วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 12 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ก.อุตฯผนึกสสว.ลุยเชียงใหม่นำร่อง ยกระดับSMEs4.0ใน8จังหวัดเหนือ 
กระทรวงอุตสาหกรรมผนึกกำลัง สสว.จัดงาน SMEs สัญจรยกระดับ SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและ การเงิน พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ประเดิมเชียงใหม่ จังหวัดแรก ดันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในพื้นที่ 8 จังหวัด ภาคเหนือตอนบนเดินหน้าส่งเสริมยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของไทย
กสอ.เล็งจูงใจบิ๊กธุรกิจร่วมพี่ช่วยน้อง จ่อให้นำเงินลงทุนมาหักลดภาษีฯได้ 
"กสอ." รับลูกเอกชนเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์จูงใจธุรกิจเข้าร่วมโครงการพี่ช่วยน้องหรือ Big Brother ด้วยการนำเงินลงทุนไปหักภาษีฯ ได้ จ่อเสนอ รมว.อุตสาหกรรมเพื่อชง ครม.เห็นชอบต่อไป พร้อมโชว์ผลสำเร็จโครงการพี่ช่วยน้องที่มีภาคธุรกิจเข้าร่วมกว่า 350 รายตั้งเป้าปีนี้ ยกระดับเอสเอ็มอีกว่า 2 หมื่นรายสร้างมูลค่าเพิ่มหมื่นล้านบาท
PTTGCจีบต่างชาติตั้งรง.ในไทยเพิ่ม มั่นใจปีนี้สรุปชัดเจนอย่างน้อย1ดีล 
พีทีที โกลบอลฯเผยเจรจาพันธมิตรต่างชาติเพื่อร่วมทุน 2-3 โครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 โครงการในปีนี้ ยอมถือหุ้น ส่วนน้อยเพื่อดึงดูดการลงทุนใน EEC หลังตั้งบริษัทร่วมทุน "คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์" ผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง PA9Tและ HSBC ป้อนอุตฯ ยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า
WTOตัดสินคดีซองบุหรี่เรียบ ให้ออสซี่ชนะ-คาดไทยใช้ได้ง่ายขึ้น 
"พาณิชย์" เผย WTO ตัดสินให้ออสเตรเลียชนะคดีออกกฎหมายบังคับ "ซองบุหรี่แบบเรียบ" เหตุไม่ละเมิดในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ไม่เป็นอุปสรรคทางการค้า เผยไทยได้ประโยชน์ด้วย ทำให้สาธารณสุขออกระเบียบกำหนดซองบุหรี่แบบเรียบได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลผู้ผลิตกดดันหรือฟ้องร้อง
 สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ดัชนีความเชื่อมั่นฯก.ย.เพิ่ม10.55%
ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เหตุเชื่อมั่นเศรษฐกิจและงบ บจ. ขณะนักลงทุนให้ความสำคัญปัจจัยการเมือง การกำหนดวันเลือกตั้งและเงินทุนไหลออก หลังมีตัวเลขขายสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นในปี 2561 จากผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ
คลังคาดระบบคืนVATคนจนเสร็จปีนี้ 
"รมว.คลัง" เผยเตรียมวางระบบคืนภาษี VAT ให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐที่รูดบัตรผ่านเครื่อง EDC ยกเว้นกลุ่มสินค้าอบายมุข คาดแล้วเสร็จในสิ้นปี 61 ขณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงหารือถึงการกำหนดเพดานการคืนภาษี อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมกับกรมสรรพากรในการออกแบบแอปพลิเคชันเพื่อให้เชื่อมโยงข้อมูลการรูดบัตรซื้อสินค้าที่มี VAT เข้ากับระบบของกรมสรรพากรได้
ALT ลุยโครงการ Smart Grid ที่พัทยา มูลค่า 700 ล้านบาท-มั่นใจสร้างเสร็จปี 63 
เอแอลที เทเลคอม เผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) พื้นที่เมืองพัทยา ในนามกลุ่มกิจการค้าร่วม A.I. ประกอบด้วย ALT และ ITRON สหรัฐอเมริกา เดินหน้าดำเนินงานขั้นตอนแรกแล้ว ผู้บริหารปลื้มได้พันธมิตรที่แข็งแกร่งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มั่นใจสร้างเสร็จปี 2563 ตามแผน
FPI ส่งซิกครึ่งปีหลังรายได้โตแรง 
ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ เผยครึ่งปีหลังรายได้ดีเกินคาด ผู้บริหารมั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตแรง อานิสงส์บาทอ่อน ค่ายรถยนต์เปิดตัวรุ่นใหม่ ดัน Backlog หนากว่า 800 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้กว่า 50% แย้มไตรมาส 3 เริ่มเปิดฉากบุ๊ก กำไรโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.แพร่ กำลังการผลิต 1 MW หนุนรายได้และกำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่
ทิสโก้ประกาศกำไร6เดือนเพิ่ม16% 
กลุ่มทิสโก้ (TISCO) แจ้งผลประกอบการ งวดไตรมาส 2 ปี 2561 มีกำไรสุทธิจำนวน 1,709.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 204.29 ล้านบาท หรือคิดเป็น 13.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YOY) ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 15.1% (YOY) จากความสามารถในการรักษาอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรวม และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการรับโอนธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากธนาคารสแตนดารด์ชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีก่อน ขณะที่รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจหลักปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.6% จากทุกภาคธุรกิจ โดยรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์ขยายตัว 11.1% ตามการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจนายหน้าประกันภ้ย รายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 16.4% ตามปริมาณการซื้อขายในตลาดหลักทรัพยฯ และรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานของธุรกิจจัดการกองทุนเติบโต 15.7% และการตั้งสำรองหนี้สูญลดลงเล็กน้อยที่ร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2560 ตามการบริการคุณภาพสินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ
CIMBT เก็งกนง.ขึ้นดบ.ต้นปีหน้า รอศก.ฟื้นทั่วถึง-กระทบต้นทุนน้อย 
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า จากรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. (ฉบับย่อ) ที่ส่งสัญญาณชัดเจนว่า ทาง กนง. กำลังพิจารณา "ขึ้นดอกเบี้ยเมื่อพร้อม" นั้น หมายถึงหากเศรษฐกิจไทยยังคงมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง และแนวโน้มเงินเฟ้อสามารถอยู่ในกรอบเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น ความจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากในระดับปัจจุบันจะเริ่มลดลง และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสร้าง policy space (ช่องว่างของอัตราดอกเบี้ยที่สามารถลดลงได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว) ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น