วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 22 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ส่งออกปีนี้ส่อโต9% เมินสงครามการค้า'จีน-สหรัฐ'ระอุ
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกของประเทศเดือนพฤษภาคม 2561 ว่า การส่งออกขยายตัว11.44% คิดเป็นมูลค่า 22,256 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การนำเข้าขยายตัว 11.72% คิดเป็นมูลค่า 21,053 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าในช่วงเดือนพฤษภาคมเกินดุล 1,203 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกในเดือนพฤษภาคมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 เป็นผลมาจากตลาดการส่งออกหลักของไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยมากนัก
BRR พร้อมทุ่มอีกหมื่นล้าน จ่อขยายรง.น้ำตาล โรงไฟฟ้าบุรีรัมย์
นายอดิศักดิ์ ตั้งตรงเวชกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุรีรัมย์พลังงาน จำกัด (BEC) ในกลุ่มบมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทน้ำตาลบุรีรัมย์มีแผนขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลเพิ่มขึ้นในพื้นที่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ โดยอยู่ระหว่างติดตามนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากกระทรวงพลังงานซึ่งหากกำหนดอัตรารับซื้อรูปแบบ FiT (Feed in Tariff) ที่ 2.40 บาทต่อหน่วยก็คงจะไม่ดำเนินการเนื่องจากมองว่าไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน
ปตท.สผ.เพิ่มสัดส่วนลงทุน กุมหุ้นใหญ่แหล่งบงกชเป็น 66.66%
นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้นในแหล่งบงกชจากบริษัทในเครือของกลุ่มเชลล์ในสัดส่วนร้อยละ 22.2222 ซึ่งได้มีการลงนามในสัญญาการโอนสิทธิสัมปทานเมื่อเดือนมกราคม 2561 นั้นมีผลสมบูรณ์แล้ว โดยได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 และล่าสุดทุกฝ่ายลงนามในสัมปทานปิโตรเลียมเพิ่มเติม (Supplementary Petroleum Concession) แล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ส่งผลให้ ปตท.สผ. มีสัดส่วนการลงทุนในแหล่งบงกชเพิ่มเป็นร้อยละ 66.6667
'AIS'ผนึก 2 ผู้ผลิตมือถือ ให้บริการบนระบบ 4.5G
นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ประกาศความร่วมมือกับ SAMSUNG และ SONY พัฒนาสมาร์ทโฟนให้รองรับเทคโนโลยี LAA บนเครือข่าย 4.5G ได้สำเร็จเป็นรายแรกของไทย พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์ กับผู้ใช้แพ็กเกจ AIS 4G
'อุตฯ'เล็งชงครม.ห้ามนำเข้าขยะพิษ
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการจัดการซากอิเล็กทรอนิกส์ และเศษพลาสติก ว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ได้มีมติห้ามการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก ซึ่งการห้ามนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์นั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจะดำเนินการสั่งการตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) โรงงาน 2535 ตามมาตรา 32 วรรค 2 ที่กำหนดห้ามใช้วัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความมั่นคง ความปลอดภัยของประเทศหรือสาธารณชน ส่วนกรณีห้ามนำเข้าเศษพลาสติกนั้น ปัจจุบันอำนาจของพ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า 2522 ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมอบอำนาจให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น