วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โวไทยเนื้อหอมต่างชาติรุม สมคิดมั่นใจนักธุรกิจฮ่องกงลงทุนแน่ 
บิ๊กตู่ตั้งกก.พิเศษขันนอตโครงการอืด 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเดินทางเยือนฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า ได้หารือร่วมกับนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งถือว่าเป็นการพบปะกันเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งความสนิทสนมระหว่างกันครั้งนี้ จะช่วยทำให้ความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับกรอบความร่วมมือมณฑลกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือหรือเกรทเตอร์ เบย์ แอเรีย หรือจีบีเอ นั้นมีความสดใสเพิ่มมากขึ้น โดยไทยพร้อมเป็นประตูให้ฮ่องกงเข้าสู่อาเซียนมากยิ่งขึ้น ขณะที่ไทยเองก็ต้องอาศัยความร่วมมือของฮ่องกง เพื่อเป็นประตูให้ไทยก้าวไปสู่จีนเช่นกัน
จัดโพลเจ้าสัวรอบ 108 ปี ชี้ศก.ไทยไตรมาสสองดี
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่าดัชนีภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 61 อยู่ที่ 66.3 ปรับดีขึ้นจากไตรมาสแรกดัชนีอยู่ที่ 64 เนื่องจากสมาชิกหอการค้าไทย-จีน 500 ราย และสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน 8,000 ราย ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการที่ลงทุนในไทย มองว่าเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีต่อเนื่อง จากอานิสงส์การส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเร่งขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นหลัก
'ฮีโน่' ตบหน้าก.พลังงาน เบรกใช้น้ำมันดีเซลบี 20
รายงานข่าวจากบริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้ออกจดหมายให้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์บรรทุกฮีโน่ มีใจความสำคัญว่า บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า รถยนต์บรรทุกฮีโน่ทุกรุ่น รองรับน้ำมันดีเซลบี 7 หรือเกรดปกติเท่านั้น ไม่สามารถรองรับน้ำมันดีเซลผสม ไบโอดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 ได้ และขณะนี้กรมธุรกิจพลังงาน ยังไม่ออกประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันบี 20 เนื่องจากเป็นการจำหน่ายให้เฉพาะกลุ่มลูกค้า ตามความสมัครใจ และเป็นการจำหน่ายนอกสถานีบริการน้ำมันทั่วไป
กบข.ปรับแผนลงทุนลดเสี่ยง
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงการวางแผนลงทุนในช่วงเกิดสงครามการค้าโลกว่า ขณะนี้ กบข.ได้ปรับกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นใหม่ โดยลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยงและลดอายุพันธบัตรเหลือประมาณ 2 ปี เพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วบางส่วน แต่คาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอาจผันผวนต่อเนื่องอีกระยะส่งผลให้แนวโน้มผลตอบแทนการลงทุน กบข. ในช่วงสั้นอาจไม่ดีนัก
สรรพากรหืดจับรีดภาษี หลุดเป้ากว่า 1 หมื่นล้าน
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่าการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 8 เดือนของปีงบประมาณ 61 ได้จำนวน 1.57 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 6 หมื่นล้านบาท มีสาเหตุจากการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นสูงกว่าประมาณการ 2.88 หมื่นล้านบาทและการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจสูงกว่าประมาณการ 2.56 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น