วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผ่อนเกณฑ์แบงก์พาณิชย์ ไฟเขียวเอี่ยวเงินดิจิตอล เร่งยกเครื่องบริหารเสี่ยง
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้หารือร่วมกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในเบื้องต้น ถึงแนวทางกำกับสถาบันการเงิน จากก่อนหน้านี้ธปท.มีกฎเกณฑ์ 5 ข้อที่ห้ามไม่ให้สถาบันการเงินเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล โดยเชื่อว่าหลังก.ล.ต.ประกาศหลักเกณฑ์กำกับภายในเดือนมิ.ย.นี้ จากที่เปิดรับฟังความคิดเห็น พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ทาง ธปท.จะมีการปรับกฎเกณฑ์ให้มีความผ่อนคลายและสอดรับกับหลักเกณฑ์ ก.ล.ต.
เปิดแอพฯคุมอสังหาฯโป่ง
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับตัวแทนสมาคมที่อยู่อาศัย 14 สมาคมทั่วประเทศจัดทำแอพพลิเคชั่น Self-Reporting เพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้วางแผนธุรกิจ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่อยู่อาศัยล้นตลาด จนกลายเป็นฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์เหมือนในอดีต อีกทั้งยังช่วยให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์นำไปวางแผนใช้ในการลงทุน หรือการซื้อที่อยู่อาศัยได้ด้วย
บาทอ่อนดันส่งออกพ.ค.พุ่ง11.4% 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือน พ.ค. 61 มีมูลค่า 22,256.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11.44% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน นำเข้ามีมูลค่า 21,053 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.72% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 1,203.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมส่งออก 5 เดือนของปี 61 มีมูลค่า 104,031.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.55% สูงสุดในรอบ 7 ปี และนำเข้ามีมูลค่า 102,154.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.6% เกินดุลการค้า 1,877.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นในเดือน ก.ค. นี้ สนค.เตรียมที่จะปรับคาดการณ์ส่งออกในปี 61 ใหม่จากเดิมที่ตั้งไว้ 8%
พลิกโอกาสสงครามการค้า แนะหาตลาดใหม่ทดแทน 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้าของกลุ่มประเทศใหญ่ และการตอบโต้กันของประเทศคู่ค้าอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไทยส่งออกเพื่อนำไปผลิต หรือเป็นห่วงโซ่การผลิต อาจได้รับผลกระทบ ดังนั้น ธปท. อยากให้ผู้ประกอบการไทยมองเป็นโอกาสด้วยการส่งออกสินค้าไปทดแทนประเทศที่ถูกกีดกันทางการค้า เช่น สินค้าทดแทนกรณีที่สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจนจีนไม่สามารถส่งสินค้านั้น ๆ ไปสหรัฐได้ เป็นต้น
เผยโฉม'เอ็มจี3'ใหม่ เล็งขายปีนี้ 1 หมื่นคัน 
นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวเอ็มจี 3 ใหม่พร้อมกัน 4 รุ่น ราคาระหว่าง 519,000-629,000 บาท หรือปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม 40,000-50,000 บาท มาพร้อมระบบเกียร์ใหม่ไอ-สมาร์ท เทคโนโลยีอัจฉริยะที่รองรับภาษาไทยได้ ตั้งเป้าหมายยอดขายรถรุ่นใหม่หลังจากเปิดตัวจนถึงสิ้นปีไว้ที่ 10,000 คัน และทั้งปีเมื่อรวมยอดขายทุกรุ่นน่าจะเพิ่มขึ้นจาก 12,000 คันในปีที่ผ่านมา เป็น 30,000 คัน
กฎหมายที่ดิน'ติดหล่ม' จับตาล้มกระดาน 22 มิ.ย. 
นายอธิป พีชานนท์ ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีความกังวลเกี่ยวกับความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากผลการสำรวจของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเกี่ยวกับความเข้าใจกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พบว่า ส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจและไม่พร้อมกับภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งอัตราภาษียังมีความซับซ้อนในการจัดเก็บ ทั้งการกำหนดการจัดเก็บ, เพดาน, อัตราขั้นบันได รวมถึงการลดหย่อน โดยเห็นว่าควรจัดเก็บเป็นอัตราเดียวเพื่อลดการตีความและใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ แต่ต้องเป็นอัตราที่ยอมรับได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น