วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 02 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทอท.รับลูกโปรโมตเที่ยวเมืองรอง เตรียมทุ่มงบเพิ่มสนามบิน-ปรับโฉม 
บอร์ด ทอท.ไฟเขียวรับโอนย้าย 4 สนามบินจากท่าอากาศยานไทย เตรียมใช้งบลงทุน 1.2 แสนล้าน ผุดสนามบินแห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่ และภูเก็ต รองรับนโยบายเมืองรอง และจำนวนผู้โดยสาร 20 ล้านคน/ปี ลุ้นบอร์ดไฟเขียว 25 พ.ค.นี้
ลุยกม.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว ก.ดีอีมั่นใจปลายปีนี้บังคับใช้ 
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเสนอร่าง พระราชบัญญัติป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ..... ว่า ข้อกฎหมายได้ข้อสรุประดับเจ้าหน้าที่แล้ว และเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และหากครม.เห็นชอบแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอกฎหมายไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมาย จะกำหนดรายละเอียดของหน้าที่และความรับผิดชอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมด รวมถึงการกำหนดโทษทางแพ่งของผู้กระทำความผิด และมีการตั้งกรรมการคุ้มครองข้อมูลและกรรมการที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
'เอสเอ็มอี'แห่ขอกู้ ศก.สะพัด3.6หมื่นล. 
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ผ่านกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ และการให้คำปรึกษาผ่านศูนย์ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ว่าขณะนี้การช่วยเหลือเอสเอ็มอีผ่านกองทุนและคำปรึกษามีความคืบหน้าอย่างมาก มั่นใจว่าจะทำให้สถานการณ์เอส เอ็มอีดีขึ้นและขยายตัว โดยในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบกองทุนเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก วงเงิน 8,000 ล้านบาท เริ่มปล่อยกู้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้มีคำขอเข้ามาแล้ว 2,399 ราย วงเงิน 11,165 ล้านบาท อยู่ระหว่างวิเคราะห์ 173 ราย วงเงิน 167.8 ล้านบาท อนุมัติแล้ว 15 ราย วงเงิน 13.4 ล้านบาท
'บ้านปู'รุก'สมาร์ทซิตี้อีอีซี' ดันพลังงานทดแทนชิงตลาด 
นางสมฤดี ชัยมงคล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า ในแผนลงทุนพัฒนาธุรกิจของธุรกิจ ช่วงปี 2558-63 ภายใต้กลยุทธ์ "Greener & Smarter" และเตรียมงบประมาณไว้ 1,200 ล้านบาท เพื่อสอดรับตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก คือ ความต้องการใช้พลังงานสะอาด การบริหารจัดการและพัฒนาพลังงานทดแทน และการพัฒนาสู่ระบบดิจิทัล โดยยกระดับธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งขณะนี้ได้มีการลงทุนแล้วเกือบ 1,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนและลงทุนอีกหลายโครงการในหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน อินโดนีเซีย
คาดสินเชื่อที่อยู่ปี'61โต8% บิ๊กโปรเจ็กต์รัฐตัวแปรหลัก 
นายณัฐพล พร้อมลือชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2561 คาดว่าจะมีสินเชื่อใหม่เติบโต 4-7% หรือมูลค่า 6.60-6.79 แสนล้านบาท และมีสินเชื่อคงค้างเติบโต 6-8% หรือมูลค่า 3.73-3.80 ล้านล้านบาท เป็นการเติบโตตามภาคอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจโดยรวมที่ขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากภาคการส่งออกและท่องเที่ยว ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้น รวมทั้งความชัดเจนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทั้งโครงการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟทางคู่ และโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และคาดการณ์ปรับดอกเบี้ยปี 2562 จะเป็นตัวเร่งการตัดสินใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย โดยธนาคารส่วนใหญ่ยังมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สูงขึ้น จากสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 3.23% ทำให้บางธนาคารต้องมีการประคองเอ็นพีแอลอาจกดดันการให้สินเชื่อใหม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น