วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'บิ๊กตู่' นำทีมถกเปิดค้าเสรีศรีลังกา เดินหน้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์10สาขา ยกระดับร่วมมือกระตุ้นยอดลงทุนพุ่ง 
'บิ๊กตู่' นำทีมเยือนศรีลังกาประกาศเปิดเจรจาความตกลงการค้าเสรี เดินหน้าความร่วมมือ 10 ด้าน ทั้งการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร ประมง อัญมณี การท่องเที่ยว หนุนยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ กระตุ้นมูลค่าลงทุนพุ่งทะลุมากกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ
อุตฯปั้นศักยภาพเอสเอ็มอี เร่งขับเคลื่อนพลิกเข้าสู่4.0 
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคมนี้ จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเปิดงานกิจกรรมเอสเอ็มอีสัญจร เสริมแกร่งเอสเอ็มอีรอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน : พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 จัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จะเป็นประธานการประชุมร่วมเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนเอสเอ็มอี 4.0 ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ทั้งนี้ กิจกรรมจะเน้นสื่อสารใน 3 ประเด็นหลัก คือ iSME การยกเครื่องธุรกิจ พิชิตความสำเร็จ ไอทีซี ศูนย์ต้นแบบความสำเร็จยุค 4.0 และ Local Identity สร้างเศรษฐกิจ สร้างชีวิต และชุมชน และจะได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และทำพิธีเปิดหน่วยสกัดพืชน้ำมันแบบสกัดเย็น ซึ่งศูนย์ไอทีซี จังหวัดเชียงใหม่เป็นการนำรูปแบบจากศูนย์ไอทีซีต้นแบบที่กรุงเทพฯมาปรับให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรม เป้าหมายในพื้นที่ เพื่อให้บริการและสนับสนุน เอสเอ็มอีในระดับภูมิภาค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเกษตร แปรรูปของฝากและของที่ระลึกต่างๆ
อนุมัติทีจีเพิ่มฝูงบินแสนล. ส.ค.ชงบอร์ดสภาพัฒน์ไฟเขียว23ลำ รุกแก้สารพัดปัญหาท่าอากาศยานภูธร 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (คค.) เปิดเผยภายหลังการประชุมตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการบิน นอกจากความร่วมมือของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับแอร์บัสแล้ว จะขยายศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อต่อยอดแผนงานเดิมให้เป็นเอ็มอาร์โอเต็มรูปแบบ เพื่อพัฒนาเมืองการบินในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยทางการบินไทยได้เดินหน้าเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด ตามแผนการจัดซื้อฝูงบินจำนวน 23 ลำ วงเงินประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนเครื่องบินที่ปลดระวาง ตามแผนงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น