วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เจ้าสัวมั่นใจศก.ดีขึ้น ดันดัชนีฯหอการค้าไทย-จีนแตะ 66.3
นายชโยดม สรรพศรี อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์และผู้อำนวยการโครงการเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีนจัดทำเป็นครั้งแรกในรอบ 108 ปี จากการรวบรวมความเห็นข้อมูลด้านเศรษฐกิจจากสมาชิก 500 ราย และสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน จำนวน 8,000 ราย ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการที่ลงทุนในไทย และใช้เวลาสำรวจประมาณ 1 ปี พบว่า ดัชนีภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ปรับดีขึ้น ดัชนีอยู่ที่ 66.3 จากไตรมาสแรกดัชนีอยู่ที่ 64 โดยจากผลการสำรวจครั้งนี้ไม่มีผู้ประกอบการจากภาคการผลิตใดเลยที่คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะลดลง
เร่งรถไฟสายขอนแก่น-แหลมฉบัง เชื่อมระบบขนส่งสินค้าอีสาน-เวียดนาม
นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหินว่ากำลังเร่งดำเนินการให้เร็วโดยจะพยายามจัดทำร่างเอกสารประกวดราคาให้แล้วเสร็จ ส่วนจะขยายไปยังชุมพรได้หรือไม่นั้น ตามนโยบายทางการรถไฟฯจะพิจารณาที่ความคุ้มค่าจึงต้องรอดูผลการศึกษาก่อน
ไตรมาสแรกเอสเอ็มอีโต 6% ส่งออกกว่า 2.54 หมื่นล้านเหรียญ
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ของ SME ไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ขยายตัว 6% โดยมีมูลค่า 1.74 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 42.8% ของ GDP ปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการขยายตัวต่อเนื่องของภาคการค้าและภาคการบริการ โดยเฉพาะสาขาการบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร และธุรกิจขนส่ง ถึงแม้จะชะลอตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนแต่ยังคงขยายตัวได้ดีที่ 12.8% และ 7.1% ตามลำดับ
กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุน รับมือสงครามการค้า
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่านับแต่ต้นปีที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนมีความผันผวนต่อเนื่องหลังจากเกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศอภิมหาอำนาจยักษ์ใหญ่จีนและสหรัฐตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา นับถึงวันนี้ยังไม่มีใครสามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อไรและอย่างไร เมื่อประกอบกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ที่มากกว่าตลาดคาดการณ์ทำให้ตลาดเกิดการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาซึ่งในนั้นก็รวมประเทศไทยด้วย ทำให้ตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนมิถุนายนลดลงประมาณ 5.3% ตลาดเกิดใหม่ลดลงประมาณ 4.6%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น