วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 ก.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังแอ่นอกกู้แสนล.ให้กทม. รับโอนรถไฟฟ้าสีเขียวบริหาร ปรับแผนกู้เอดีบีอีก 3 พันล้าน 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะมีการกู้เงินกว่า 1 แสนล้านบาท เพื่อนำไปให้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) กู้ต่อ สำหรับใช้ชำระค่าโครงสร้างพื้นฐานและดอกเบี้ย ในการรับโอนทรัพย์สินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งเส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิตสะพานใหม่-คูคต จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาให้ กทม.เป็นเจ้าของและบริหารรถไฟฟ้าสายนี้ทั้งเส้น
ลงขัน 90 ล.ตั้ง'วายดีเอ็ม' รับโฆษณาผ่านสื่อไฮเทค
นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจการตลาดดิจิตอลครบวงจร เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้มี 3 ผู้ร่วมทุนใหม่ ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ธนาคารออมสิน และบมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ เข้ามาร่วมทุนมูลค่า 90 ล้านบาท ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวและขยายการลงทุนต่อยอดธุรกิจใหม่ เพื่อรองรับการโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยปีนี้บริษัทจะเปิดแพลตฟอร์มใหม่ ผ่านการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อผลักดันดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในประเทศไทยให้เติบโต โดยตั้งเป้าหมายนำบริษัทเข้าจดทะเบียนใน ตลท. ภายในปี 63
แห่ลงทุน'คอนโดฯ'ไทย ชี้ผลตอบแทนสูง5-10%
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่านักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอเฉลี่ยปีละ 5-10% สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ปัจจุบันที่ไม่ถึง 1% หรือการลงทุนผ่านตลาดหุ้นก็มีความเสี่ยงสูงและมีโอกาสขาดทุน ส่งผลให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยงมาลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น
หักแบงก์ชาติไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในปีนี้ดูแล้วไม่มีเหตุที่ไทยต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก ซึ่งต้องดูภาพรวมไม่ได้ดูเฉพาะปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเท่านั้น และไม่ควรไปขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามประเทศ อื่น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะต้องดูสภาพภายในประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่ โดยกระทรวงการคลังยืนยันว่าไม่ได้ไปควบคุมหรือแทรกแซงการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เป็นผู้ดูแล ซึ่งที่ผ่านมา ธปท. ก็ดูแลได้ดี ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วที่จริงแล้วถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะกับภาคเกษตรที่ทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรมีรายได้มากขึ้น มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4.5% แน่ ส่วนเรื่องสงครามการค้ายังไม่ส่งผลกระทบกับการส่งออกสินค้าของไทย หากไม่ขยายวงกว้างมากไปกว่านี้ และยังส่งผลดีกับการส่งออกของไทยได้เพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะสินค้าของไทยไม่ได้ถูกกีดกัน พบว่ามีนักลงทุนเข้ามาขอเปิดโรงงานในไทยและในประเทศเวียดนาม เพื่อผลิตสินค้าส่งไปขายในประเทศที่มีสงครามการค้ามากขึ้น
'ซีอาร์จี'ลุยผุดฟู้ดเฮฟเว่น ยก 3 แบรนด์ขายนอกห้าง 
นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวร้านอาหารรูปแบบใหม่ ฟู้ดเฮฟเว่น โดยเลือกร้านอาหารในเครือที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาเปิดรวมไว้ด้วยกันอย่างน้อย 3 แบรนด์ เน้นทำเลนอกศูนย์การค้าเซ็นทรัล เพื่อสร้างแบรนด์ในทำเลใหม่ ๆ เพิ่มความหลากหลายในการรับประทานอาหารภายในร้าน และที่สำคัญยังช่วยลดต้นทุนได้ 30-40% ทั้งด้านลงทุนเปิดสาขาจากเดิม 3 แบรนด์ใช้ 3 สาขา ลดเหลือแค่ 1 สาขา และลดจำนวนพนักงานด้วย ตั้งเป้าหมายปี 61 นี้มีทั้งหมด 3 แห่ง
ชงไม้มีค่า 58 ชนิดใช้ค้ำเงินกู้ อุ้มเอสเอ็มอีกู้เงินง่ายขึ้น หนุนคนไทยปลูกต้นไม้ 
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณา ให้นำไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินได้ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยและเอส เอ็มอี สามารถเข้าแหล่งเงินทุนได้หลายช่องทาง รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนปลูกไม้ยืนต้นในที่ดินกรรมสิทธิ์เพื่อการออม และการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ในไทย ตามข้อเสนอคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านสังคม
'ศิริ'ปรับแผนพัฒนาไฟฟ้า ดึงสตาร์ทอัพผลิตแข่งรัฐ
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายในงานสัมมนาอนาคตพลังงานไทย ว่า แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี) ฉบับใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วง 2 เดือนหน้า โดยปรับรูปแบบให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ที่มีเทคโนโลยีผลิตไฟต้นทุนต่ำ เข้ามาบริหารจัดการซื้อขายไฟฟ้าได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้ภาคประชาชน และอุตฯ หลากหลายขึ้น
ติงโปรโมตน้อยร้านค้าติดแอพ 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้ประสานให้กระทรวงพาณิชย์เร่งประชาสัมพันธ์ ในการนำร้านค้าตามหมู่บ้าน ในเมืองขนาดเล็ก หรือในตลาดสด เช่น ร้านขายหมูสด ร้านขายยา ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายกับข้าว ที่คนไทยนิยมบริโภคมาก ให้เข้ามาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐของธนาคารกรุงไทย เพื่อสามารถร่วมจำหน่ายสินค้าให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการได้
ออกเกณฑ์ไอซีโอพอร์ทัล ช่วยคัดกรอง'ผู้ระดมทุน' 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลด้วยกระบวนการไอซีโอ และการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ไอซีโอพอร์ทัล) ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 ก.ค.61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น