วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ขุนคลัง'ชี้เงินต่างชาติเริ่มหยุดไหล ยันไม่แทรกแซงธปท.เรื่องดอกเบี้ย เอดีบีปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้ใหม่เป็น 4.2% 
'อภิศักดิ์' เชื่อครึ่งปีหลัง ศก.ฟื้น คาดอีก 5 ปีหนี้สาธารณะจะแตะระดับสูงสุดที่ 48% ของจีดีพี เผยเม็ดเงินต่างชาติไหลออกน้อยลง ยันไม่แทรกแซงเรื่องดอกเบี้ย แต่จะใช้นโยบายการคลังแบบผ่อนคลาย เอดีบีปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้เป็น 4.2%
'พณ.'เปิดแอพพ์'โชห่วย-ไฮบริด' ช่วยธงฟ้าประชารัฐขยายช่องขาย 
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น "โชห่วย-ไฮบริด" เพื่อช่วยเหลือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านทางหน้าร้านปกติ โดยจะสามารถจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอท็อป และสินค้าเอสเอ็มอีผ่านทางออนไลน์ได้อีกช่องทางหนึ่ง เพียงแค่เจ้าของร้านมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต และดาวโหลดแอพพ์ก็สามารถขยับสถานะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้เลย ซึ่งจะทำให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น
สร.กทพ.เบรกตั้งฟิวเจอร์ฟันด์ หวั่นเพิ่มภาระดบ.ให้องค์กรในระยะยาว ขอบริหารด่วนBEMเองหลังหมดสัมปทาน 
นายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า ต้องการให้กระทรวงคมนาคมทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) เนื่องจากมีข้อกังวล 3 ข้อ คือ 1.การแบกรับภาระเงินกู้จากการระดมทุนถึง 4.5 หมื่นล้านบาท 2.การปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษที่ในหลักเกณฑ์กองทุนระบุไว้ว่า จะปรับขึ้นค่าผ่านทางเมื่อดัชนีผู้บริโภคมีส่วนเพิ่มเพียง 2.5 บาท ก็สามารถปรับเต็มจำนวน 5 บาท ไม่มีเพดานการปรับราคาและรอบระยะเวลาการปรับที่แน่ชัด ซึ่งจะเป็นภาระแก่ผู้บริโภค เพราะหลักเกณฑ์เดิมของ กทพ.จะปรับค่าผ่านทางทุก 5 ปี และ 3.ตามข้อกฎหมายของ กทพ.กำหนดไว้ว่า กพท.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่จะต้องจัดเก็บรายได้และส่งเงินให้แก่รัฐบาล ซึ่งตามเงื่อนไขของกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์กำหนดหักส่วนแบ่งจากรายได้ของการจัดเก็บค่าผ่านทางต้องส่งเข้ามายังกองทุนส่วนหนึ่ง โดยหากดำเนินการเช่นนี้สหภาพฯเกรงว่าจะขัดต่อข้อกฎหมาย จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนข้อกฎหมาย และปรับแก้ก่อนการเร่งรัดออกกองทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น