วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เปิดมิชลินไกด์ภูเก็ต-พังงา แนะอาหารที่พักติดดาว
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มิชลิน ไกด์ ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักชื่อดัง อยู่ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารเพิ่มเติมในจังหวัดภูเก็ต และพังงา เพื่อจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารฉบับใหม่ หลังจากที่ผ่านมามิชลินได้มีการเปิดตัวคู่มือดังกล่าวซึ่งเป็นฉบับปฐมฤกษ์ไปแล้วในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมกันนี้ในคู่มือฉบับใหม่ยังมีการขยายพื้นที่สำรวจไปที่ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. ในการให้โครงการนี้ช่วยกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น
รื้อสูตรเบเกอรี่รับเทรนด์สุขภาพ
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการ บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ปรับสูตรเบเกอรี่แบรนด์เทสโก้โลตัสทุกรายการให้ปราศจากไขมันทรานส์ ซึ่งยังคงรสชาติความอร่อยและราคาที่เอื้อมถึงได้เหมือนเดิม เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูงราคาเอื้อมถึงและดีต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น รวมทั้งรองรับพฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบันหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ ทั้งจากการรณรงค์ของภาครัฐ ผนวกกับการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผ่านการรับประทานอาหารที่ดี ปลอดภัย ผลิตในแหล่งที่ได้มาตรฐาน
บอร์ดเคทีซีไฟเขียวแตกพาร์ เสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติ 6 ก.ค.
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลงราคามูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) ของเคทีซีจากเดิม 10 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 1 บาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้นักลงทุนรายบุคคลสามารถเข้าถึงและเป็นเจ้าของหุ้น เคทีซีได้มากขึ้น เนื่องจากราคาหุ้นต่อหน่วยที่ลดลง ทำให้จำนวนหุ้นสามัญของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นจาก 257.83 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เป็น 2,578.33 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยได้กำหนดเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเคทีซี ครั้งที่ 1/61 ในวันที่ 6 ก.ค. 61 เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป
ค้าปลีกพาเหรดกำไรยกแผง
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มค้าปลีก บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ประกอบธุรกิจร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น และ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ผู้ประกอบธุรกิจบิ๊กซี รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 61 พบว่า 2 บริษัทมีกำไรสุทธิรวม 6,862 ล้านบาท ปีก่อน โดยรายได้มาจากการขายสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น และปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผ่านการอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวดีขึ้น
ธุรกิจออนไลน์ช่วยดันอาร์เอส รายได้ไตรมาสแรกเฉียดพันล. 
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. บริษัทมีรายได้ 969 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 102 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 117% เป็นผลมาจากธุรกิจใหม่กลุ่มมัลติแพลตฟอร์ม คอมเมิร์ซ หรือการขายสินค้าผ่านออนไลน์มีรายได้สูงสุด 580 ล้านบาท เติบโต 191% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเพิ่มสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงามเข้ามาจำหน่ายอีกหลายรายการ รวมทั้งแตกไลน์สินค้ากลุ่มบ้านและไลฟ์สไตล์ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน และผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกาย รวมถึงฐานลูกค้าเดิมมีการซื้อซ้ำเพิ่มขึ้น จึงตั้งเป้าหมายสิ้นปี 61 นี้ จะมีรายได้ 5,800 ล้านบาท
กลต.คุมวงเงินลงทุนคริปโต หวั่นแชร์ลูกโซ่ผุดหลอกลวง ชี้'สตาร์ทอัพ'มีโอกาสเจ๊งสูง
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ก.ล.ต. จะเริ่มเปิดรับฟังความเห็นเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอลจากประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านทางเว็บไซต์ โดยจะใช้เวลารับฟังประมาณ 2-3 สัปดาห์ และคาดว่าเสร็จอย่างช้าในปลายเดือนมิ.ย.นี้ แต่ระหว่างรอกฎหมายจะไม่อนุญาตให้เปิดขายโทเคนดิจิตอลได้จนกว่ากฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้
จับตากนง.เสียงแตก คงดอกเบี้ยไว้ที่1.5%
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 พ.ค.61 ธนาคารคาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% ต่อไป เนื่องจากมองว่าแม้เงินเฟ้อจะเริ่มฟื้นตัว แต่การเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังกระจุกตัวทำให้มีความจำเป็นต้องคงดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนการกระจายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป ขณะเดียวกันตลาดจะให้ความสนใจกับการประเมินภาวะเศรษฐกิจการเงิน รวมถึงการตัดสินใจของกรรมการ หลังการประชุมรอบล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มี.ค. กนง.ลงมติไม่เป็นเอกฉันท์ด้วยเสียง 6 ต่อ 1 เสียง โดยมีกรรมการหนึ่งรายเห็นควรให้ปรับดอกเบี้ย จึงทำให้การประชุมครั้งนี้ตลาดได้จับตามองเป็นพิเศษ
หนุนปฏิรูปหลักประกันสุขภาพ
นายอานนท์ วังวสุ ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทย เปิดเผยว่า สภาธุรกิจประกันฯ พร้อมสนับสนุนการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพภาครัฐ ด้วยการนำระบบประกันภัยเข้าไปให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมด้านสุขภาพแก่ประชาชน และหน่วยงานข้าราชการ เช่น การจัดทำกรมธรรม์พิเศษให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับโรคร้ายแรง การให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในการรักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชน หรือความคุ้มครองเกี่ยวกับสุขภาพในด้านอื่นๆ เพื่อให้กับกองทุนที่ดูแลความคุ้มครองสุขภาพและประชาชนทั่วไปได้ซื้อ
มิ.ย.จ่อเปิดประมูลข้าวรัฐ 2 ล้านตันเข้าอุตสาหกรรม
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 14-15 มิ.ย. นี้กรมฯ จะเปิดประมูลข้าวสารที่เหลือในสต๊อกรัฐบาลลอตสุดท้ายปริมาณ 2 ล้านตัน แยกเป็นข้าวกลุ่ม 2 ระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน 1.5 ล้านตัน และกลุ่ม 3 ระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ 5 แสนตัน จากข้าวทั้งหมด 18 ล้านตัน ที่กระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่ในการระบายต่อจากรัฐบาลชุดก่อน เบื้องต้นจะมีมาตรการเข้มงวด เพื่อไม่ให้ข้าวในกลุ่มดังกล่าวถูกสวมรอยเข้ามาจำหน่ายเป็นข้าวที่ประชาชนบริโภคได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น