วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 ก.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ผนึกกำลังโต้สหรัฐ 
ไทยร่วม 40 ชาติสมาชิกค้านขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไม่เป็นตามเกณฑ์ดับเบิ้ลยูทีโอ: 40 ชาติสมาชิกองค์การการค้าโลก ใช้เวที WTO รุมต้านมาตรการขึ้นภาษีรถยนต์และชิ้นส่วนจากต่างประเทศของสหรัฐ
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ชาติสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) กว่า 40 ประเทศ ทั้งกลุ่มอียู จีน และญี่ปุ่น ร่วมคัดค้านมาตรการของสหรัฐที่จะตั้งภาษีเพิ่มเติมกับรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์นำเข้าจากต่างชาติ ระหว่างการประชุมสภาการค้าของ WTO โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับตลาดโลก และบั่นทอนกลไกระบบการค้าของ WTO
รับสั่งถอดบทเรียน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งให้ถอดบทเรียนการค้นหาและช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิตที่ติดถ้ำหลวงเพื่อมาปรับใช้ในการฝึกของหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อไป
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงนั้นมี 2 แนวทาง คือ เจาะด้านบนถ้ำ ซึ่งเป็นวิธีที่จะนำตัวออกมาได้เร็ว แต่ต้องหาช่องทางให้เจอ ส่วนอีกหนึ่งวิธีคือการนำออกทางปากถ้ำซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย
แนะธปท.ขึงดอก ไม่ขึ้นตามต่างชาติ
"อภิศักดิ์" ติง ธปท. ดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% เหมาะสมแล้ว ไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม ต่างประเทศ
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ระดับ 1.5% ไม่ถือว่าสูง ไม่ควรจะขึ้นดอกเบี้ยต่างประเทศอื่นๆ ต้องดูสภาพเศรษฐกิจโดยรวมภายในประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ไม่ใช่ดูแค่ปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเท่านั้น
ชงนำไม้เศรษฐกิจค้ำเงินกู้
พาณิชย์เตรียมชง ครม. นำ "ไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ" มาใช้เป็นหลักประกันประเภทใหม่ ยื่นกู้เงินจากแบงก์
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้เพิ่มทรัพย์สินอื่นเพื่อมาใช้เป็นหลักประกันตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 คือ ไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนปลูกไม้ยืนต้นในที่ดินกรรมสิทธิ์เพื่อการออม การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าในประเทศไทย อีกทั้งประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากต้นไม้ระหว่างการปลูก โดยนำไปเป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินได้
กู้เอดีบีทำรถไฟฟ้าสีส้ม 
คลังเล็งเพิ่มวงเงินหลังได้สินเชื่อสร้างถนน 3.4 พันล.ดอกเบี้ยต่ำ 2.5%: คลังกู้เงินเอดีบีครั้งแรกในรอบ 9 ปี สร้างถนน 4 เลน 3 เส้นทาง 3,400 ล้าน ได้ดอกเบี้ยต่ำ 2.5%
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้กับธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กรอบวงเงินไม่เกิน 99.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่าไม่เกิน 3,404 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างถนน 4 เลน เส้นทางสายอีสาน (ระยะที่ 2) 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 22 ช่วง อ.หนองหาน-พังโคน ทางหลวงหมายเลข 22 ช่วง จ.สกลนคร-นครพนม (กิโลเมตรที่ 180-213) และทางหลวงหมายเลข 23 ช่วง จ.ร้อยเอ็ด-ยโสธร รวมระยะทาง 124.9 กิโลเมตร โดยทั้ง 3 โครงการคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2565
บูมธุรกิจไมซ์1.7แสนล.
ทีเส็บมุ่งดึงงานนวัตกรรม-กีฬาระดับโลก ปั้นแรงงานเยาวชนรองรับ: ทีเส็บเร่งดูดงานแข่งขันกีฬาระดับโลก และกลุ่มนิวเอสเคิร์ฟมาจัดในไทย หวังรายได้ปีหน้าโต 6-10%
นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ธุรกิจไมซ์ไทยยังเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะมีมหกรรมงานแข่งขันจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ รวมถึงงานกีฬามอเตอร์สปอร์ต และงานที่เกี่ยวกับนวัตกรรม เช่น เครื่องมือแพทย์ รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีดิจิทัล สอดรับนิวเอสเคิร์ฟตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะสนับสนุนให้ทั้งปีนี้มีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เข้ามาในไทยกว่า 36 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.74 แสนล้านบาท
เคาะแผนพีดีพีใหม่อีก 2 เดือน พลังงานหนุนวิจัยแบตลิเทียม
พลังงานเตรียมสรุปแผนพีดีพีอีก 2 เดือน พร้อมปรับรูปแบบ เปิดรับซื้อไฟฟ้าจากสตาร์ทอัพ
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนาอนาคตพลังงานไทย ว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี) ฉบับใหม่ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วง 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะมีรูปแบบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยกระทรวงพลังงานจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีเทคโนโลยี มีความคล่องตัว และต้นทุนต่ำมีโอกาสเข้ามาผลิตไฟฟ้าได้ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับภาคประชาชน
เร่งอุดช่องโหว่ภาษีท่องเที่ยว
"พงษ์ภาณุ" สั่งเพิ่มข้อมูล 5 ด้าน พัฒนาระบบสถิติการท่องเที่ยวไทย หวังดึงค่าคอมมิชชั่น 20-30% เข้าฐานระบบภาษีเพิ่ม
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงได้เน้นย้ำสิ่งที่ข้อมูลสถิติด้านการท่องเที่ยวของไทยยังขาดอยู่ 5 ด้าน ให้ทางคณะกรรมการสถิติประเทศออสเตรียซึ่งจะมาช่วยวางระบบข้อมูลให้ เพื่อพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วยข้อมูลสถิติ
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ผนึกเศรษฐกิจเอเชียเสริมลงทุนโครงสร้าง
ระดมสมองสภาผู้ว่าการธนาคารฯ แนะเพิ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมรับมือเงินทุนไหลออก
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (AIIB) ครั้งที่ 3 ทั้งนี้เสนอแนะให้ AIIB ขยายบทบาทการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาแนวทางการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งเสริมความยั่งยืนของการระดมทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
เพิ่มช่องทางรูดบัตรคนจน 
ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดแทนเครื่องอีดีซี พร้อมขยายร้านค้ารายย่อยในตลาดสด: คลังต่อว่าพาณิชย์ ไม่โปรโมทร้านค้า เครื่องอีดีซีไม่เพียงพอ หนุนขายร้านค้าตลาดสดรับบัตรคนจน ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดได้
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการเพิ่มช่องทางให้ผู้มีรายได้น้อยและถือบัตรสวัสดิการของรัฐ ซื้อสินค้าจากร้านค้าต่างๆ ได้มากขึ้น จากเดิมต้องซื้อในร้านค้าธงฟ้าที่มีเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซีเท่านั้น และยังแก้ปัญหาร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่ติดตั้งเครื่องอีดีซีเพราะมีต้นทุนสูงให้ขายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น
ศุลกากรเก็บรายได้หลุดเป้า 2%
กรมศุลฯ เผย 9 เดือนแรกจัดเก็บรายได้ 8.2 หมื่นล้าน ต่ำกว่าเป้า 2% เล็งขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทสำแดงราคาต่ำ
นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2560-มิ.ย. 2561) กรมจัดเก็บรายได้ 8.2 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้า 2% ขณะที่เป้าเก็บภาษีทั้งปีอยู่ที่ 1.01 แสนล้านบาท
คลังเสียงแข็งไม่เลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่40%
"อภิศักดิ์" สั่งยาสูบ รับซื้อใบยาจากชาวไร่เหมือนเดิม กระทุ้ง ยสท.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ย้ำ ไม่เลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้รายงานให้รับทราบเรื่องการหารือแก้ปัญหาการงดรับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ว่าทำไมต้องหยุดซื้อ ซึ่งเหตุผลฟังไม่ขึ้น จึงสั่งการให้ ยสท.รับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่เหมือนเดิม ไม่ให้มีการงดซื้อตามที่ ยสท.ประกาศไปก่อนหน้านี้
เกียรตินาคินสินเชื่อพุ่ง 
ยันสัญญาเช่าซื้อใหม่ไม่กระทบอัตราดอกเบี้ย เหตุแข่งขันแรง: เกียรตินาคินเผย 5 เดือนสินเชื่อโตสูงสุดในระบบ ยันสัญญาเช่าซื้อใหม่ไม่มีผลให้ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย
นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารเกียรตินาคินตั้งเป้าสินเชื่อโตประมาณ 10% โดยรายงานตัวเลข ธ.พ.1.1 ธนาคารมีสินเชื่อ 5 เดือนแรกของปี 2561 เติบโตถึง 9.6% สูงสุดในระบบ และเพียง 5 เดือนสามารถทำได้ตามเป้าหมายทั้งปี เชื่อว่าทั้งปีสินเชื่อจะเติบโตเกินเป้าหมายค่อนข้างมากจากภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนในครึ่งปีหลัง เป็นตัวสนับสนุน โดยสินเชื่อที่เติบโตมากมาจากสินเชื่อธุรกิจเป็นหลัก คาดว่าจะผลักดันให้กำไรในครึ่งปีแรกของธนาคารเพิ่มขึ้น 20% จากงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเติบโตดีขึ้น
บัญชีกลางดึงปชช.สอบความโปร่งใส
กรมบัญชีกลางเดินหน้านำโครงการก่อสร้างรัฐ 10 แห่ง ให้ภาคประชาชนร่วมตรวจสอบความโปร่งใส
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมบัญชีกลางได้นำโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Construction Sector Transparency Initiative : CoST) มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณชน โดยมีคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่เจ้าของโครงการเปิดเผยและจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST Committee) ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้มีการตรวจสอบข้อมูลลงพื้นที่โครงการ และเผยแพร่รายงานเรียบร้อยแล้ว
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โฆษณาปี'61 ส่อติดลบ 
รายใหญ่ชะลอใช้งบ ชี้ดิจิทัลยังโต วายดีเอ็มแตก7บริษัทย่อยรับ: วายดีเอ็ม คาดภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ยังแย่ สิ้นปีอาจติดลบเกือบ 10% ล่าสุดร่วมทุนพันธมิตรขยายธุรกิจเสริมแกร่ง
นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาสิ้นปี 2561 คาดจะชะลอตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรือมีการขยายตัวติดลบใกล้เคียงที่ 10% เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่ยังคงชะลอการใช้งบซื้อสื่อโฆษณา โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าความงาม เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายเล็กเข้ามาทำธุรกิจความงามของตัวเองมากขึ้น ทำให้เกิดการแย่งกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ เมื่อขายสินค้าได้ลดลง จึงทำให้ต้องลดงบการใช้สื่อ
จากร้านเครื่องสำอางลุยขึ้นทำเนียบ 50 เศรษฐีไทย
จากจุดเริ่มต้นของธุรกิจร้านเครื่องสำอางขนาดเล็ก สุวิน ไกรภูเบศ และธัญญาภรณ์ ไกรภูเบศ ขึ้นมาติด 50 อันดับมหาเศรษฐีของไทยได้อย่างไร นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือน ก.ค. 2561 ขอนำเสนอการสู้สร้างและทำงานหนัก กระทั่งสั่งสมประสบการณ์จนสบช่องทางธุรกิจค้าความงามเมื่อปี 2540 ได้กลายเป็นรากฐานสำคัญในการสร้าง บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ ธุรกิจค้าปลีกผลิตภัณฑ์เพื่อความงามประเภทเครื่องสำอางและบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติสู่มาร์เก็ตแคปราว 5.5 หมื่นล้านบาท และทำให้ทั้งสองติดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทยเป็นครั้งแรกด้วยอันดับที่ 40 จากการ จัดโดย Forbes ประจำปี 2561
อัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการแห่งบริษัท TQM Insurance Broker ที่สร้างการเติบโตก้าวกระโดดจากช่องทางเทเลเซลล์สู่โบรกเกอร์ อันดับ 1 ของไทยรายได้หลายพันล้านบาท ด้วยทีมงานมากกว่า 4,000 คน พร้อมต่อยอดบริการตามเทรนด์ดิจิทัล และ ผสมผสานช่องทางการจำหน่ายแบบ OMNI Channel เป็น Digital Insurance Broker และขยายธุรกิจไปยังกลุ่มประเทศ CLMV
ไฮเออร์รุกพรีเมียม 3-5ปีนั่งผู้นำตลาด
ไฮเออร์สบช่องเอฟทีเอไทย-จีน นำเข้าสินค้าพรีเมียมเข้าทำตลาดไทย พร้อมลุยเปิดตัวสินค้าใหม่ มั่นใจสิ้นปีรายได้ทะลุ 4,000 ล้าน
นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ ไฮเออร์ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดสินค้าพรีเมียม เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดระดับกลาง-บนมากขึ้น เพราะหลังจากประเทศไทยมีการขยายความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-จีน ทำให้ภาษีนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวลดลงเหลือ 5% บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านกลุ่มพรีเมียม เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น
ซีอาร์จีผุด'ฟู้ดเฮฟเว่น'
ปั้นโมเดลศูนย์รวมร้านอาหารโตนอกเครือ ดันรายได้ 1.2 หมื่นล.: ซีอาร์จี เร่งแตกรูปแบบธุรกิจใหม่ หวังโตรอบทิศ จ่อเปิดร้านอาหารตามปั๊มน้ำมัน บุกเดลิเวอรี่ไตรมาส 3 รับตลาด 2 แสนล้านเริ่มฟื้น
นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเครือข่าย เปิดเผยว่า แผนธุรกิจครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ฟู้ด เฮฟเว่น วางเป็นศูนย์รวมร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ในเครือซีอาร์จีไม่ต่ำกว่า 3 แบรนด์ นำร่องเลือกแบรนด์เปปเปอร์ ลันช์ โยชิโนยะ และคัตสึยะ มาเปิดให้บริการก่อน เพื่อสร้างการเติบโตธุรกิจร้านอาหารนอกเครือเซ็นทรัล จากที่ผ่านมาธุรกิจร้านอาหารจะให้บริการในศูนย์การค้าเซ็นทรัลหรือใจกลางเมืองเป็นหลัก
ซัมซุงเจาะตลาดทีวีพรีเมียม
ซัมซุง ส่งซัมซุง คิว แอลอีดี รับเทรนด์ความต้องการทีวีจอขนาดใหญ่ดันยอดขายโตมากกว่า 10%
นายสุวิณ โกษีอำนวย ผู้อำนวยการธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมบุกตลาดทีวีระดับพรีเมียมมากขึ้นเพื่อรองรับเทรนด์ความต้องการผู้บริโภค รุ่นใหม่ที่สนใจทีวีหน้าจอขนาดใหญ่ และมีความเป็นอัจฉริยะหรือสมาร์ทธิงส์นอกเหนือจากรูปแบบดีไซน์ที่ทันสมัย
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
อเบอร์ดีนไม่ทิ้งหุ้นไทย 
ซื้อเพิ่มแบงก์ อสังหา โรงพยาบาล เตือนฟันด์โฟลว์ยังกดดัน: บลจ.อเบอร์ดีน ให้น้ำหนักหุ้นไทย 2% สูงกว่าตลาดอื่นในเอเชีย เหตุเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ทุนสำรองแกร่ง
นายอดิเทพ วรรณพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน กองทุนสัญชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทยังให้น้ำหนักลงทุนหุ้นไทย "มากกว่าตลาด" หรืออยู่ที่ 2% เมื่อเทียบดัชนีเอ็มเอสซีไอ เอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) ซึ่งให้น้ำหนักเพียง 1%
TTWลุยตปท.เมียนมา486ล.ธุรกิจน้ำประปา
บอร์ด TTW อนุมัติตั้งบริษัทร่วมทุนลุยธุรกิจน้ำประปา เมียนมา 486 ล้าน
น.ส.วลัยณัฐ ตรีวิศวเวทย์กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีดับบลิว(TTW) แจ้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัท ไทยวอเตอร์ โอเปอเรชั่นส์ (TWO) บริษัทย่อยที่ถือหุ้น 68.5% ตั้ง Myanmar Tap Water Company และอนุมัติให้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ Z Corporation Company Limited (Z Corp) นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นในเมียนมาร่วมลงทุนในโครงการระบบน้ำประปาที่เมืองเมาะลำไย และอนุมัติให้ MTW ลงทุนในธุรกิจโครงการระบบน้ำประปา และเข้าเจรจาทำสัญญา Build, Operate and Transfer Agreement และ Land Lease Agreement กับหน่วยงานของเมียนมา มีมูลค่าการลงทุน 486 ล้านบาท ถือเป็นการออกไปลงทุนต่างประเทศของ TTW
กลต.คลอดเกณฑ์ขายโทเคนดิจิทัลไอซีโอมีผล16ก.ค.
ก.ล.ต.ออกเกณฑ์รองรับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่านไอซีโอ และการให้ความเห็นชอบไอซีโอพอร์ทัล มีผลวันที่ 16 ก.ค. 2561
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลด้วยกระบวนการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนครั้งแรก (ไอซีโอ) และการให้ความเห็นชอบผู้ดูแลการขายไอซีโอ (ไอซีโอพอร์ทัล) ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 ก.ค. 2561
ทุบ BEAUTY ฟลอร์ 
ผิดหวังหลังคาดกำไรไตรมาส 2 พลาดเป้า ย้ำชัดไม่มีแผนอุ้มหุ้น: บิวตี้ฯ ประมาณการรายได้ไตรมาส 2 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่พลาดเป้าจากยอดขายสินค้า BEAUTY COTTAGE ลดลง
ราคาหุ้นบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) วันที่ 4 ก.ค.ปรับตัวลดลงอย่างหนักและปิดตลาดที่ 9.10 บาท ลดลง 3.90 บาท หรือ 30% เรียกว่าฟลอร์สนิท มูลค่าการซื้อขายสูงสุดของวันกว่า 1 หมื่นล้านบาท
SAWAD ซื้อบง.9% เคจีไอเชียร์ราคาถูก
ศรีสวัสดิ์ซื้อหุ้น บริษัทศรีสวัสดิ์ เพิ่มประมาณ 9% เป็น 45.34% เคจีไอแนะถึงเวลาเก็บ
นางวนาพร พรกิติพงษ์ ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) แจ้งว่า บริษัทลงทุนเพิ่มในบริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์จาก 36.35% เป็น 45.34% โดยทำรายการผ่านกระดานรายใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
กองทุนจ่อซื้อหุ้นไทย
เมย์แบงก์แนะลุยต่ำกว่า 1,600 จุด เก็บกลุ่มอิงกำลังซื้อในประเทศ: เมย์แบงก์ชี้กองทุนถือเงินสดรอซื้อหุ้นไทย มองดัชนีต่ำกว่า 1,600 จุด เป็นจุดที่น่าลงทุนเก็บหุ้นอิงเศรษฐกิจในประเทศ มองไตรมาส 3 แนวรับ 1,550 จุด
นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการ นักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พบลูกค้าสถาบันในประเทศ โดยกองทุนหลายแห่งมีมุมมองว่า ถือเงินสดเนื่องจากมีเงินจากที่ผู้ลงทุนทยอยเข้ามาซื้อหุ้นกองทุนรวมระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)
'BWG'หนุน คลอดเกณฑ์จัดการขยะ
BWG หนุนรัฐออกมาตรการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าระบบเดินหน้าให้ความรู้ผู้ประกอบการ
นายณัฐพรรณ เหลืองวิริยะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมสนับสนุนการจัดการของภาครัฐในทุกมิติ ล่าสุดได้ร่วมให้ข้อมูลด้านขั้นตอนการจัดการกากอุตสาหกรรมและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติในหัวข้อ "วิธีการจัดการอย่างไรที่จะทำให้กากอุตสาหกรรมถูกต้องตามกฎหมาย" ซึ่งจัดโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม และภายในงานจะมีการให้ข้อมูลความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการกากอุตสาหกรรมและวัสดุที่ไม่ใช้แล้วโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมด้วย โดยจุดประสงค์การไปร่วมในการให้ข้อมูลในงานสัมมนาครั้งนี้ เพื่อให้ข้อมูลแก่โรงงาน เรื่องวิธีการจัดการขยะอุตสาหกรรม และขยายกลุ่มลูกค้าและเติบโตด้านรายได้การให้บริการ
เปิดโผกองรีทน่าซื้อลุ้นรับ2เด้ง
ฟินันเซีย ไซรัส แนะซื้อกองรีท POPF QHPF DIF WHART BTSGIF รับ 2 เด้ง ราคาน่าลงทุน ปันผลเด่น 6-7.3%
น.ส.จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นแรงกดดันต่อราคากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) และทำให้ความน่าสนใจของสินทรัพย์ทางเลือกในกลุ่มนี้ลดน้อยลง สะท้อนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐครั้งที่ 2 ในวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ราคาหน่วยลงทุนลดลง 2%
บอนด์อีดีแอล-เจนแจก4-6%
อีดีแอล-เจนฯ ประกาศผลตอบแทนหุ้นกู้ 6 รุ่น อายุ 3-15 ปี ตั้งแต่ 3.90-6.25% ขายผ่าน 5 ธนาคาร ขายวันที่ 10-12 ก.ค.นี้
นายอดิศร วสุคุปต์ สิงห์สัจจะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป ที่ปรึกษา (Sole Advisor) บริษัท อีดีแอล- เจนเนอเรชั่น (บริษัท ผลิตไฟฟ้าลาว) (EDL-GEN) เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดอัตราผลตอบแทนหุ้นกู้ 6 รุ่น อายุ 3 ปีถึง 15 ปี ในอัตรา 3.90-6.25% ต่อปี โดยหุ้นกู้อายุ 3 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.90% ต่อปี อายุ 5 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 4.50% อายุ 7 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 4.85% อายุ 10 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 5.50% อายุ 12 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6.00% และอายุ 15 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6.25% จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยจะเสนอขายพร้อมกันวันที่ 10-12 ก.ค.นี้ ผ่านธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคาร แสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และธนาคารธนชาต เสนอขายขั้นต่ำ 1 แสนบาท ทวีคูณครั้งละ 1 แสนบาท โดยหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากทริส เรทติ้ง ที่ระดับ BBB+ มีมุมมองเป็นลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น