วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พิษกำลังซื้อเกษตรกรต่ำ ทำหนี้เน่ามอเตอร์ไซค์พุ่ง
นางกฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรุงศรีมอเตอร์ไซค์ มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไตรมาส 2 ปี 61 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1.89% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่มี 1.65% ส่วนใหญ่ผลกระทบมาจากดัชนีภาคการเกษตรปรับตัวลดลง ทำให้รายได้เกษตรกรลดน้อยลง ส่งผลถึงการชำระหนี้ค่างวดล่าช้า และด้อยลง จึงเกิดหนี้ค้างชำระโดยเฉพาะเกษตรกร เช่น ยางพารา ปาล์ม สับปะรด ไข่ไก่ สุกร และอาจต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 3 เพราะเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งจะทำให้จ่ายค่างวดล่าช้าออกไป โดยกรุงศรีจะเร่งปรับโครงสร้างหนี้ และควบคุมเอ็นพีแอลสิ้นปีไม่ให้เกิน 2%
ออกบัตรรูดปื๊ดวันสยามกสิกร
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ หรือกลุ่มวันสยาม เปิดเผยว่าบริษัทได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวบัตรเครดิตวันสยามกสิกรไทย ครั้งแรกในรอบ 15 ปี เพื่อนำศักยภาพของทั้ง 2 ธุรกิจเข้าด้วยกัน พร้อมมอบสิทธิพิเศษโปรโมชั่นสูงสุดในการจับจ่ายให้กับลูกค้าที่ถือบัตรกลุ่มวันสยาม และไอคอนสยาม ที่จะเปิดให้บริการช่วงเดือน ต.ค.นี้ ตั้งเป้าหมายมียอดบัตร 1 แสนใบ และมียอดใช้จ่ายรวม 5,700 ล้านบาท ใน 1 ปี
อึ้งธุรกิจเอสเอ็มอีกู้เงินแบงก์ 5.2 แสนรายชี้อุปสรรคเยอะ
น.ส.จารีย์ ปิ่นทอง นักวิจัยอาวุโส สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยว่า จากบทวิจัยมุมมองสินเชื่อธุรกิจไทย พบว่า มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเพียง 520,000 ราย หรือคิดเป็น 17% จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมดกว่า 3 ล้านรายที่ใช้บริการสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ 15 แห่ง ซึ่งเป็นข้อมูลที่นำส่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่วนที่เหลืออีก 83% เป็นผู้ที่มีความต้องการสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ รวมทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีช่องทางอื่น ๆ ในการระดมทุน รวมทั้งขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่น ๆ เช่น สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) และสถาบันการเงินชุมชน เป็นต้น
กฟผ.ไฟเขียวปรับใหญ่ ดันรุ่นใหม่ขึ้นรองผู้ว่าฯ
รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ดกฟผ.) เปิดเผยว่า บอร์ด กฟผ.เห็นชอบปรับตำแหน่งหมุนเวียนและตั้งรองผู้ว่าการจำนวน 13 คนใหม่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้เพื่อรองรับการปรับองค์กรให้บริหารงานที่คล่องตัวเน้นระดับผู้ช่วยขึ้นมาเป็นรองผู้ว่าการ เนื่องจากต้องการสร้างทีมงานใหม่ที่มีอายุงาน 3-4 ปี ขณะที่รองอาวุโสสังกัดผู้ว่าการเป็นการตั้งขึ้นมา 3 คน เหลืออายุงานเพียง 1 ปีจะเกษียณอายุ เมื่อถึงเวลารอบนี้จะหมดไป
อัดเงินเฉียดแสนล้านอุ้มชาวนา 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จังหวัดอุบลราชธานี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือชาวนาในปีการผลิต 61/62 จำนวน 3 โครงการ คิดเป็นวงเงินรวมกว่า 97,950.48 ล้านบาท แยกเป็น วงเงินสินเชื่อซึ่งเป็นเงินหมุนเวียนรวม 35,060 ล้านบาท วงเงินจ่ายขาด 62,890.48 ล้านบาท คาดว่า จะช่วยดึงปริมาณข้าวเปลือกออกจากตลาดในช่วงที่ผลผลิตออกมามากได้ประมาณ 9 ล้านตัน โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับ ให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง กำกับดูแลเงินหมุนเวียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างเคร่งครัดไม่ก่อให้เกิดภาระด้านงบประมาณเพิ่มเติมจากวงเงินที่ ครม. อนุมัติไว้ รวมทั้งให้ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีติดตามและตรวจสอบโครงการให้เป็นไปตามระเบียบและโปร่งใส มีประสิทธิภาพ พร้อมรายงานความก้าวหน้าทุก 3 เดือน
ย้ำไทยไม่มีไขมันทรานส์ ห้างยันร้านอาหารริมทาง
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่าขณะนี้ผู้ผลิตอาหารและผู้ผลิตน้ำมันพืช ได้ยืนยันข้อมูลต่อสมาคมฯ ว่าประเทศไทยได้ปลอดกรดไขมันทรานส์จากน้ำมันที่ผ่านมากระบวนการเติมโฮโดรเจนบางส่วน 100% แล้วไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทเบเกอรี่, อาหารสำเร็จรูป, ข้าวราดแกง, กาแฟ, ชานม, อาหารทอดมันตั้งแต่ห้างสรรพสินค้ายันตลาดสดและตามริมทาง เป็นต้น ดังนั้นจึงอยากให้ผู้บริโภคและนักลงทุนทั่วไปสบายใจได้ เนื่องจากผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น