วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เดินหน้าแจงไร้ไขมันทรานส์ เอกชนแห่ปรับสูตรถ้วนหน้า การันตีคนไทยกินแต่ของดี
รายงานข่าวจาก บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารธุรกิจอาหารจานด่วน แมคโดนัลด์ เปิดเผยถึงกรณี ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 388 พ.ศ.2561 เรื่องห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายอาหารที่มีส่วนประกอบหรือใช้น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด มีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ทางแมคโดนัลด์ได้เน้นคุณภาพอาหารที่ปลอดภัยน้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร ได้ใช้น้ำมันปาล์มที่ผ่านกระบวนการผลิตได้มาตรฐานปราศจากไขมันทรานส์จากซัพพลายเออร์ภายในประเทศ ได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารสม่ำเสมอ อาหารกลุ่มพาย ร่วมมือกับซัพพลายเออร์คิดค้นพัฒนาจนได้พายที่ไร้ไขมันทรานส์วางจำหน่ายตั้งแต่เดือน ก.พ. 61
ถังแตกขอเงินน้ำมัน 3 พันล. ตรึงราคาแอลพีจีถึงสิ้นปี 61 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้อนุมัตินำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของบัญชีน้ำมัน ไปอุดหนุนราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี ภาคครัวเรือน เพื่อตรึงราคาขายปลีกตลอดทั้งปีให้อยู่ที่ 363 บาท ต่อถังขนาด 15 กก. ทำให้สถานะกองทุนฯ วันที่ 15 ก.ค.61 ในส่วนบัญชีแอลพีจี ติดลบ 117 ล้านบาท ส่วนบัญชีน้ำมันมีเงินอยู่ 29,600 ล้านบาท ขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ 29,500 ล้านบาท
ยามาฮ่าขายจยย.ไฮบริด
นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ยามาฮ่าได้เปิดตัวยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ไฮบริดครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมกัน 2 รุ่น ราคา 55,500 บาท และ 62,000 บาท โดยราคานี้ได้ปรับเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 3,000-4,000 บาท คาดว่าจะขายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 7,000 คัน ส่วนด้านบริการหลังการขายนั้นบริษัทได้เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะช่างที่มีความเชี่ยวชาญเครื่องยนต์ไฮบริด มีประจำศูนย์บริการแห่งละไม่น้อยกว่า 1 คน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคที่ตัดสินใจเลือกรถไฮบริดของยามาฮ่า
สหรัฐเดินสายดูลู่ทางไทย กอบศักดิ์ชี้อีก 5 ปีโดดเด่น
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายเดวิด โบฮิเจียน รองประธานบริหาร โอเวอร์ซี ไพรเวท อินเวสเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น หรือโอพีไอซี เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่า ได้ชี้แจงให้โอพีไอซี เป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำนักลงทุนสหรัฐ ไปลงทุนในต่างประเทศ รับทราบว่า รัฐบาลไทยได้ริเริ่มนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ คือโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีความคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันได้ดำเนินการในส่วนต่าง ๆ เพื่อรองรับและสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศโดยมีภาคเอกชนจากหลายประเทศแสดงความสนใจและยืนยันที่จะร่วมลงทุนภายใต้โครงการอีอีซีด้วยแล้ว ซึ่งเชื่อว่าภายใน 5 ปี ข้างหน้า ไทยจะมีการพัฒนาที่ก้าวหน้าอย่างโดดเด่น ทั้งการเปิดสนามบินอู่ตะเภา สนามบิน จ.เชียงใหม่ และที่ภูเก็ต แห่งที่ 2 ที่วางแผนเปิดให้บริการรวมทั้งการเปิดศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือเอ็มอาร์โอ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมการเดินทางสามสนามบินและรถไฟรางคู่
ชงห้ามนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 17 ก.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาออกมาตรการห้ามนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ เป็นการชั่วคราว 3 เดือน คือตั้งแต่เดือน ส.ค.-ต.ค.61 เพื่อแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวในประเทศตกต่ำ เพื่อรักษาสมดุลมะพร้าวในประเทศ หลังจากหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ เพราะที่ผ่านมามีการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น