วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จีนแชมป์ต่างชาติซื้อ'คอนโด' พบสัดส่วนสูงถึง 50% ราคา 1.5-6 ล. JLLเผยลักชัวรี่ราคาขึ้นจิ๊บๆ 0.4% 
จีนแชมป์ต่างชาติซื้อคอนโดใน กทม.มากสุดทั้งอยู่เองและเพื่อลงทุนทั้งคอนโดระดับกลางและบนราคา 1.5-6 ล้านบาท เผยคอนโดปรับขึ้นเฉลี่ย 8.3% แต่คอนโดหรูขึ้นเล็กน้อยแค่ 0.4% เหตุแข่งขันรุนแรง
รฟท.ยันคิดค่าเช่าแค่3,157 บ./เดือน จ่อทำ'สมาร์ทปาร์คกิ้ง'รับรถเพิ่ม 
นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรร้องเรียนค่าเช่าแผงแพงกว่าตลาดนายทุนโดยรอบว่า ราคาค่าเช่าที่ รฟท.เรียกเก็บจากผู้เช่านั้นอยู่ที่ 3,157 บาทต่อเดือน และต่อพื้นที่ 5 ตารางเมตรนั้น มีความเหมาะสม และมองว่าไม่แพงเกินไป แต่ที่ผู้ค้าจ่ายแพง เพราะเป็นการเช่าช่วง โดยสัดส่วนของผู้ที่เช่าพื้นที่โดยตรงกับตลาดนัดจตุจักรมีเพียง 20% แต่เช่าช่วงต่อถึง 80% โดยราคาดังกล่าวเป็นไปตามกลไกตลาด เฉลี่ยวันละ 100 บาทกว่าเท่านั้น ถือว่าถูกมาก และสำหรับเขตกรุงเทพฯ
ปตท.ลดภาระปชช. ตรึงแอลพีจีถึงสิ้นปี 
นายมุนินทร์ ไตรภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เห็นชอบให้ ปตท. อุดหนุนค่าใช้จ่ายในการบรรเทาผล กระทบค่าครองชีพของประชาชน ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ตามโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน โดยขยายอายุโครงการถึงเดือนธันวาคม 2561 ในวงเงิน 500 ล้านบาท
'พาณิชย์' ถกกลุ่มยานยนต์ รับมือมะกันไต่สวนนำเข้า 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขอให้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ใช้อำนาจตามมาตรา 232 ภายใต้กฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 เปิดไต่สวนผลกระทบจากการนำเข้ารถยนต์อเนกประสงค์ รถตู้ รถบรรทุกขนาดเล็ก และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ ให้แล้วเสร็จภายใน 270 วัน นับจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนเสนอผลการไต่สวนและข้อเสนอแนะต่อประธานาธิบดี ให้พิจารณาตัดสินใจภายใน 90 วัน ว่า กรมจึงได้จัดประชุมหารือกับกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน
ธปท.พร้อมคลายเกณฑ์คุมแบงก์ หลังก.ล.ต.ออกกฎคุม'เงินดิจิทัล'สิ้นมิ.ย. 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คาดว่าจะออกประกาศแนวทางกำกับสินทรัพย์ดิจิทัลภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยรายละเอียดจะคล้ายกับที่ได้รับฟังความคิดเห็นไปก่อนหน้านี้ อาทิ การเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ไอซีโอ) จะมีการขายต่อนักลงทุนรายย่อยเพื่อป้องกันความเสี่ยง ขณะที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนที่มีความมั่งคั่งจะไม่ได้จำกัด เป็นต้น รวมทั้งเกณฑ์กำกับอื่นๆ ทั้งนี้ได้หารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในเบื้องต้น ถึงแนวทางกำกับสถาบันการเงิน จากก่อนหน้านี้ ธปท.มีกฎเกณฑ์ 5 ข้อที่ห้ามไม่ให้สถาบันการเงินยุ่งเกี่ยวสกุลเงินดิจิทัล โดยเชื่อว่าหลัง ก.ล.ต.ประกาศหลักเกณฑ์กำกับภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าทาง ธปท.จะมีการปรับกฎเกณฑ์ให้มีความผ่อนคลายและสอดรับกับหลักเกณฑ์ ก.ล.ต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น