วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 พ.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ใช้สูตร 90 วันปลอบทีวีดิจิทัล 'สุภาพ' ดอดหารือทางออกก่อนดีเดย์ กสทช.ชี้ยืดชำระได้ 3 ครั้งก่อนลงโทษ 
เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ระบุหากวันที่ 23 พฤษภาคม ผู้ประกอบการไม่สามารถนำเงินมาชำระค่า ใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 5 ทันเวลา 16.30 น. สามารถเข้ากระบวนการเลื่อนชำระ ได้เป็นเวลารวม 90 วัน หลังนายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเข้าหารือด่วน
หารือรมต.การค้าเอเปค หนุนอีคอมเมิร์ซรายย่อย 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีกำหนดการจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2561 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี โดยมีหัวข้อหลักคือ การสร้างโอกาสอย่างทั่วถึงเพื่อเปิดรับอนาคตทางดิจิทัล เน้นหารือประเด็นสำคัญ อาทิ การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีจากปัจจุบันที่มีการใช้มาตรการฝ่ายเดียวเพื่อกีดกันทางการค้า ติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามเป้าหมายโบกอร์ที่สมาชิกเอเปคต้องเปิดการค้าเสรีและการลงทุนตามความสมัครใจ การดำเนินการตามปฏิญญาลิมาว่าด้วยเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก รวมทั้งหารือเกี่ยวกับแผนงานเพื่อสร้างโอกาสการค้าและการลงทุนอย่างทั่วถึง
'กบข.' ปรับสู่ดิจิทัล มุ่งบริหารพอร์ต 3.94 แสนล.บาท พร้อมรับความท้าทายตลาดทุน 
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า กบข.จะดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่น ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) ของสมาชิก อาทิ โครงการที่อยู่อาศัยของ ผู้สูงอายุที่ร่วมมือกับธนาคารรัฐและการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ตลอดจนการให้บริการสมาชิกผ่านโทรศัพท์มือถือ ช่องทางโซเชียลมีเดีย และการจัดทำดิจิทัล เมมเบอร์ การ์ด ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการทำระบบดิจิทัล คาดว่าภายใน 3-4 เดือนหลังจากนี้จะเริ่มเห็นการปรับสวัสดิการรูปแบบใหม่ เริ่มต้นจากโครงการแฮปปี้ รีไทร์รี่ และบริการให้ข้อมูลทางการเงิน หลังจากนั้นในระยะต่อไปจะพัฒนาเป็นการวางแผนทางการเงิน
บสส.ระบายเอ็นพีเอ หวังอีอีซีดันตามเป้า 
นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) เปิดเผยว่า บสส.ตั้งเป้าหมายจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ปี 2561 มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท โดยช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมามีการจำหน่ายเอ็นพีเอแล้วได้ 1,375 ล้านบาท เติบโต 50% จากช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 880 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 40% ของเป้าหมายปีนี้ ช่วงที่เหลือของปีคาดจะจำหน่ายได้ตามเป้าหมาย ขณะที่เป้าหมายซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จากธนาคารพาณิชย์ คาดว่า จะอยู่ที่ 10,000 กว่าล้านบาท ปีนี้ซื้อมาแล้ว 3,700 ล้านบาท จะมีการบริหารจัดการเอ็นพีแอลให้เป็นเอ็นพีเอเพื่อจำหน่ายสร้าง รายได้ต่อไป ด้านแผนงานการขายเอ็นพีเอในช่วงที่เหลือของปีนี้ ได้ปรับกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเร่งกระตุ้นยอดขาย
'พณ.'ขับเคลื่อนธุรกิจเล็ก ประชุม77จว.เพิ่มยอดขาย 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ได้มอบหมายให้กรมพัฒนา-ธุรกิจการค้า เชิญประธานเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ สมาชิก 10,870 ราย เข้ารับฟังนโยบายและร่วมหารือแนวทางการ ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการรายเล็กระดับฐานราก เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยมุ่งให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อยหรือไมโคร เอสเอ็มอี ทั่วประเทศ มีพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแนะนำ สร้างเครือข่ายพันธมิตรและช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารและแหล่งเงินทุน ผ่านโครงการตามแนวทางประชารัฐ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน มุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม จนไมโคร เอสเอ็มอี สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น