วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
6 แบงก์ฟันกำไรกว่า 2.3 หมื่นล. ไตรมาส 2 เอสซีบีครองแชมป์ ชี้ค่าธรรมเนียมฉุดรายได้ลด
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ 6 แห่ง ได้ประกาศงบการเงิน โดยในไตรมาส 2 ปี 61 มีกำไรสุทธิรวม 23,911.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,250.3 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ครึ่งแรกปี 61 กำไรสุทธิรวม 47,976.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,287.1 ล้านบาท เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 60 ส่วนใหญ่กำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยสนับสนุนของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น จากการปล่อยสินเชื่อตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ขยายตัวในทุกกลุ่ม ทั้งรายย่อย เอสเอ็มอี และธุรกิจขนาดใหญ่ ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ปรับลดเพราะได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล
คลอดดีอาร์เทรดหุ้นเพื่อนบ้าน 
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้จะมีการเปิดซื้อขายสินค้าใหม่ ที่ ตลท. ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์พัฒนาขึ้น โดยเป็นตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (ดีอาร์) เพื่อรองรับการลงทุนของนักลงทุน เบื้องต้นจะเป็นสินค้าต่างประเทศกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านก่อน และนำสินค้า ตลท. ของไทยไปซื้อขายรูปแบบดีอาร์ยังประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน รวมทั้งคาดว่ากองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ เสนอขายผ่านตลาดหุ้นไทยเช่นกัน ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ภาครัฐระดมทุน เพื่อลงทุนในโครงการต่าง ๆ
เงินสะพัดทำบุญกว่า 6 พันล้าน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาปี 61 คาดว่ามีการใช้จ่าย 6,477 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.1% ส่วนใหญ่วางแผนไปท่องเที่ยวและทำบุญในช่วงวันหยุด ทั้งการตักบาตรทำบุญ ถวายสังฆทาน เวียนเทียน โดยจังหวัดที่ได้รับความนิยมที่สุดคือกรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม นครราชสีมา อุดรธานี อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี เชียงใหม่ ลำปาง นครสวรรค์ ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ตรัง เป็นต้น
กสิกรฯงัด 'เคพลัสไอดี' ยืนยันตัวตนผ่านมือถือ
นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานกสิกร บิซิเนสเทคโนโลยี กรุ้ป (เคบีทีจี) บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย.นี้ ธนาคารเตรียมปรับรูปแบบแอพพลิเคชั่น เคพลัส ใหม่ โดยจะนำเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เควายซี) เข้ามาใช้ เรียกว่าเคพลัส ไอดี สามารถนำเคพลัสไอดีไปใช้กับการยืนยันตัวตนกับทุก ๆ บริการไม่ใช่เฉพาะของธนาคารกสิกรไทยแต่รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านฟินเทคต่าง ๆ ด้วย
มะลิทุ่ม120ล้านดึง'ซูซี่' ขายนมข้นหวานไร้ไขมัน
นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนมตรามะลิ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทใช้งบการตลาด 80-120 ล้านบาท ดึง ซูซี่-สุษิรา แอนจิลีน่า แน่นหนา หรือแม่มะลิ จากละครบุพเพสันนิวาส เป็นพรีเซ็นเตอร์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ มะลิ อีซี่ สควีซ 0% แฟต หรือนมข้นหวานปราศจากไขมัน ตรามะลิ รายแรกและรายเดียวในไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ รองรับกระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคปัจจุบัน ตั้งเป้าหมายมียอดขายสินค้าดังกล่าว 200 ล้านบาท ภายใน 2 ปี
'ขุนคลัง' การันตีศก.โต 4.5%
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนา ทิศทางหุ้น ครึ่งปีหลัง (ฟุบหรือไปต่อ) ว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังสามารถเดินหน้าต่อได้ และมั่นใจว่าทั้งปีจีดีพีจะโตได้ 4.5% แน่นอน แม้ไทยยังต้องเผชิญกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ที่ส่งผลให้เงินทุนไหลออก จากไทยถึง 1.5 แสนล้านบาท ต้นปีที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะไทยมีภูมิคุ้มกันที่ดีอยู่ ทั้งเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง แถมค่าเงินบาทที่อ่อนค่ายังเป็นผลดีต่อการส่งออก
คลังประเคนเกษตรกรสุดลิ่ม ชงพักหนี้ 3 ปีลดดอก 2-3% 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในสิ้นเดือน ก.ค. นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. พิจารณามาตรการพักชำระเงินต้นให้กับลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีหนี้ไม่เกิน 300,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมถึงการช่วยเหลืออุดหนุนดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ ธ.ก.ส. อีก 2-3% เพื่อแบ่งเบาภาระการชำระหนี้แก่เกษตรกรรายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน
เผยเอดีบีปรับขึ้นจีดีพีไทย ลงทุนเอกชน-รัฐช่วยหนุน
รายงานข่าวจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยผลรายงานฉบับล่าสุด เดือน ก.ค.61 ว่า เอดีบีได้ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจของไทย ปี 61 เติบโต 4.2% จากเดิม 4% แต่ยังคงประมาณการเศรษฐกิจของปี 62 ไว้เหมือนเดิมที่ 4.1% เพราะไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยเติบโตสูงถึง 4.8% ถือเป็นการขยายตัวได้ในวงกว้าง โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนไทยกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นขยายตัว 3.1% แรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคก่อสร้าง เช่นเดียวกับการลงทุนของภาครัฐที่เติบโต 4% ส่วนการส่งออกก็เติบโตได้อย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้น 5%
ดัดหลังลดอุดหนุนดีเซล อุ้ม'แอลพีจี'ได้แค่ 6 เดือน
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ว่า ที่ประชุม กบง.เห็นชอบปรับลดอัตราเงินชดเชยกองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก 0.50 บาทต่อลิตร เป็น 13 สตางค์ต่อลิตร และลดอัตราเงินชดเชยกองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 จาก 3.51 บาทต่อลิตร เป็น 3.10 บาทต่อลิตร เนื่องจากการคำนวณราคาน้ำมันล่าสุดปรับลดลงเร็ว ทำให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันอยู่ในระดับสูงประมาณ 1.90-2 บาทต่อลิตร จากค่าการตลาดในอัตราที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ 1.50 บาทต่อลิตร โดยไม่มีผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น