วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คนไทยบริโภคข้าวแพงขึ้น 30 บ. ผู้ผลิตข้าวถุงหยุดจัดโปรถึงสิ้นปี 'สนธิรัตน์'ลั่นข้าวหอม 1.5 หมื่น/ตัน 
ประเมินผลผลิตฤดูผลิตนาปี-นาปรัง 2561 ข้าวแยะขึ้น 20% พณ.ยันเอาอยู่ เตรียมมาตรการ พยุงข้าวเปลือกหอมไม่ตก 1.5 หมื่น/ตัน ข้าวเปลือกเจ้าไม่ต่ำ 8 พัน/ตัน ข้าวถุงหยุด ทำโปรปล่อยราคาขึ้น 20-30 บาท/ถุง เพื่อลดภาระต้นทุนสูง 35%
ทย.กางแผนพัฒนาสนามบิน20ปี 
นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ทย.เตรียมดำเนินการศึกษาวางแผนแม่บทกลยุทธ์ลงทุนระยะยาว 20 ปี ช่วงปี 2561-81 เพื่อพัฒนาสนามบินภูมิภาค 28 แห่งทั่วประเทศภายใต้ ทย. รองรับการเติบโตของปริมาณผู้โดยสาร เฉลี่ยโตปีละกว่า 7% ซึ่งผลการศึกษาแผนแม่บทจะเสร็จภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มวางแผนพัฒนาสนามบินทุกภูมิภาคในปี 2562 ให้สามารถรองปริมาณผู้โดยสารได้มากกว่า 60 ล้านคน ในปี 2581 จากปีละ 15 ล้านคน/ปี
ส่อสัญญาณตรึงดบ.ยาว กนง.เอกฉันท์ให้คง1.50% ชี้เหตุปัจจัยใน-นอกไม่เอื้อ 
นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยผลการประชุม กนง. ครั้งที่ 3/2561 ว่า กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี เป็นการคงดอกเบี้ยต่อเนื่องครั้งที่ 24 หรือนับตั้งแต่ 2558 โดย กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยได้รับแรงส่งจากทั้งภาคต่างประเทศ จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี ตามเศรษฐกิจโลกขยายตัว ส่วนในประเทศบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป การจ้างงานมีสัญญาณปรับดีขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ได้ส่งผลดีต่อรายได้ครัวเรือนและการจ้างงานอย่างทั่วถึง อีกทั้งหนี้ภาคครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ด้านการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นต่อเนื่องตามทิศทางเศรษฐกิจและยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อเนื่องโดยได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากโครงการภาครัฐ ซึ่งกฎหมายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
'ซีพีเอฟ'รุกนวัตกรรม อาหารสุขภาพ-จัดสอน 
นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ ภายใต้ชื่อ Smart Drink ประมาณ 20 ล้านบาท และเพิ่มยอดขายกลุ่มอาหารผู้สูงอายุ 5-10% โดยมีแผนพัฒนานวัตกรรมอาหารผู้สูงอายุ ภายใต้แบรนด์ Smart Soup โดยผลิตจากวัตถุดิบพืชที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ฟักทอง มันม่วง ผักโขมผสมบล็อกโคลี นำมาบดเป็นซุปให้รสธรรมชาติที่เหมาะสมกับสุขภาพของผู้สูงวัย ซึ่งจะดีต่อร่างกายที่มักมีปัญหาการเคี้ยว ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอดเชื้อ เพื่อสุขภาพที่จะตอบโจทย์สังคม ผู้สูงอายุ ทั้งนี้ เครื่งดื่ม Smart Drink ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม เสริมสุขภาพ กลุ่ม Anti-ageing กลุ่ม Detox กลุ่ม Bright&Shine กลุ่ม Eye care กลุ่ม Block and Burn และกลุ่ม Good night ซึ่งเป็น เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผลิตจากน้ำผลไม้แท้ 100% ไม่มีน้ำตาล
เกาะติดค่าบริการ-สินค้า หลังเลิกแนะนำแอลพีจี 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูล 2 แหล่งปิโตรเลียม คือ เอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุปี 2565-66 เข้ายื่นเอกสารคุณสมบัติเบื้องต้น (พรี ควาลิฟิเคชั่น หรือพีคิว) ช่วงวันที่ 15-16 พฤษภาคม พบว่ามีเอกชนยื่นพีคิวรวม 5 ราย คือ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด และบริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท ส่วนกิจการร่วมค้าพลังงานสะอาด 101 ร่วมกับบริษัท ไห่เฉิน ปิโตรเลียม แมชชีนเนอรี่ และบริษัท อัล จาเบอร์ กรุ๊ป เคยแสดงเจตจำนงเข้าประมูล ไม่ได้เข้าร่วมยื่นพีคิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น