วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 พ.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ทีวีแห่พักหนี้20ช่อง คำสั่งม.44เปิดทางยืดชำระ3ปีลดค่าเช่าโครงข่าย50% ห้ามขายต่อใบอนุญาต
คำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ช่วยยืดชำระหนี้ค่ายทีวีดิจิทัล เปิดทางช่องเอ็นบีทีหาโฆษณาได้
เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 9/2561 ตามมาตรา 44 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลสามารถยื่นใช้สิทธิขอพักชำระหนี้ได้ไม่เกิน 3 ปี ตามเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนด อีกทั้ง กสทช.จะช่วยชำระค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX) ให้ผู้ประกอบการในอัตรา 50% ของค่าเช่าทั้งหมดทุกราย เป็นเวลา 24 เดือน
4ชาติชิงรถไฟเร็วสูง
เปิดทีโออาร์รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน 24 พ.ค.นี้ คาดทุนไทย ยุโรป จีน ญี่ปุ่นแห่ชิง โตคิวสนประมูล "คีรี" จับ 2 รายเดิมสู้ ปตท.อุบไต๋
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 24 พ.ค.นี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ร่วมกับกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะประกาศรายละเอียดสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง หรือทีโออาร์ โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ อู่ตะเภา วงเงิน 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการลงทุนหลักโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี โดยหลังประกาศทีโออาร์ สัปดาห์หน้าจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมขั้นตอนประมูล
ปั้นรายงานส่งสวทช.ช่วยเพื่อนขอเบิกงบ
เพื่อนอาจารย์เอแบค ของบช่วยเอสเอ็มอี ใช้บ้านไม้ 2 ชั้น อ้างเป็นที่ตั้งอพาร์ตเมนต์หรู
การตรวจสอบโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) โดย สวทช.ร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) พบว่า น.ส.สุธาทิพย์ สาธิตภิญโญ เพื่อนเรียนเอแบคกับนายสมสิทธิ์ ดวงเอกอนงค์ อาจารย์เอแบค ผู้ดำเนินงานเครือข่าย ITAP ได้ยื่นเข้าร่วมโครงการในนามบริษัท น้ำใสพาราไดซ์ โดยรายงานตรวจเยี่ยมกิจการระบุว่าเป็นกิจการอพาร์ตเมนต์หรูกลางกรุง
สตาร์ทอัพเชื่อมั่นเศรษฐกิจ
ออมสินเผยดัชนีเชื่อมั่นสตาร์ทอัพ ไตรมาสแรกได้แค่ 62.16 ชี้แม้คำสั่งซื้อเริ่มดี แต่ต้นทุนยังสูง พ่วงปัญหาขาดสภาพคล่อง
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน ได้ทำการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้จัดทำประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) และดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก
รัฐยันไม่บิดเบือนน้ำมัน นายกฯลั่นขึ้นตามตลาดโลก สมคิดไม่ห่วงเชื่อใจพลังงานเอาอยู่
นายกฯ ยืนยันจะไม่บิดเบือนกลไกตลาดน้ำมัน แทรกแซงราคาไม่ได้มาก เพราะขึ้นอยู่กับตลาดโลก
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่ราคาน้ำมันในขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้นไปบังคับมากไม่ได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็บังคับไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับกลไกการค้าโลก จึงต้องเข้าใจกลไกเหล่านี้ หากไม่เข้าใจก็จะถูกบิดเบือนไปจนเกิดปัญหา
อาลีบาบาลุยเซ็นสัญญา สวนทุเรียน
อาลีบาบาเตรียมลงนามซื้อทุเรียนไทยอย่างต่ำ 8 แสนลูก/ปี เริ่มปี 2562
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า บริษัท Win Chain Supply Chain Management Co.LTD ตัวแทนบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ของจีน ได้เจรจาการค้า ร่วมกับตัวแทนสหกรณ์ 5 แห่งในภาคตะวันออก ได้แก่ สหกรณ์นิคมวังไทร สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จ.ระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จ.จันทบุรี สหกรณ์การเกษตรเขาสมิง และสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตร จ.ตราด
คลังแจงระเบียบจ้างใหม่ไม่กระทบสธ.
คลังแจงจัดระเบียบจ้างพนักงานและลูกจ้างโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ไม่กระทบการทำงานโรงพยาบาล
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือ ลูกจ้าง โดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ 2561 ที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา เป็นการทำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้คลังจัดระเบียบการว่าจ้างพนักงานและลูกจ้างของหน่วยราชการต่างๆ ซึ่งประกาศนี้ไม่ได้กระทบต่อการว่าจ้างของทุกหน่วยงาน
นายกสั่งเร่งรวมกระทรวงก่อนเลือกตั้ง
นายกฯ สั่งควบรวมกระทรวงวิทย์ฯ สกอ. ก่อนเลือกตั้งใหม่ คาด 3 เดือนเห็นความชัดเจน
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ได้ยื่นรายละเอียดการควบรวมกระทรวงวิทย์ฯ กับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา โดยนายกฯ สั่งการให้จัดตั้งชื่อกระทรวงใหม่เป็น "กระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและการอุดมศึกษา" คาดว่าภายใน 3 เดือนนับจากนี้จะได้เห็นผลที่ชัดเจนและดำเนินการควบรวมได้แล้วเสร็จก่อนจะมีการเลือกตั้ง
ปตท.รุกธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า
ปตท.สยายปีกต่อยอด ธุรกิจสนใจเป็นดีลเลอร์รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมลงทุนผลิตแบตเตอรี่
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างการศึกษาการทำธุรกิจใหม่ในหลายรูปแบบเพื่อต่อยอดธุรกิจหลักของ ปตท. โดยสนใจการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งได้เจรจาร่วมกับค่ายรถยนต์หลายราย
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กรุงไทยหนุนคนไทยมีบ้าน จับมือการเคหะปล่อยสินเชื่อให้ผู้มีรายได้น้อย ยอดผ่อนต่ำ ดอกเบี้ยเริ่มต้น2%
กรุงไทยร่วมสานฝันผู้มีรายได้น้อยให้มีบ้าน ดอกเบี้ยต่ำสุด 2% ผ่อนแสนละ 500 บาท
นายสุทธิรักษ์ พาทรัพย์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ได้ลงนามความร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติ ในโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สนับสนุนให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง
ตั้งสมาคมเอเอ็มซียกระดับบริหารหนี้
บริษัทบริหารสินทรัพย์จับมือก่อตั้งสมาคมฯ ร่วมสร้างมาตรฐานบริหารสินทรัพย์ ติดตามทวงหนี้ ผลักดัน ทรัพย์คืนระบบเศรษฐกิจ
นายสุชาติ บุญบรรเจิดศรี นายกสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการบริษัทบริหารสินทรัพย์ (เอเอ็มซี) ได้ร่วมกันจัดตั้ง "สมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทย" (Thailand Asset Management Company Association-TAMCA) ขึ้นมา เพื่อให้ความช่วยเหลือระหว่างผู้ประกอบธุรกิจด้วยกัน รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ การแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างความเข้มแข็ง พัฒนาองค์ความรู้ ยกระดับการติดตามทวงถามหนี้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารธุรกิจ และเป็นตัวกลางในการประสานงานกับหน่วยงานราชการ
ซันเดย์ผนึกแกร็บเจาะเบี้ยอินชัวร์เทค
ซันเดย์ อินส์ ร่วมมือ แกร็บ แท็กซี่ ให้สิทธิประโยชน์พันธมิตร เจาะตลาดอินชัวร์เทค
น.ส.ซินดี้ กัว ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันเดย์ อินส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท แกร็บ แท็กซี่ เพื่อสร้างสิทธิประโยชน์สำหรับพันธมิตรผู้ขับถึง 3 แบบ ได้แก่ 1.ความคุ้มครองให้กับรถระหว่าง รับ-ส่ง ผู้โดยสาร 2.ประกันสุขภาพสำหรับพันธมิตรผู้ขับ และ 3.ประกันภัยรถยนต์ในราคาพิเศษสำหรับ แกร็บโกลด์ (บริการรถเช่าเพื่อพันธมิตรผู้ขับแกร็บ) พันธมิตรผู้ขับของแกร็บจะได้รับความคุ้มครองทั้งในขณะรับ-ส่งผู้โดยสารและขณะใช้ขับส่วนตัว เมื่อซื้อประกันรถยนต์กับซันเดย์ในราคาพิเศษ ทำให้สามารถลดรายจ่ายในการขับลงและมีรายได้เพิ่มขึ้น
เล็งดึงรถราชการทำพรบ. คปภ.หวังให้ธุรกิจประกันช่วยบริหารความเสี่ยง แม้กฎหมายปัจจุบันไม่บังคับ
คปภ.เล็งดังรถยนต์ราชการเข้าทำประกัน พ.ร.บ.หวังช่วยให้ประกันบริหารความเสี่ยงภัย
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.มีแนวคิดที่จะรณรงค์ให้รถของหน่วยราชการต่างๆ เข้ามาทำประกัน พ.ร.บ.ให้มากขึ้น และอยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการทำประกันภัยเพิ่มขึ้น หรืออย่างน้อยมีประกันไว้ 1 คน 1 กรมธรรม์ เพื่อช่วยให้ระบบการประกันภัยเข้ามาช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ซีพีเอ็นปั้น16มิกซ์ยูส ปรับพื้นที่ศูนย์การค้าต่อยอดโรงแรม-คอนโด ชี้5ปีลงทุนแสนล้าน
ซีพีเอ็นเล็งพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์การค้า 16 แห่ง จาก 32 สาขา ให้เป็นมิกซ์ยูส หวังเปลี่ยนภาพช็อปปิ้งมอลล์ สู่เซ็นเตอร์ออฟไลฟ์
นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัท จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาศูนย์การค้าไปในรูปแบบมิกซ์ยูสมากขึ้น ด้วยการนำพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์การค้าเดิมที่เปิดให้บริการไปแล้วจำนวน 16 สาขา จาก 32 สาขา มาต่อยอดธุรกิจพัฒนาที่ดินเป็นที่พักอาศัย เช่น คอนโดมิเนียม และโรงแรม
มูมูโซเปิดศึกมินิโซวาด5ปีผุด100สาขา
มูมูโซรุกค้าปลีก สเปเชียล ตี้สโตร์ไลฟ์สไตล์ ชูดีไซน์เกาหลี ตั้งเป้า 5 ปี เปิดครบ 100 สาขา ลุยขายแฟรนไชส์ รายได้ 1,000 ล้าน
นายอำนวย ศุภวราพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท มูมูโซ ผู้ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกสเปเชียลตี้สโตร์ภายใต้ชื่อ มูมูโซ (MUNUSO) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทเล็งเห็นศักยภาพร้านค้าปลีกในรูปแบบสเปเชียลตี้สโตร์ของไทย ที่เติบโต 12% จึงได้นำแบรนด์ "มูมูโซ" เข้ามาเปิดให้บริการ โดยเริ่มดำเนินงานช่วงปี 2560 ที่ผ่านมามีอยู่ 7 สาขา อาทิ กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี ชลบุรี พบว่ามีผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค มีผู้เข้าใช้บริการอยู่ที่ประมาณวันละ 2,000 คน/สาขา ยอดการใช้จ่ายอย่างน้อยคนละ 300 บาท/บิล และยอดขายวันละ 1 แสนบาท/สาขา
รุกออนไลน์รับยุค4.0 พีเอฟพีเร่งเครื่องขยายช่องทางจำหน่ายตั้งเป้ารายได้พุ่ง11%
พีเอฟพีชี้อาหารทะเลแปรรูปโตตามเศรษฐกิจโลก กางแผนรุกร้านค้าออนไลน์รับเทรนด์ 4.0 ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 11% แตะ 5,000 ล้าน
นายทวี ปิยะพัฒนา ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ ผู้ผลิตและจำหน่าย อาหารทะเลแปรรูปภายใต้แบรนด์ พีเอฟพี เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารทะเลแปรรูป ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเติบโตต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจโลกและในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว จากตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกขยายตัวมากกว่า 4%
อัดแคมเปญกระตุ้นบอลโลก
3 ธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุ่มงบการตลาด 10 ล้าน จัดแคมเปญช็อป เชียร์ ลุ้นโชค หวังกระตุ้นตลาดรับบอลโลก คาดยอดขายโต 10-30%
นายโลร็องต์ โปซ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย เปิดเผยว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จะส่งผลให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือถือ มีความคึกคัก จากการที่หลายแบรนด์เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ และจัดโปรโมชั่นเพื่อสู้ศึกฟุตบอลโลก คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว จะช่วยให้เกิดเงินสะพัดในช่วงนี้กว่า 6 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทคาดว่ายอดขายในกลุ่มสินค้าทีวีจะเติบโตกว่า 20-30%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
PTTEP-TOPเงินหนา PLUS รุกธุรกิจเต็มสูบ ประมูลบงกช ศูนย์บริหารเงินช่วยลดต้นทุน
PTTEP-TOP ตุนเงินสดจ่อลงทุนเต็มที่ พร้อมใช้ศูนย์รวมทางการเงินเป็นเครื่องมือช่วยลดต้นทุนการเงินบริหารสภาพคล่องและอัตราแลกเปลี่ยน
น.ส.กาญจนันท์ ปาณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายตลาดทุนและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.เปิดเผยว่า บริษัทมีกระแสเงินสด 1.6 แสนล้านบาท หรือ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ไตรมาส 2 จะมีค่าใช้จ่ายสำคัญ 3 รายการ รวมประมาณ 5.46 หมื่นล้านบาท เช่น คืนหนี้ ธนาคารก่อนกำหนด 1.84 หมื่นล้านบาท หรือ 575 ล้านดอลลาร์ ชำระเงินให้เชลล์หลังขยายสัดส่วนการถือหุ้น แหล่งบงกชอีก 22% เป็นทั้งหมด 66% ด้วยเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท หรือ 750 ล้านดอลลาร์ และจ่ายปันผล 1.22 หมื่นล้านบาท หรือ 350 ล้านดอลลาร์
FSMARTลุย เพิ่มตู้บุญเติม 1.3 แสนเครื่อง
FSMART คงเป้ารายได้ ปีนี้โต 20% มองแบงก์หั่นค่าฟีไม่กระทบคนละกลุ่มลูกค้า
นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 จะเติบโตได้ต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่มีรายได้ 842.14 ล้านบาท และกำไร 145.01 ล้านบาท โดยบริษัทเตรียมจัดโปรโมชั่นและแคมเปญต่างๆ เพื่อกระตุ้นอัตราการใช้เครื่องของกลุ่มลูกค้าเติมเงินที่ใช้งาน 5 ครั้ง/เดือน ให้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% ให้เป็น 40%
BCPGใจป้ำแจกปันผลกลางปี
บีซีพีจีนำสินทรัพย์เข้ากองทุน Infrastructure Fund ที่ญี่ปุ่น 2 โครงการนำเงินลงทุน บอร์ดปันผล 0.16 บาท BCP รับ 233 ล้าน
นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จำหน่ายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการนิคาโฮ (13.2 เมกะวัตต์) และนากิ (14.4 เมกะวัตต์) กำลังการผลิตรวม 27.6 เมกะวัตต์ เข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์) หรือกองทุนเพื่อการบริหารสินทรัพย์ที่ประเทศญี่ปุ่น มูลค่ารวม 3,185 ล้านบาท
THGทุ่มงบลงทุน ดันรายได้โต10%
THG ทุ่มงบลงทุน 1,600 ล้าน หวังสร้างรายได้ปีนี้โต 10% เชื่อฤดูฝนโรคระบาดชุก ดันไตรมาส 3 เด่น
นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานเครือบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจรักษาพยาบาลในประเทศปีนี้โต 10% โดยสัดส่วนดังกล่าวสร้างรายได้ให้บริษัท 93% และ 7% ที่เหลือมาจากรับจ้างบริหารโรงพยาบาลและโรคหัวใจ
'น้ำมัน-บาทแข็ง'ฉุดมาร์จิ้น
ไตรมาสแรก บจ. mai มีกำไรสุทธิรวม 1,800 ล้าน เพิ่มขึ้น 15.45% แต่กำไรขั้นต้นลดเหลือ 21.96% จุกน้ำมัน-บาทแข็ง
นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ใน mai จำนวน 146 บริษัท หรือคิดเป็น 97% จากทั้งหมด 151 บริษัท (ไม่รวมบริษัทในกลุ่มที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน หรือ NC และบริษัทที่ส่งงบการเงินไม่ตรงตามกำหนด) มีผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2561 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2561 มีกำไรสุทธิรวม 1,816 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.45% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน
MINT ลุยซื้อกิจการ ทุ่ม 7.4 พันล้าน คว้าหุ้นNH Hotel เจ้าของรร.382แห่งทั่วโลก
ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รุกขยายกิจการโรงแรมต่อเนื่อง ทุ่ม 7,400 ล้าน ซื้อหุ้น 8% ของกลุ่ม NH Hotel Group MINT
นายเอ็มมานูเอล จู๊ด ดิลิปรัจ ราชากาเรีย กรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า บริษัท MHG International Holding (Singapore) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 100% โดย MINT ได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นจำนวน 30 ล้านหุ้น ในบริษัท NH Hotel Group SA. บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาดริด ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงแรม 382 โรงแรมในทวีปยุโรป อเมริกา และแอฟริกา เป็นผลให้ MINT ถือหุ้นทั้งสิ้นในสัดส่วน 8.6% ในเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เมื่อรวมหุ้นสามัญทั้งหมด การลงทุนในเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของ MINT
กลต.แก้เกณฑ์ถือหุ้นรายงานครอบคลุมบุคคลวงกว้างขึ้น ขยายเวลากรรมการใหม่7วัน
ก.ล.ต.เตรียมปรับปรุงการรายงานการถือหลักทรัพย์ของผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน ครอบคลุมบุคคลวงในกว้างขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงานได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงการจัดทำและเปิดเผยรายงานการถือหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยบุคคลวงในเพื่อให้สอดรับกับการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ฉบับที่ 5 ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการซื้อขาย หลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลวงในได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งบุคคลวงใน หมายถึง กรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้บริหารชั่วคราว ผู้ทำแผน ผู้บริหารแผน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น