วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ซีอีโอห่วงการเมืองกระทบศก. แม้กรอบเวลาเลือกตั้งชัดเจน หวั่นแก้กฎหมายทำเหตุเลื่อน 
ตลท.เปิดผลสำรวจ 'ซีอีโอ' บริษัทจดทะเบียน มอง ศก.ไทยครึ่งปีแรกโตดีผลจากนโยบายการคลังและการจับจ่ายของภาครัฐ แต่ยังห่วงค่าเงินบาทที่ยังผันผวน ค่าแรงขั้นต่ำ หวั่นการเมืองอาจจะมีอุปสรรคทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้ง
ตลาดเฟอร์ฯคึกคักตามอสังหา เอสบีนำเข้าลักชัวรี่เจาะระดับบน 
นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปี 2561 ว่า มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีการโอนส่งมอบที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ส่งผลให้ภาคธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไตรมาสแรกกลับมาคึกคัก สำหรับกลยุทธ์ธุรกิจปีนี้ บริษัทจะขยายแบรนด์สินค้า โดยจะมีการนำเข้าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับลักชัวรี่จากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อรองรับผู้บริโภคระดับกลางถึงบน ซึ่งเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่มีกำลังซื้อจริง ได้แก่ แบรนด์ Universal, Metropole Living จากสหรัฐอเมริกา รวมถึง Habitat จากฝรั่งเศส
รถใหม่เพิ่มดันสินเชื่อเช่าซื้อพุ่ง ธนชาตส่งเล่มแลกเงินชิงลูกค้า กรุงศรีเลิกค่าฟีกระทบรายได้จิ๊บๆ 
นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด สินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเช่าซื้อตั้งแต่ต้นปี 2561 ขยายตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้นทำให้ยอดขายรถใหม่เพิ่มขึ้น ทำให้สินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ทั้งรถใหม่ รถมือสอง และรถแลกเงิน มีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเป็นรถใหม่ 70% และสินเชื่อรถมือสองและรถแลกเงิน 30% ขณะที่แนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของภาพรวมตลาดเช่าซื้อมีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2559 จนถึงปัจจุบัน โดยกลุ่มสินเชื่อรถใหม่และสินเชื่อรถแลกเงินอยู่ที่ประมาณ 1% และสินเชื่อรถมือสองยังสูงกว่า 2% ในส่วนเอ็นพีแอลของธนาคารยังต่ำกว่าตลาดรวม เนื่องจากมีการบริหารคุณภาพหนี้และติดตามหนี้ได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น