วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ปั้นราชประสงค์'สมาร์ทดิสทริกต์' ดึงเทคโนโลยีช่วยยกระดับศักยภาพ เล็งเชื่อมสกายวอล์ก'สีลม-ประตูน้ำ' 
กทม.รับมอบอาร์วอล์ก เล็งเชื่อมต่อสีลมและประตูน้ำ ขยายโครงข่ายถึงกันสมบูรณ์ พร้อมปั้นราชประสงค์ขึ้นสมาร์ทดิสทริกต์ ติดตั้งฟรีไวไฟ หนุนซื้อสินค้าโดยไม่ใช้เงินสด นำเทคโนโลยีช่วยพัฒนาด้านต่างๆ เดินหน้าพัฒนาพื้นที่คลองซุง คาดเสร็จก่อนปลายปี เปิดรับนักท่องเที่ยวเคาต์ดาวน์ปีใหม่
ปชช.หนุนกองสลากรวมชุด แนะทำแบบ5ใบราคา400บ. 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตู้ ปณ.22 และการลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ประกอบด้วย เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ เลย และที่สำนักงาน สนามบินน้ำ ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2561 ระยะเวลา 3 เดือน ในวันที่ 27 มิถุนายน คณะกรรมการบริหารจัดการสลากได้รายงานผลการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเรื่องการจัดทำสลากแบบรวมชุด เสนอคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเนื้อหาประกอบด้วย สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสลากแบบรวมชุดผ่านเว็บไซต์สำนักงาน จำนวน 5,885 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ขายสลากรายย่อย และตัวแทนจำหน่ายส่วนกลาง ร้อยละ 47.44 รองลงมาเป็นผู้ลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้าสลาก ร้อยละ 22.72 ที่เหลือเป็น ผู้ซื้อสลาก/ประชาชนทั่วไป ร้อยละ 14.04
ปรับเป้าจีดีพีอุตฯโต 4% อานิสงส์ส่งออก-การผลิตกระเตื้อง คงเป้าหมาย'เอ็มพีไอ'ชี้ฐานสูงแล้ว 
นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ปรับประมาณการเติบโตผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมปี 2561 จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 2-3% เพิ่มเป็นโต 3-4% เนื่องจากมีปัจจัยทั้งการส่งออกและการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้แนวโน้มอุตสาหกรรมภาพรวมขยายตัว ส่วนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปีนี้ยังคงเป้าหมายเดิมไว้ที่ 2.5-3%
สั่งคุมเข้มพื้นที่ท่องเที่ยว เพิ่มปลอดภัยช่วงมรสุม 
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝนและไทยมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทั่วประเทศ ได้แก่ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (ทีเอซี) สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทั่วประเทศ และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวให้เพิ่มมาตรการป้องกันและความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากตามสถิติและการรายงานที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติยังคงเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก แม้จะเป็นฤดูฝนและเป็นช่วงมรสุมก็ตาม
คลังปลื้มรายได้เข้ารัฐพุ่ง โวฐานะการเงินแข็งปึ้ก! 
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ตุลาคม 2560-พฤษภาคม 2561) รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 1,490,389 ล้านบาท เพิ่ม 5.1% ขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ 2,034,150 ล้านบาท เพิ่ม 0.1% รัฐบาลได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล 361,655 ล้านบาท ส่งผลให้เงินคงคลัง ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2561 มี 317,166 ล้านบาท ถือว่าฐานะการคลังช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 อยู่ในระดับที่เข้มแข็ง โดยมีเงินคงคลังกว่า 3 แสนล้านบาท เพียงพอสำหรับรองรับการเบิกจ่ายงบประมาณและสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น