วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 ก.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อังกฤษพร้อมให้กู้ ลงทุน EEC แถมเพิ่มทักษะแรงงานไทย
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยผลการเดินทางไปโรดโชว์แนะนำนักลงทุนที่อังกฤษ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ได้รับความสนใจของนักลงทุนในอังกฤษ ขณะที่ทางสถาบันการเงินเพื่อการส่งออกของอังกฤษ (UK Export Finance-UKEF) ยังมีความพร้อมที่จะสนับสนุนด้านการเงินแก่นักลงทุนอังกฤษที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย กว่า 4.5 พันล้านปอนด์
เร่งพัฒนาสนามบินอุบลฯ รองรับผู้โดยสาร/เที่ยวบินเพิ่ม
เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ภายใน ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี พร้อมรับฟังการบรรยายแผนพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานี รมว.คมนาคม กล่าวว่า แผนพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานี เพื่อขยายศักยภาพของท่าอากาศยาน และรองรับผู้ใช้บริการและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น อาทิ โครงการติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบิน วงเงินงบประมาณ 16,788,300 บาท ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการแก้ไขข้อบกพร่อง คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2561
เล็งแจกคูปองช่วย SME 'อุตตม'หวังลดต้นทุนค่าแล็บ
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) หารือร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือกสอ. พิจารณาการออกคูปองใช้แทนเงินสดเพื่อนำไปให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) เป็นค่าใช้จ่ายทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเฉพาะหรือมอก.เอส เนื่องจากที่ผ่านมาเปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาขอมอก.เอส เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 จนถึงขณะนี้มีผู้ประกอบการมาขอเพียง 5 รายเท่านั้น เช่น ผลิตภัณฑ์แชมพู ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขอ มอก.เอส ผู้ประกอบการจะต้องเสียค่าใช้จ่ายนำสินค้าไปตรวจในห้องแล็บประมาณ 10,000-30,000 บาท จึงอาจไม่จูงใจผู้ประกอบการมาขอมากนัก
จ่อยิงดาวเทียมจิ๋ว'แนคแซท'ดวงแรกฝีมือคนไทย สู่วงโคจรราวต้นตค.
ศาสตราจารย์ ดร.สุวัฒน์ กุลธนปรีดา หัวหน้าโครงการออกแบบและจัดส่งดาวเทียมขนาดเล็กเพื่อการศึกษา (KNACKSAT) ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการสู่ความพร้อมในการส่งดาวเทียมแนคแซท (KNACKSAT) ว่า เริ่มออกแบบและสร้างดาวเทียมต้นแบบวิศวกรรมรูปแบบคิวแซท (CubeSat) ในปี 2555 ต่อมาเมื่อปี 2558 ได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือ เพื่อการศึกษาและพัฒนาความสามารถในการออกแบบและสร้างดาวเทียมจริงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น