วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ลืมประกันชีวิต 6.3 แสนคน ไม่บอกทายาทรับรู้ก่อนตาย จี้ตรวจสิทธิรับเงินคืนด่วน
นายจรัญ สอนสวัสดิ์ ผู้จัดการกองทุนประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคนไทยไม่ได้มารับผลประโยชน์จากการทำประกันชีวิตตามเงื่อนไขที่กำหนด หรือเรียกว่ากรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความ เป็นจำนวนมาก โดยสถิติช่วงปี 51 ถึง 31 มี.ค. 61 กองทุนประกันชีวิตมีเงินตามกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความถึง 886.89 ล้านบาท และมีผู้ไม่มาเอาประกันมากถึง 638,746 ราย โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดกรมธรรม์ล่วงพ้นอายุความสรุปได้ 4 สาเหตุ คือ 1.ผู้เอาประกันชีวิตบางรายไม่สามารถติดต่อได้ เช่น ย้ายที่อยู่ เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ใหม่ แล้วไม่แจ้งข้อมูลใหม่ให้บริษัทประกันชีวิตทราบ 2.ผู้ทำประกันชีวิตบางรายเสียชีวิตและไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าได้ทำประกันชีวิตไว้ 3.ผู้ทำประกันชีวิตไม่ส่งเบี้ยประกันปีต่ออายุ ทำให้ขาดความคุ้มครอง และ 4.ผู้เอาประกันชีวิตได้รับเช็คแล้ว แต่ไม่ไปขึ้นจนลืมหรือเช็คขาดอายุ
ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนฟื้นแล้ว คาด 3 เดือนจากนี้ยังดีต่อเนื่อง
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟสโก) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน เดือน ก.ค. 61 นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.55% จากเดือน มิ.ย. ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 101.33 ถือเป็นการปรับขึ้นเดือนแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เป็นตัวสนับสนุนการลงทุน แต่สถานการณ์การเมืองเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นมากที่สุด ส่วนปัจจัยต่างประเทศ นักลงทุนเฝ้าติดตามทิศทางเงินทุนไหลเข้าออกระหว่างประเทศ ภายหลังตัวเลขขายสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศปีนี้เพิ่มขึ้น จากผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้า และการลงทุนของสหรัฐกับประเทศคู่ค้าและนโยบายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ
โตโยต้าผลิตรถ 10 ล้านคัน 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังร่วมงานโตโยต้า ฉลองความสำเร็จ ผลิตรถยนต์ครบ 10 ล้านคัน ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ ของประเทศไทยเติบโตต่อเนื่อง และได้วิจัยพัฒนา ไปสู่เทคโนโลยีรถไฟฟ้า ซึ่งในส่วนของภาครัฐได้สนับสนุนมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถลงทุนได้ง่ายขึ้น และผลิตได้อย่างคล่องตัว พร้อมทั้งส่งเสริมในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะสถานีชาร์จที่เดินหน้าไปหลายจุดแล้ว โดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ และเอกชนเป็นอย่างดี
มั่นใจสงครามค้าสหรัฐ-จีน ไม่กระเทือนพันธบัตรไทย 
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีจากจีนเพิ่มอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ ว่า สงครามการค้าที่เกิดขึ้น จะไม่ส่งผลต่อตลาดพันธบัตรไทย ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะกลับมาลงทุน เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรไทยยังสูงกว่าสหรัฐ เมื่อพิจารณาดอกเบี้ยผลตอบแทนพันธบัตรไทยอายุ 10 ปีที่ 2.79% ลบเงินเฟ้อที่ 1% ส่งผลอัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนที่แท้จริงอยู่ที่ 1.7-1.8% สูงกว่าสหรัฐที่มีอัตราต่ำกว่า 1%
สิงห์ฯผุดแบรนด์น้องใหม่รุกคอนโดฯระดับพรีเมียม
นายณัฐวุฒิ มัธยมจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพัฒนาธุรกิจพักอาศัย บมจ.สิงห์ เอสเตท เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจ ว่า บริษัทมีแผนการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่อย่างน้อยปีละ 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมปีละ 8,500 ล้านบาท โดยจะพัฒนาโครงการทำเลกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่มุ่งเน้นการทำตลาดระดับลักชัวรี่ เจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก ทั้งกลุ่มผู้อยู่อาศัยจริงและกลุ่มนักลงทุน
ใช้ภาษีดูดเอกชนช่วยรายย่อย
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปในการกำหนดมาตรการภาษีเพื่อจูงใจภาคธุรกิจเข้าร่วมโครงการพี่ช่วยน้องหรือบิ๊กบราเธอร์มากขึ้น จากปัจจุบันมีอยู่ 350 ราย ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของภาคเอกชน โดยให้ภาคธุรกิจที่เข้าร่วม โครงการฯ นำประโยชน์หรือเงินลงทุนที่ช่วยเอสเอ็มอีไปหักค่าใช้จ่ายลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล คาดว่า จะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ ก่อนเสนอนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ต่อไป
นบข.ไฟเขียวอุ้มชาวนา ดึงข้าวออกจากระบบดันราคา เฮหอมมะลิตันละ1.7หมื่นบาท 
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือชาวนา ปีการผลิต 61/62 ด้านการตลาดรวม 3 โครงการ คือ โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกและการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพ, โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก โดยมีเป้าหมายดึงปริมาณผลผลิตข้าวออกจากระบบประมาณ 9.5 ล้านตัน เพื่อรักษาระดับราคาให้มีความเหมาะสม ซึ่งขั้นตอนจากนี้ จะเสนอมาตรการดังกล่าวให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบต่อไป
สมคิดไขลานเบิกจ่ายงบ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นเรื่องการใช้จ่ายภาครัฐที่ยังมีปัญหาความล่าช้า โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 2-3 ของปีนี้ ที่พบว่า การเบิกจ่ายงบประมาณรัฐได้รับผลกระทบจาก พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฉบับใหม่ เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับระเบียบใหม่ที่ออกมา ทำให้การเบิกจ่ายเกิดการชะลอลงบ้าง
'จีซี'ดึงญี่ปุ่นร่วมทุน ผลิตพลาสติกชั้นสูง 
นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือพีทีทีจีซี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัท คุราเร่ และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชัน จากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวบริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ เพื่อผลิตเคมีภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง ลงทุนในพื้นที่นิคมอุตฯ เหมราชตะวันออก จ.ระยอง มูลค่าลงทุน 20,000 ล้านบาท เชื่อมโยงกับพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมการลงทุนขั้นสูงในเขตอีอีซี จะเริ่มผลิตในช่วงต้นปี 65 คาดว่า จะผลักดันให้เกิดการผลิตและความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงเพิ่มขึ้น 30% จากปัจจุบันที่ผลิตอยู่ประมาณเกือบ 10%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น