วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 มิ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เงินไหลออกจี้บาทอ่อน เคลื่อนไหวแตะ 32.75 รอบ 6 เดือน สมคิดไม่ห่วงธปท.ดูแล-ขุนคลังชี้ดี 
ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า-นักลงทุนปิดรับความเสี่ยงทำเงินไหลออกดึงบาทอ่อนสุดรอบ 6 เดือน รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจไม่กังวลให้แบงก์ชาติดูแล ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้ค่าบาทที่อ่อนค่าส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ
อคส.ขาดทุน 172 ล้านบาท 
นายดิเรก ดีประเสริฐ รองประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ในการดำเนินงานของ อคส.ในภาพรวมยังถือว่าประสบภาวะขาดทุน โดยในปีงบประมาณ 2560 ขาดทุน 172 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดทุนที่เกิดจากต้นทุนการขายและบริการที่สูงขึ้นเนื่องจากความสามารถและศักยภาพขององค์กรยังไม่เท่าเทียมกับภาคเอกชนในสายธุรกิจเดียวกัน ซึ่ง อคส.อยู่ระหว่างการปรับตัวเพื่อพัฒนาองค์กร เช่น การร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัท สยามเอ้าท์เลต จำกัด ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อพัฒนาพื้นที่คลังสินค้าราษฎร์บูรณะของ อคส.เป็นเขตอุตสาหกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอกนิกส์ "อีคอมเมิร์ซ ปาร์ค" เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะทำให้เป็นช่องทางการสร้างรายได้ที่มากขึ้นและเป็นการลดต้นทุนด้านการจัดการได้ มากขึ้น
ปั้น'พหลโยธินโมเดล' รัฐทุ่ม 4 หมื่นล้านนำร่องพื้นที่กทม. ดัน 7 สมาร์ทซิตี้เชื่อมโยงอาเซียน 
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่นสร้างเครือข่ายสมาร์ทซิตี้อาเซียน ว่าในปี 2561 รัฐบาลไทยจะเร่งพัฒนาเมืองอัจฉริยะเร่งด่วนในพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา โดยเลือกพัฒนาพื้นที่นำร่องบางส่วนของแต่ละจังหวัด สำหรับกรุงเทพมหานครเลือกพัฒนาพื้นที่พหลโยธินให้เป็นสมาร์ทซิตี้ภายใน 3 ปี คาดใช้งบประมาณกว่า 40,000 ล้านบาท โดยจะพัฒนาภายใต้ 6 อัตลักษณ์ ได้แก่ ชุมชนอัจฉริยะ สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ คมนาคมขนส่งอัจฉริยะ พลังงานอัจฉริยะ เศรษฐกิจอัจฉริยะ และการบริหารจัดการอัจฉริยะ
จีพีเอสซีซื้อหุ้นโกลว์แสนล. ปตท.แจ้งตลท.จ่อเทก 100% 
เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือแจ้งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กรณีเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท.มีมติเห็นชอบให้บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทลูกเข้าไปซื้อหุ้นในบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือโกลว์ จำนวน 69.11% มูลค่ากว่าแสนล้านบาท และจะทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลืออีก 30.89% ด้วย ซึ่งการเตรียมซื้อ ดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนเจรจาของจีพีเอสซี และโกลว์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อยุติ
เวนคืนสายสีชมพูเพิ่ม หลังมีปัญหาใช้พื้นที่ 
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 4.6 หมื่นล้านบาทว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการอาจจะต้องเวนคืนพื้นที่เพิ่มเติมประมาณ 100 หลังคาเรือน บริเวณถนนแจ้งวัฒนะและติวานนท์ เนื่องจากปัจจุบัน รฟม.ได้เข้าไปใช้พื้นที่ของกรมทางหลวง (ทล.) ในการดำเนินการก่อสร้างเสาตอม่อรถไฟฟ้าแล้ว แต่ ทล.ระบุว่าการใช้พื้นที่ดังกล่าวกระทบทำให้ขนาดช่องจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะและติวานนท์มีขนาดลดลงน้อยกว่า 3.5 เมตร จนผิดเงื่อนไขคุณสมบัติของถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ รฟม.จึงจำเป็นต้องขอเวนคืนที่ดินเพิ่มเพื่อไม่ให้กระทบกับถนนของ ทล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น