วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 ส.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'สมคิด'บี้ BOI ดึงต่างชาติ สั่งทำงานเชิงรุกเจาะอุตฯเป้าหมาย
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดการประชุมหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนของบีโอไอในต่างประเทศ ทั้ง 14 แห่ง พร้อมมอบนโยบายการทำงานโดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในเชิงรุก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจประเทศ เช่น การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และบูรณาการความร่วมมือกับทีมประเทศไทยในประเทศต่างๆ เพื่อให้สำนักงานบีโอไอในต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยให้แก่นักลงทุนต่างชาติ
พาณิชย์ตั้งธงดึงร้านค้าอีก2แสน เข้าโครงการรับชำระค่าสินค้าผ่านแอพฯ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์เดินหน้าโครงการใช้โทรศัพท์มือถือรับชำระเงินจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านแอพพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันมี 11.43 ล้านคน เพื่อเป็นทางเลือกและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ถือบัตรพร้อมทั้งช่วยสร้างรายได้ให้กับร้านโชห่วยและร้านค้ารายย่อยมากขึ้นโดยมีเป้าหมายเพิ่มร้านค้าอีก 200,000 ร้านค้าภายใน 3 เดือน
ค้าปลีกแนะรัฐเปิดดิวตี้ฟรีซิตี้ แม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไทย
นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่าภาพรวมของภาคธุรกิจค้าปลีกในครึ่งปีแรกค่อนข้างคงที่ในทุกหมวดสินค้า และกระจุกตัวที่เฉพาะในกรุงเทพฯและหัวเมืองหลักๆ ของการท่องเที่ยว ส่วนสาขาที่อยู่ในต่างจังหวัด การเติบโตของกำลังซื้อค่อนข้างอ่อนตัว เนื่องจากสัดส่วนสาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีสัดส่วนเพียง 30% ขณะที่สาขาส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัดถึง 70% ทำให้ดัชนีในไตรมาสที่สอง โดยรวมทรงตัว สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัด (ยกเว้นกรุงเทพฯและหัวเมืองหลักๆ ของการท่องเที่ยว) ยังไม่มากเท่าที่ควรโดยเฉพาะจังหวัดที่รายได้หลักมาจากภาคเกษตรกรรม
กสิกรไทยจับมือดีบีเอส บริการโอนเงินข้ามชาติ
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารมุ่งเน้นนำดิจิทัล เทคโนโลยีมาใช้เพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ ธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศให้สะดวกยิ่งขึ้น เพิ่มช่องทางการชำระเงินให้แก่ลูกค้า ทดลองเปิดให้บริการรับเงินโอนจากต่างประเทศผ่านฟินเทคมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีลูกค้าใช้บริการมากกว่า 120,000 รายการ
LINE@ชู3กลยุทธ์เติมความรู้เอสเอ็มอี ก้าวสู่ตลาดออนไลน์เพิ่มช่องทางทำเงิน
นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ หัวหน้าธุรกิจ LINE@ กล่าวว่า "LINE@ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2560 มีจำนวนผู้ใช้เติบโตมากขึ้นถึง 49% ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 2 ล้านแอคเคาทน์ ซึ่งครึ่งปีแรกของปี 2561 LINE@ ได้ออกแพ็กเกจใหม่ Starter ในราคาเพียง 198 บาท เพื่อให้เข้าถึงธุรกิจขนาดเล็กและผู้ที่ทำธุรกิจเป็นอาชีพเสริมมากยิ่งขึ้น กลุ่มหลักที่ใช้ LINE@ เยอะมากที่สุดคือ กลุ่มค้าขาย และกลุ่มธุรกิจ SME ที่เติบโตขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น