วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 พ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ท่องเที่ยวผุดแอพ'สุขาว่าดี' ช่วยหาห้องน้ำสะอาดทั่วไทย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมเปิดแอพพลิเคชั่น "สุขาว่าดี" ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งห้องน้ำสาธารณะในหน่วยงานต่างๆ ที่มีความสะอาด สะดวก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการใช้บริการห้องน้ำสาธารณะในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย เชื่อว่าจะได้รับความนิยมจากผู้ที่ชื่นชอบและรักการเดินทางท่องเที่ยวแน่นอน
ญี่ปุ่นรุกคืบดึงไทยร่วม'ทีพีพี'
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รมต.ประจำสำนักงาน ครม. ญี่ปุ่น เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า นายโมเทกิ ได้สอบถามท่าทีไทยในการเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ที่ขณะนี้ญี่ปุ่นได้เข้ามาเป็นแกนนำในการเจรจาก่อตั้งแทนสหรัฐที่ได้ถอนตัวไปก่อนหน้านี้ โดยได้ยืนยันว่าทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทย ได้ตัดสินใจเข้าร่วมการเป็นสมาชิกของทีพีพีอยู่แล้ว แต่ยังมีข้อปลีกย่อยในรายละเอียดที่ต้องหารือร่วมกับญี่ปุ่นที่เชื่อว่าจะมีข้อแนะนำที่ดีให้กับประเทศไทยต่อไป
เงินเฟ้อเม.ย.สูงรอบ 14 เดือน น้ำมัน-มะนาว-ทุเรียนราคาแพง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) ในเดือน เม.ย. 61 อยู่ที่ 101.57 ขยายตัว 1.07% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 เป็นอัตราสูงสุดในรอบ 14 เดือน ส่งผลให้เงินเฟ้อ 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย. 61) เพิ่มขึ้น 0.75% ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในกรอบคาดการณ์ปีนี้ของกระทรวงพาณิชย์ที่ 0.7-1.7%
ฟ้องลูกหนี้กยศ.แสนราย รัฐเร่งทวงเงินเข้ากองทุนฯ 
นายชัยณรงค์ กัจจปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) เปิดเผยว่า ในเดือนมิ.ย.นี้ กยศ.เตรียมดำเนินคดีฟ้องร้องในชั้นศาลเพื่อยึดทรัพย์กับลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระ 100,000 ราย ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 47-60 มีผู้ถูกดำเนินคดีแล้ว 1.1 ล้านราย โดยสิ้นเดือน มี.ค.มียอดหนี้คงค้าง 4.9 ล้านราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้กว่า 2.1 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 68,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 64% และมีผู้ที่ชำระหนี้ปกติ 1.36 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วน 36% ที่เหลือเป็นพวกที่ปลอดชำระหนี้หลังเรียนจบ 2 ปีมีอีกจำนวน 1.9 ล้านราย
ยืดเวลาเว้นภาษีจดนิติบุคคลสิ้นปี 61
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีการโอนทรัพย์สินให้กับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ตามมาตรการส่งเสริมบุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคล ที่สิ้นสุดไปเมื่อสิ้นปี 60 ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.61 เพราะยังมีผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาบางรายที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการประกอบธุรกิจเป็นนิติบุคคลยังไม่ทราบนโยบาย ทำให้ไม่สามารถทำได้ตามเวลา
กฟผ.เร่งลดขนาดองค์กรลง โละพนักงาน 6,800 คนใน 4 ปี 
นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า สร.กฟผ.ได้หารือร่วมกับฝ่ายบริหารใกล้ชิด เพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร กฟผ. ครั้งใหญ่ รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน และอนาคตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนโยบายสำคัญ คือ ตั้งเป้าหมายลดพนักงานเหลือ 15,000 คน จากปัจจุบันมีอยู่ 21,800 คน หรือลดลง 6,800 คน ภายใน 4 ปี หรือในปี 64-65 ซึ่งจะใช้วิธีไม่รับพนักงานเพิ่มจากการเกษียณอายุของพนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น