วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กองทุนแอลพีจีถังแตกแล้ว ติดลบ117ล.'ศิริ'โยกนามัน 3 พันล.ช่วย ปลื้มบี20 ดันราคาปาล์มสูงเกษตรกรยิ้ม 
คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานอนุมัติแนวทางนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบัญชีน้ำมัน 3 พันล้านบาทอุดหนุนบัญชีแอลพีจีที่ติดลบแล้ว 117 ล้านบาท รมว.พลังงานมั่นใจดูแลประชาชนได้ ปลื้มบี20 ช่วยดันราคาปาล์มขยับตัวสูงขึ้น
เอสซีจีลุยซื้อหุ้นธุรกิจชั้นนำอินโดฯ 
รายงานข่าวจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจีเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน ล่าสุดเข้าซื้อหุ้น 29% ใน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk (CSA) ซึ่งเป็นธุรกิจชั้นนำของอินโดนีเซีย ที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่สำหรับสินค้าเกี่ยวกับบ้านและวัสดุก่อสร้าง ในชื่อ Mitra10 เปิดดำเนินการอยู่จำนวน 27 สาขา ในเมืองหลักส่วนใหญ่ของประเทศ รวมทั้งธุรกิจกระจายสินค้าที่มีเครือข่ายร้านค้าปลีกสำหรับสินค้าวัสดุก่อสร้างมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เอสซีจีสามารถขยายฐานธุรกิจในตลาดอินโดนีเซียที่กำลังเติบโตและเป็นตลาดขนาดใหญ่ อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ของเอสซีจีในอินโดนีเซีย
เปิด 2 ทำเลเนื้อหอม ผลพวงแนวรถไฟฟ้าขึ้นใหม่ 'เอพี'ชี้ต้นทุนที่ดินพุ่งแตะ 50% 
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับกลาง-บน ในแนวรถไฟฟ้าย่านลาดพร้าวและย่านอโศก-พระราม 9 ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับราคาที่ดินที่มีการแข่งขันสูง จากเดิมราคาที่ดินคิดเป็น 35-40% ของต้นทุนทั้งหมด แต่ปัจจุบันราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของต้นทุนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสังเกตว่าราคาที่ดินย่านใจกลางเมืองในต่างประเทศปรับขึ้นเช่นกัน อย่างประเทศญี่ปุ่นปัจจุบันราคาที่ดินคิดเป็น 70-80% ของต้นทุนทั้งหมด เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินมีผลกับการทำธุรกิจคอนโดมิเนียมค่อนข้างมาก ขณะที่ราคาก่อสร้างในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาปรับขึ้นไม่มากนักและอยู่ในงบประมาณที่สามารถควบคุมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น