วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'คีรี'ประกาศชิงไฮสปีดอีอีซี ส่งกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ประมูล ลั่นเข้าแข่ง 'บิ๊กโปรเจ็กต์' ทุกงาน 
'คีรี' เปิดแผนธุรกิจบีทีเอสกรุ๊ป มั่นใจแข็งแกร่งทุกด้าน พร้อมลุยอีอีซีส่งกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ไม่หวั่น ปตท.-ต่างชาติร่วมแข่งขัน เชื่อช่วยบรรยากาศคึกคัก ยังไงทรัพย์สินก็อยู่ในไทย เดินหน้า ชิงงานระบบรางทุกโครงการทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสีส้ม รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีกลางบางซื่อ-พื้นที่มักกะสัน
เคทีบีผนึกการเคหะฯปล่อยกู้ดบ.ต่ำ 
นายสุทธิรักษ์ พาทรัพย์มา ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคาร กรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เพื่อร่วมกันสนับสนุนให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ซึ่งธนาคารจะให้วงเงินสินเชื่อพร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามวงเงินกู้และการทำประกันคุ้มครองความเสี่ยง โดยต่ำสุดเพียง 2% ต่อปีในปีแรก สำหรับลูกค้าที่ทำประกัน ทั้งนี้ วงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป มี 3 รูปแบบให้เลือก
สายสีแดงเปิดหวูดต.ค.ปี'63 'วรวุฒิ' มั่นใจไม่เจอโรคเลื่อนซ้ำ เร่งรวมปัญหาชงคมนาคมช่วยแก้ 
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26.3 กิโลเมตร (กม.) ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้มีความคืบหน้าในภาพรวมอย่างมาก แม้จะติดขัดปัญหาในการก่อสร้างบางช่วงที่ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างทางเดินยกระดับลอยฟ้า (สกายวอล์ก) ในบางสถานีของสัญญา 2 รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงระบบอาณัติสัญญาณในสัญญา 3 ก็ตาม แต่ภาพรวมโครงการยืนยันว่าจะต้องเปิดให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคม 2563 แน่นอน จากกำหนดการเดิมต้องให้บริการได้ในเดือนมิถุนายน 2563 อย่างไรก็ตาม ทางรถไฟจะรวบรวมปัญหาทั้งหมดทั้งเรื่องการก่อสร้าง การเข้าพื้นที่ไม่ได้ รวบรวมเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธานบอร์ดพิจารณา ก่อนจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการต่อไป
'วีจีไอ'ตั้งเป้ารายได้หมื่นล. รุกธุรกิจเอไอ-อีคอมเมิร์ซ 
นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท วีจีไอโกลบอลมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ผู้ให้บริการออนไลน์ทูออฟไลน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาคาดว่าจะความคึกคักมากขึ้นตามแนวโน้ม เศรษฐกิจที่ฟื้นตัว รวมทั้งช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึง ซึ่งบริษัทคาดว่าปี 2562 นี้ (เมษายน 2561-มีนาคม 2562) จะมีรายได้เติบโตอย่างน้อย 15-20% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 4,069 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 3 ปีหรือปี 2564 บริษัทจะมีรายได้เติบโตถึง 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้สัดส่วน รายได้จากเดิมที่มาจากสื่อโฆษณา 100% ในอีก 3 ปีข้างน้าจะปรับสัดส่วนเป็นสื่อโฆษณา 60% ที่เหลืออีก 40% เป็นรายได้จากธุรกิจรับชำระเงินและรายได้จากการเข้าไปร่วมลงทุนในบริษัทอื่นๆ
ไทย-ศรีลังกาเดินหน้าเอฟทีเอ หนุนมูลค่าแตะ 1.5 พันล.เหรียญ 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้แทนไทยเยือนกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับความคาดหวังต่อการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 16-18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า ทั้ง 2 ประเทศมั่นใจว่าการจัดทำ เอฟทีเอไทย-ศรีลังกา จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมให้การค้าและการลงทุนระหว่างกันขยายตัวมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนขับเคลื่อนให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 ตามเป้าหมายที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ การจัดทำเอฟทีเอระหว่างไทยกับศรีลังกา ควรมีกรอบกว้าง ครอบคลุมทั้งเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น