วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ค้าโลกทุบกำไร บจ. 
เอเซียพลัสคาดปีหน้าวูบหนัก 5.75 หมื่นล้าน กดดัชนีหุ้นไทยต่ำกว่า 1,500 จุด: สงครามการค้ากดดัชนีหุ้นไทยลดลงอยู่ที่ 1,483 จุด ฉุดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์
นางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส วิเคราะห์ว่า ธนาคารโลกประเมินวงเงินกีดกันทางการค้าจากสหรัฐอาจแตะ 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขณะนี้ประเมินว่ากระทบ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หากวงเงินกีดกันการค้าไปแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์ ในปีหน้าจะทำให้การเติบโตกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ของไทย ลดลง 20% กำไรสุทธิหายไป 5.75 หมื่นล้านบาท จากที่ประเมินไว้ที่ 1.1 ล้านล้านบาท
ดึงกลุ่มฟอกซ์คอนน์ลงทุนไทย
"สมคิด" เยือนฮ่องกง-จีน ดึงยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ลงทุนอีอีซี "บิ๊กตู่" นั่งประธานเคลียร์ต่างชาติลงทุน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งนี้ได้เดินทางไปดูฐานผลิตบริษัทอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการให้เข้ามาลงทุนในอีอีซี ได้แก่ บริษัท ฟอกซ์ คอนน์ ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิตหรือโออีเอ็มในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริษัท ยูบีเทค โรโบติกส์ บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีพื้นฐานจากร่างกายมนุษย์ เป็นต้น
รถยนต์ลุ้นปีนี้ จ่อทะลุล้านคัน
ค่ายรถปรับประมาณการตลาดในประเทศทั้งปีเพิ่ม หลังปัจจัยบวก 5 เดือนดีเกินคาดโต 18%
นายโมะริคาซุ ชกคิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) มีสัญญาณบวกจากผู้บริโภคเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่มากขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการรถคันแรก ประกอบกับเศรษฐกิจฟื้นตัว อาทิ เมกะโปรเจกต์ อีอีซี มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคในการใช้จ่ายที่ดีขึ้น
จ่อปรับจีดีพีอุตฯรับส่งออกโต
สศอ.ปรับเป้าจีดีพีอุตสาหกรรมขยับขึ้นเป็น 3-4% ผลการส่งออกขยายตัวดี ขณะที่เอ็มพีไอยังอยู่ที่ 2.5-3%
นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ปรับประมาณการการเติบโตของจีดีพีภาคอุตสาหกรรมปี 2561 อยู่ที่ 3-4% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 2-3% เนื่องจากมีปัจจัยทั้งการส่งออกและการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มอุตสาหกรรมภาพรวมขยายตัว ส่วนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปีนี้ยังคงเป้าหมายเดิมไว้ที่ 2.5-3%
เก็บภาษีหลุดเป้าหมื่นล
สรรพากรรีดแวตไม่ขึ้น สรรพสามิตสุราเบียร์ทรุด กรมศุลเร่งไม่ขึ้น: รัฐบาลกลบเก็บภาษี 8 เดือน ต่ำกว่าเป้าหมาย 1.75 หมื่นล้าน โชว์รายได้ยังเกินเป้า
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 ได้จำนวน 1.57 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 6 หมื่นล้านบาท มีสาเหตุจากการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นสูงกว่าประมาณการ 2.88 หมื่นล้านบาท และการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจสูงกว่าประมาณการ 2.56 หมื่นล้านบาท
ควินท์ฯรายแรกออกเงินไอซีโอ ผุดเมืองสูงอายุ
ควินท์ เรล์ม ระดมทุนไอซีโอ ลุยพัฒนาสมาร์ทซิตี้ผู้สูงอายุในไทยมูลค่า 3.5 หมื่นล้าน
นายจักรพงศ์ ธรรมวิเศษศรี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควินท์ เรล์ม ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการควินทิลเลียน เบิร์ก เมืองผู้อยู่อาศัยวัยเกษียณ จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า บริษัทไทยรายแรกที่ได้มีการระดมทุนรูปแบบไอซีโอในประเทศเนเธอร์แลนด์ ผ่านการออกเหรียญควินท์ คอยน์ จำนวน 1,250 ล้านโทเคน เสนอขายแก่ผู้ที่สนใจจากทั่วโลก ในราคาเหรียญละ 0.024 ดอลลาร์สหรัฐ/โทเคน หรือประมาณ 0.75 บาท/โทเคน ซึ่งเสนอขายเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระดมทุนได้ทั้งสิ้นกว่า 20 ล้านดอลลาร์ หรือ 661 ล้านบาท ทะลุยอดระดมทุนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ 6 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าการวางระบบเมืองอัจฉริยะของโครงการควินทิลเลียน เบิร์ก
ราชประสงค์รุกเชื่อมสนามบิน
สมาคมราชประสงค์หวังผุดทางเดินเชื่อมย่านธุรกิจสีลม-ราชประสงค์-มักกะสันต่อยอดแอร์พอร์ตลิงค์ ดึงนักท่องเที่ยว
นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เปิดเผยว่า ราชประสงค์มีเป้าหมาย จะพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟฟ้าในย่านนี้ให้เชื่อมเข้าสู่ย่านธุรกิจ ผ่านโครงข่ายเส้นทางเดินในเส้นทางสีลม ราชประสงค์ ประตูน้ำ และมักกะสัน เพื่อรองรับผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวจากสนามบินได้โดยตรง และช่วยผลักดันให้กรุงเทพฯ ก้าวขึ้นสู่มหานครชั้นนำระดับโลก ซึ่งจะหารือกับผู้ประกอบการในพื้นที่เพื่อร่วมลงทุน คาดจะชัดเจนในระยะต่อไป
บีทีเอสขอ 2 วัน แก้ปัญหาจบ
กสทช.ให้ย้ายคลื่นความถี่หนีสัญญาณดีแทค คนหันใช้รถใต้ดินพุ่งแสนคน: บีทีเอสเร่งแก้ปัญหาสัญญาณขัดข้องภายใน 29 มิ.ย.นี้ หันใช้ความถี่ 2500 หนีคลื่นมือถือ ทีโอที-ดีแทค ปิดคลื่น 2300 รวม 10 สถานี
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ผลการหารือร่วมระหว่างบริษัท ทีโอที บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส ในกรณีระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวขัดข้องต่อเนื่อง โดยให้บีทีเอส ย้ายช่องสัญญาณไปใช้คลื่น 2500 เมกะ เฮิรตซ์ (ย่านความถี่ 2480-2495 เมกะ เฮิรตซ์) ให้ห่างจากช่องสัญญาณมือถือของ ดีแทคที่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากเป็นสาเหตุหนึ่งที่รบกวนการเดินรถของบีทีเอส
ปัดฝุ่นเก็บภาษีขยะพิษ
ปลัดคลังเร่งให้ความรู้ทำความเข้าใจผู้บริโภค ก่อนรีดภาษีสิ่งแวดล้อมป้องกันมลพิษ
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาขยะพิษในประเทศไทย ต้องมีการควบคุมตั้งแต่กระบวนการผลิต ใครจะนำเข้ามาหรือผลิตในประเทศ จะต้องมีต้นทุนในการทำลายสินค้าที่จะกลายเป็นขยะพิษในอนาคตด้วย ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหายั่งยืน
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กสิกรหวังดูแลทรัพย์ล้านล. 
ช่วยบริหารทรัพย์สิน-หนี้สินลูกค้ากลุ่มไพรเวท จ่อจัดการที่ดินเพิ่มรายได้: กสิกรไทยเชื่อบริหารทรัพย์สินลูกค้าไพรเวทแบงก์พุ่งแตะ 1.5 ล้านล้าน หลังช่วยบริหารที่ดิน
นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ ผู้บริหารกลุ่มงานไพรเวทแบงก์ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสินทรัพย์ภายใต้บริหารจัดการ (เอยูเอ็ม) กว่า 7 แสนล้านบาท จากฐานลูกค้ากว่า 1 หมื่นราย โดยทั้งหมดเป็นสินทรัพย์ทางการเงิน แต่เชื่อว่าเมื่อธนาคารสามารถได้เข้าไปมีส่วนช่วยลูกค้าบริหารสินทรัพย์ที่ไม่ใช่เงิน อาทิ ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจของครอบครัวแล้ว จะทำให้เอยูเอ็มเพิ่มขึ้นได้อีกเท่าตัวเป็น 1.5 ล้านล้านบาทได้
เร่งบัตรเกษตรสุขใจ ยอด 8 แสนรายก.ค.นี้
ธ.ก.ส.คาดมีผู้เข้าร่วมโครงการบัตรเกษตรสุขใจกว่า 8 แสนราย ภายในกลางเดือน ก.ค.นี้
นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ "บัตรเกษตรสุขใจ" เพื่อลดต้นทุนปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร วงเงินสินเชื่อ 9 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้เริ่มมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้ว 2-3 หมื่นราย
เงินคงคลังล้น 3 แสนล.
สศค.เผยยอดเงินคงคลังสิ้นเดือน พ.ค.พุ่ง 3 แสนล้าน เบิกจ่ายงบลงทุนสุดอืด
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสดในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลัง 1.49 ล้านล้านบาท ขณะที่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ 2.03 ล้านล้านบาท รัฐบาลได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล จำนวน 3.61 แสนล้านบาท ส่งผลให้เงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน พ.ค. 2561 มีจำนวน 3.17 แสนล้านบาท
สแตนชาร์ตคงจีดีพีไทย 4.3% 
รับอีอีซีเดินเครื่องไตรมาส 3 คาดธปท.ขึ้นอัตราดอกเบี้ยปลายปีตามเพื่อนบ้าน: ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเผยครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง แนะจับตา ธปท.ขึ้นอัตราดอกเบี้ยปลายปี
นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศไทย ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ทีมวิจัยธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ทำการทบทวนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจอาเซียน และไทย ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 โดยยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทย จึงได้คงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีไทย อยู่ที่ 4.3% ตามที่ได้ประมาณการไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
พิซซ่าฮัทหนีค่าที่แพง 
หันเปิดสแตนด์อะโลนเน้นขยายต่างจังหวัด ยันปี'62 เพิ่มเป็น 200 สาขา: พิซซ่าฮัทปรับแผน มุ่งรุกภูธรเปิดแบบร้านเดี่ยว หลังห้างขึ้นค่าเช่าพื้นที่สูง ชี้ไตรมาส 4 ผุดทาโกเบลล์
นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือทีทีเอ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาร้านพิซซ่าฮัทในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งรูปแบบของร้านที่จะเข้าไปเปิดให้บริการจะเน้นไปที่รูปแบบสแตนด์อะโลนเป็นหลัก เนื่องจากค่าเช่าพื้นที่ในห้างค้าปลีกค่อนข้างสูง
'มาลี'เพิ่มมูลค่าสินค้า 
ลุยพัฒนากลุ่มนวัตกรรมเจาะตลาดสุขภาพเน้นสร้างรายได้ยั่งยืน: มาลีเดินหน้าปั้น มาลี แอพพลายด์ ไซเอ็นซ์ วิจัยและพัฒนานวัตกรรมสินค้าสุขภาพ นำร่อง วินติโค่ เจาะต่างประเทศ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 30 ล้าน
น.ส.รุ่งฉัตร บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาลีกรุ๊ป เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน จึงได้มีการจัดตั้งบริษัท มาลี แอพพลายด์ ไซเอ็นซ์ (เอ็มเอเอส) เพื่อวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่รวมทั้งผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่สามารถดำเนินการสร้างเป็นรายได้ทันที
เล็งส่งธุรกิจมาร์เวลฯบุกนอก
ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ตั้งเป้าผู้เข้าชมปีแรก 1.5 ล้านคน ผนึกกระทรวงท่องเที่ยวฯ ดึงดูดต่างชาติ
นายนพปฎล เจสัน จิรสันติ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตรทางธุรกิจในการขยายธุรกิจ มาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ออกสู่ต่างประเทศ โดยมองว่ากลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบมาร์เวลและตลาดเมอร์แชนไดส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตสูงที่สุดในโลก ซึ่งในประเทศไทยคาดว่าจะมีแฟนคลับมาร์เวลไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน จากตัวเลขของยอดผู้ซื้อบัตรภาพยนตร์ อเวนเจอร์ส (Avengers) ภาคล่าสุดที่ผ่านมา
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
หุ้นไทยครึ่งปี'61 ติดลบ 
ดัชนีดิ่ง 7.7% เงินไหลออกแรง กดมาร์เก็ตแคปวูบ 1.24 ล้านล้าน: หุ้นไทยงวดครึ่งปีขาดทุน 7.7% มาร์เก็ตแคปวูบ 1.24 ล้านล้าน เฟดขึ้นดอกเบี้ย สงครามการค้า กดดันทุนไหลออก 1.8 แสนล้าน โบรกฯ เริ่มกดดัชนี
ตลาดหุ้นไทยจะปิดงวด 6 เดือนแรก ในวันที่ 29 มิ.ย. 2561 คาดว่าจะให้ผลตอบแทนติดลบ หากเปรียบเทียบดัชนีปิดสิ้นปี 2560 ที่ระดับ 1,753.71 จุด กับดัชนีที่ปิดตลาดเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ 1,618.66 จุด เท่ากับว่าดัชนีหุ้นไทยลดลงแล้ว 135.05 จุด หรือ 7.70% ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ลดลง 1.19 ล้านล้านบาท โดยสิ้นปี 2560 มาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 17.58 ล้านล้านบาท ขณะที่ล่าสุดอยู่ที่ 16.34 ล้านล้านบาท
เกียรติธนาขนส่ง อนุมัติซื้อบริษัท นิคมมาบตาพุด
KIAT ขยายธุรกิจสู่ขนส่งทางรถไฟ ทุ่ม 80 ล้านซื้อบริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากมาบตาพุดไปท่าเรือแหลมฉบัง
นายเกียรติชัย มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง (KIAT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติให้บริษัท เคจีพี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 95% เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต ด้วยเงินทั้งสิ้น 80 ล้านบาท ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท เก้าเจริญ ในครั้งนี้ ถือเป็นการขยายธุรกิจสู่การขนส่งทางรถไฟ
บิ๊กล็อตรพ.บำรุงราษฎร์ 3.2 พันล้าน
บิ๊กล็อตโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 3,296 ล้าน โผล่กระดานต่างประเทศอีก 610 ล้าน ราคาหุ้นปรับตัวลงปิดที่ 168 บาท รายงานจากตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการซื้อขายหุ้นบนกระดานรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) จำนวน 19.9 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 166.99 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 3,296 ล้านบาท
นอกจากนี้ มีการซื้อขายในกระดานต่างประเทศ (BH-F) จำนวน 3.6 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 167.42 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 610 ล้านบาท ด้านราคาหุ้นปิดตลาดที่ 168 บาท ลดลง 3 บาท หรือลดลง 1.75% มูลค่าการซื้อขาย 3,984 ล้านบาท
'KKP'จ่อรับพันล้าน 
รายได้ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษากองทุน TFF-โอสถสภาเข้าตลาดหุ้น: บล.หยวนต้า คาดธนาคารเกียรตินาคิน กวาดรายได้ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษาไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์-โอสถสภา ร่วมพันล้าน เป้าราคาหุ้น 80-82 บาท
น.ส.มยุรี โชวิกรานต์ หัวหน้าสายงาน วิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทแนะนำ "ซื้อ" หุ้นธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลงกว่า 20% นับจากต้นปีมานี้ ขณะที่คาดว่าให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปีนี้มากกว่า 4%
'ทิสโก้'ออกกองทุน ลุยหุ้นเทคโนโลยีจีน
บลจ.ทิสโก้ จับจังหวะหุ้นเทคโนโลยีจีนย่อตัว เสิร์ฟกองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า เทคโนโลยี ทริกเกอร์ 5M#1 ขายวันที่ 28 มิ.ย.-4 ก.ค. 2561
นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ เปิดเผยว่า เทคโนโลยีจีนพัฒนารวดเร็ว และมีบทบาทต่อวงการเทคโนโลยีโลกเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจจีน ผลักดันให้บริษัทเทคโนโลยีเติบโต ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีน 772 ล้านคน จากประชากร 1,400 ล้านคน สูงกว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดของสหรัฐและอินเดียรวมกัน 55% ของประชากรทั้งหมดของจีน น้อยกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 90% ของประชากรทั้งหมด แม้บริษัทเทคโนโลยีจะครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในทุกกลุ่มธุรกิจออนไลน์ของจีน แต่ช่องว่างขยายฐานลูกค้าของบริษัทเทคโนโลยียังมีอีกมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น