรมาส 4/2560 มีปริมาณการโทรอยู่ที่ 8,900 ล้านนาที ขณะที่ไตรมาส 1/2561 มีปริมาณการโทรอยู่ที่ 7,700 ล้านนาที เมื่อดูข้อมูลปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ไตรมาส 1/2561 พบว่าเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/2560 ถึง 16.95% โดยเพิ่มจาก 1,033,022 เทราไบต์ เป็น 1,208,046 เทราไบต์ แสดงให้เห็นว่า คนไทยเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน จากที่โทรหากันด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยตรง เป็นการโทรหากันผ่านอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยแอพพลิเคชั่นต่างๆ
ส.ผู้ค้าปลีกไทยครวญ การบริโภคต่ำกว่าจีดีพี 
นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกครึ่งปีแรก 2561 ค่อนข้างคงที่ในทุกหมวดสินค้า ขณะที่จีดีพีประเทศเติบโตไตรมาสแรกโตถึง 4.9% ผลจากการส่งออกและการใช้จ่ายของภาครัฐ แต่การบริโภคเติบโตเพียง 3.2% ทิศทางเดียวกับค้าปลีกโตเพียง 3.3% ในครึ่งปีแรก โดยค้าปลีกทรงตัวเกือบทุกหมวดสินค้า และเป็นลักษณะกระจุกตัวเฉพาะในกรุงเทพฯและหัวเมืองหลักๆ ของการท่องเที่ยว
'สมคิด'ขันนอตบีโอไอทั่วโลก ดัน14ตลาดชักจูงลงทุนไทย 
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 6 สิงหาคมนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดการประชุมหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนของบีโอไอในต่างประเทศ ทั้ง 14 แห่ง พร้อมมอบนโยบายการทำงาน โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในเชิงรุก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจประเทศ เช่น การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และบูรณาการความร่วมมือกับทีมประเทศไทยในประเทศต่างๆ เพื่อให้สำนักงานบีโอไอในต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาส และลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยให้แก่นักลงทุนต่างชาติ มั่นใจว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น