วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เครือสหพัฒน์โหมลงทุน สร้างโรงงานอัจฉริยะสู่4.0 ผลิตสินค้าแก้แรงงานขาด 
นายอภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุนประมาณ 650 ล้านบาท ใน 3 บริษัทหลัก ได้แก่ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่, บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ และบริษัทไลอ้อนในเครือสหพัฒน์ ซึ่งนับจากนี้จะเดินหน้าเปลี่ยนผ่านจากเทคโนโลยีเก่าไปสู่เทคโนโลยีโรงงานใหม่ยุค 4.0 หรือโรงงานอัจฉริยะ โดยนำโรโบติกส์หรือหุ่นยนต์มาใช้ภายในโรงงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เร็วยิ่งขึ้น แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน และลดต้นทุนต่างๆ
ผลสำรวจไทยติดที่1จัดงานไมซ์ 
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ผลสำรวจความคิดเห็นจากนักธุรกิจไมซ์ หรือธุรกิจการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติและงานแสดงสินค้านานาชาติ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก พบว่า ไทยถูกยกให้เป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ที่ได้รับความนิยม และนักเดินทางไมซ์อยากกลับมาจัดกิจกรรมไมซ์ซ้ำเป็นอันดับหนึ่งของโลก รองลงมาคือ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย สหรัฐ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษ และจีน
จีดีพีไตรมาสแรกสูงในรอบ 5 ปี สศช.คาดทั้งปีขยายตัว 4.2-4.7% 
นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ไตรมาสแรกปี 61 และแนวโน้มทั้งปี 61 ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกขยายตัวสูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส หรือในรอบ 5 ปี โดยขยายตัวถึง 4.8% เร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 4% เป็นผลมาจากปัจจัยทุกตัวปรับดีขึ้นทั้งด้านการใช้จ่ายและด้านการผลิต โดยเฉพาะการผลิตภาคการเกษตร พลิกกลับมาขยายตัวเป็น 6.5% จากที่ติดลบ 1.3% ในไตรมาสก่อน ส่งผลให้ทั้งปีสศช.ต้องปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.6-4.6% เพิ่มเป็น 4.2-4.7% หรือโตเฉลี่ย 4.5% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่สูง โดยประชากรมีรายได้ต่อหัวอยู่ที่คนละ 242,622 บาทต่อปี
ซีพี-เมจิปรับแบรนด์ใหม่ ทุ่มงบท้ารบโยเกิร์ตถ้วย 
น.ส.สลิลรัตน์ พงษ์พานิช รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจนมและโยเกิร์ต ของเครือซีพี เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้เงินลงทุน 470 ล้านบาท เพื่อปรับแบรนด์ครั้งใหญ่รอบ 10 ปี ทั้งปรับบรรจุภัณฑ์เปิดง่ายไม่บาดมือ ภาพลักษณ์แบรนด์สดใสทันสมัย และรสชาติของโยเกิร์ตกลุ่มตลาดแมสแบบถ้วยใหม่ทั้งหมด 5 รสชาติ โดยเน้นสุขภาพ เพื่อจับกลุ่มผู้ชายและผู้หญิงอายุ 15-29 ปี ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้กลุ่มโยเกิร์ตมียอดขายเติบโตสูงถึง 50% และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจาก 13% เป็น 16% ในสิ้นปี
'สมคิด'ไขลานลงทุนรัฐ ถนน-รถไฟฟ้าห้ามชะลอ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้สั่งการให้เร่งรัดโครงการพีพีพีที่ยังชะลออยู่ให้เดินหน้าโดยเร็ว ทั้งโครงการของกรมทางหลวง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งทุกโครงการจะต้องเดินหน้าให้ได้ภายในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น