วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เร่งคลอดโรงไฟฟ้า'ถ่านหิน' เอสอีเอทุ่ม 50 ล.จ้างศึกษา เปิดกว้างสำรวจ 15 จว.ใต้ 
'เอสอีเอ' เตรียมใช้งบ 50 ล้าน จ้างที่ปรึกษาเคาะโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ เล็งเปิดกว้างสำรวจ 15 จังหวัดภาคใต้ ชี้ 5 เดือนต้องรู้ควรสร้างหรือไม่ นำร่อง ก.ค.นี้ ลงพื้นที่หารือชาวบ้าน
กรุงศรีจับมือ3พาร์ตเนอร์ สร้างฐานบิ๊กดาต้าอสังหาฯ/ทุ่ม100ล.พัฒนาระบบประเมินราคา 
นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรุงศรี ฟินโนเวตฯ ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดเวนเจอร์ จำกัด ในเครือบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี กองทุนร่วมลงทุน 500 ตุ๊กตุ๊ก ลงทุนใน บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับบิ๊กดาต้าอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบของมาร์เก็ตเพลสและดาต้าอนาไลติค รวมมูลค่าลงทุน 100 ล้านบาท สำหรับการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยีของบาเนียระยะ 2 ปี ซึ่งกรุงศรี ฟินโนเวต สามารถต่อยอดจากเทคโนโลยีของบาเนียมาต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์ทางผู้บริโภคและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต
แรงกดดันธุรกิจดาวเทียมสูง 'อินทัช'ชี้รายได้ปี'61ทรงตัว 
น.ส.ทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ประมาณการว่ารายได้ปีนี้ทรงตัวจากปีก่อน อยู่ที่ระดับ 2.25 หมื่นล้านบาท หลังได้รับแรงกดดันในธุรกิจดาวเทียม โดยในไตรมาสแรกไทยคม มีกำไรสุทธิ 1,863.92 ล้านบาท แต่หากตัดกำไรพิเศษจากการขายหุ้นซีเอสแอลออก ไทยคม จะขาดทุนสุทธิ 28 ล้านบาท เนื่องจากการสิ้นสุดสัญญาของลูกค้ารายใหญ่ ทำให้รายได้ลดลง ส่วนภาพรวมของธุรกิจในกลุ่มแอดวานซ์ยังเติบโตดี ไตรมาสแรกมีกำไรสุทธิ 8,037.30 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตบ้านเติบโตดี รวมถึงบริษัทเตรียมลงทุนในกองทุนร่วมลงทุน (เวนเจอร์ แคปปิตอล) เพิ่มอีก 3-4 บริษัท ในกลุ่มเทเลคอม ดิจิทัลคอนเทนต์ และมีเดียเทคโนโลยี โดยมีนโยบายเข้าไปถือหุ้นไม่เกิน 30% ปัจจุบันลงทุนแล้ว 11 บริษัท เช่น บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปีหน้า
เอสซีบีลุยสตาร์ตอัพ หวังกำไรเพิ่มขึ้น 30% 
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ด้านการเงินและด้านกลยุทธ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เพิ่มเงินลงทุน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบริษัท ดิจิทัล เวน เจอร์ส จำกัด จากเดิมมีอยู่ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมเป็นเงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้ลงทุนและมีแผนใช้เงินลงทุนก้อนแรกครบ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเงินลงทุนใหม่อีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะมีการเข้าไปลงทุนโดยตรงในบริษัทสตาร์ตอัพและเทคโนโลยีมากขึ้น คาดว่าจะมีสัดส่วน 70-80% จากที่เน้นการลงทุนแบบการลงทุนผ่านกองทุนร่วมลงทุน (เวนเจอร์แคปปิตอล หรือวีซี) เป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น