วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รายได้ท่องเที่ยวเฉียดล้านล้าน ถกประชารัฐหนุนที่พักเมืองรอง
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยในเดือน เม.ย. 61 ว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 61 (ม.ค.-เม.ย.) รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยได้แตะ 1 ล้านล้านบาท ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 16% แยกเป็น รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 731,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.5% และนักท่องเที่ยวไทย 267,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% หลังจากภาพรวมของเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้คาดว่า รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปีจะถึงเป้าหมาย 3 ล้านล้านบาทอย่าง สบายๆ โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวประมาณ 37-38 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 35 ล้านคนอย่างแน่นอน
'แม็คโคร'อัดโปรโมชั่น กระตุ้นกำลังซื้อทั่วไทย
นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค เปิดเผยว่า ทิศทางหลังจากนี้แม็คโครจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยโปรโมชั่นลดราคาสินค้าบางรายการให้แรงขึ้นจากปกติที่ลดประมาณ 5-10% เพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและให้ลูกค้าได้ตื่นตัวในการบริโภคมากขึ้น เนื่องจากช่วง 4 เดือนที่ผ่านมานี้แม้จีดีพีประเทศจะเริ่มเติบโตดีแต่ถือเป็นการเติบโตจากภาคส่งออกเป็นหลัก ขณะที่ภาพรวมตลาดค้าปลีกนั้นพบว่ายังทรงตัวและผู้บริโภคชะลอซื้อ ทำให้ต้องทำโปรโมชั่นเพื่อช่วยกระตุ้นอีกเยอะมาก
ธปท.คงดอกเบี้ย1.5%ตามคาด
นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. ในวันที่ 16 พ.ค. 61 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี ซึ่ง กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยรับแรงส่งจากทั้งภาคต่างประเทศและอุปสงค์ในประเทศที่ทยอยปรับดีขึ้นและดีกว่าประชุมครั้งก่อน ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้น ซึ่ง กนง. เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายยังช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและเอื้อให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน
เด็มโก้โชว์กำไร77.80ล้าน เดินหน้าประมูลงานกฟผ.
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 61 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,284.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.79% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 77.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น
ดึง'เต๋อ'พรีเซ็นเตอร์ หวั่นยี่ห้อ'ซีกัล'หาย 
นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องครัวยี่ห้อ ซีกัล และ จรวด เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้งบการตลาดเพิ่ม จาก 10 ล้านบาท เป็น 30 ล้านบาท เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ซีกัลคนใหม่ล่าสุด เต๋อฉันทวิชช์ ธนะเสวี ซึ่งถือเป็นการกลับมาใช้พรีเซ็นเตอร์ทำตลาดอีกครั้งในรอบ 8 ปี เพื่อช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้นและไม่ถูกลืมไปจากฐานลูกค้าเดิม เพราะปัจจุบันตลาดมีการแข่งขันรุนแรงและมีตัวเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ ฉะนั้นบริษัทจึงต้องปรับตัวรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันปี 61 ให้มียอดขาย 1,600 ล้านบาท เติบโต 10%
ออมสินตั้ง 80 ศูนย์คุมหนี้เน่า ชี้ค้างเกิน 10 วันเริ่มเข้มงวด หลังสิ้นปีหนี้ครูบานทะโรค
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยหลังเปิดศูนย์ควบคุมและบริหารหนี้เขตพร้อมพงษ์ ภาค 2 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ว่า ขณะนี้ธนาคารได้เปิดศูนย์ควบคุมและบริหารหนี้พร้อมกันแล้วทั่วประเทศ 80 แห่ง เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการหนี้ของธนาคารออมสินขึ้นโดยตรง จากเดิมที่การติดตามทวงถามหนี้จะทำโดยสาขา ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะเริ่มติดตามดูแลหนี้ค้างชำระตั้งแต่ 1-90 วัน รวมถึงขั้นตอนการปรับโครงสร้างหนี้ แก้ไขหนี้ และฟ้องร้อง เป็นต้น
ข้าวหอมแบรนด์ดังขึ้นราคา 'ผู้บริโภค'หันซื้อลดเกรดลง
นายสมเกียรติ มรรคยาธร เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวสารบรรจุถุงหอมมะลิ (5 กก.) ปรับเพิ่มจากปีก่อนเฉลี่ยถุงละ 20-30 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 35% และมีแนวโน้มราคาอยู่ในระดับสูงไปจนถึงสิ้นปี หรือราคาข้าวถุงในตลาดเกิน 200 บาทต่อถุงขึ้นไป เนื่องจากผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิในปีนี้ลดน้อยลงมากจากภาวะภัยธรรมชาติ ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 18,000 บาทต่อตัน เทียบกับราคาข้าวเปลือกหอมมะลิปีที่แล้วอยู่ที่ราคา 12,000 บาทต่อตัน ทำให้ผู้ประกอบการข้าวถุงต้องยกเลิกโปรโมชั่น หรือ การส่งเสริมการขายข้าวถุงจากเดิมที่ขายต่ำกว่า 200 บาท
ธ.โลกจี้รื้อก.ม.หลักประกันทางธุรกิจ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายอูลริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลก ประจำประเทศไทย มาเลเซีย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และคณะวิจัยการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ธนาคารโลก พอใจภาพรวมการทำงานของรัฐบาล แต่ยังมีข้อแนะนำอยากให้รัฐบาลปรับปรุงกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งธนาคารโลกมองว่ากฎหมายไม่ครอบคลุมธุรกิจเอสเอ็มอี จึงอยากให้ขยายหลักประกัน เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินต่างๆ ได้ ซึ่งรัฐบาลอาจจำเป็นปรับปรุงกฎหมายใหม่ทั้งฉบับ แต่ต้องใช้เวลาในการพิจารณาสักระยะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น