วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ที่ดินแพงติดคอแผนลงทุนอีอีซี เอกชนห่วงโอนโฉนด/วัตถุดิบตึง ค่ายรถเมินนโยบายรัฐเร่งใช้บี20 
เอกชนชี้โครงการอีอีซียังขาดแรงดึงดูด ห่วงราคาที่ดินพุ่งเร็ว หวั่นปัญหาโฉนดและวัตถุดิบไม่เพียงพอ ด้านค่ายรถไม่สนนโยบายรัฐดันใช้ดีเซล บี20 'บีบีจีไอ' ลุยลงทุนเพิ่ม 1.5 พันล้าน ขยายกำลังผลิต
โครงสร้างใหม่ 'กฟผ.' เริ่ม 1 ต.ค. อีก 5 ปีปลดระวางพนง.7 พันคน 
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) เปิดเผยว่า บอร์ด กฟผ.ได้พิจารณาโครงสร้างการบริหารของ กฟผ.โดยมีการปรับตำแหน่งหมุนเวียนและรองผู้ว่าการใหม่ มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถือเป็นการปรับให้สอดรับกับโครงสร้างองค์กรใหม่ของ กฟผ. ซึ่งบอร์ด กฟผ.ได้เห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ ตามโครงสร้างใหม่พนักงานบางส่วนโอนย้ายไปอยู่กับหน่วยงานใหม่ ภาพรวมพนักงานไม่ได้ลดลง และระยะยาวจากการปรับโครงสร้างมีเป้าหมายพนักงานที่เกษียณอายุ จะไม่รับเพิ่ม ทำให้พนักงานรวม กฟผ.ขณะนี้ 2.1 หมื่นคน เหลือ 1.5 หมื่นคน ในช่วงปี 2561-2566 หรือมีผู้เกษียณอายุตามวาระรวม 7,000 คน
เอสเอ็มอีมีเฮ!กู้เงินง่ายขึ้น ลีสซิ่ง-แบงก์เริ่มใช้โซเชียลช่วย 
น.ส.นฎา วะสี สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันการเงินยังไม่สามารถประเมินความเสี่ยงของธุรกิจเอสเอ็มอี ทำให้เอสเอ็มอีเข้าถึง สินเชื่อได้ยากและน้อยมาก พบว่าปัจจุบันมีเอส เอ็มอีเพียง 17% หรือ 5.2 แสนราย จากทั้งระบบกว่า 3 ล้านราย ที่เข้าถึงสินเชื่อ และเอสเอ็มอีบริษัทที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปีเข้าถึงสินเชื่อได้ยากสุด เพราะมีสินทรัพย์ถาวรต่ำ ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ดังนั้น ภาครัฐต้องตระหนักถึงปัญหาการเข้าใจข้อมูลที่ไม่ตรงกันทั้งฝ่ายสถาบันการเงินและ เอสเอ็มอี อาจใช้นโยบายแบบ Bottom-up ให้เอสเอ็มอีนำเสนอข้อมูลประกอบการให้สินเชื่อของสถาบันการเงินได้เองว่าข้อมูลใดที่จะสะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ประกอบการ
อีคอมเมิร์ซโตพรวด3ล้านล. สิงคโปร์ใช้จ่ายเงินแซงไทย 
นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือเอ็ดด้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ภาพรวมอีคอมเมิร์ซไทยปี 2560 มีมูลค่ากว่า 2.8 ล้านล้านบาท จากปี 2559 มีมูลค่ากว่า 2.5 ล้านล้านบาท เติบโตต่อปี 8.76% ส่วนใหญ่เป็นมูลค่าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ สัดส่วน 59.56% รองลงคือธุรกิจกับผู้บริโภค 28.89% และธุรกิจกับภาครัฐ อีก 11.55%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น