วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไฟเขียวเงินกองทุนหมู่บ้าน พ.ค.พร้อมโอน 2 หมื่นล.
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้เห็นชอบระเบียบหลักเกณฑ์สำหรับการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน โดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ หรือโครงการประชารัฐระยะที่ 3 วงเงิน 20,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐเตรียมจัดสรรเงินลงไปให้กองทุนหมู่บ้านแห่งละ 300,000 บาท ทั่วประเทศ เพื่อนำไปต่อยอดโครงการในชุมชนตามโครงการประชารัฐเดิมที่รัฐบาลจัดสรรเงินลงไปให้ตั้งแต่ปี 59-60 เช่น ร้านค้าชุมชน โรงสีชุมชน น้ำดื่มชุมชน และการจัดหาเครื่องมือเครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยคาดว่า เงินก้อนดังกล่าวจะโอนลงไปยังกองทุนหมู่บ้านฯ ที่มีความพร้อมได้ภายในเดือน พ.ค.นี้
เลอซาช่าเล็งขายออนไลน์ 
นางปาริชาติ สุกร์มณี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท คิวรอน จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อความงาม แบรนด์เลอซาช่า สปาร์คเคิล เจสัน เปิดเผยแผนงานปีนี้ว่า บริษัทให้ความสำคัญทำตลาดออนไลน์ โดยการคัดเลือกสินค้าที่มาเร็ว ไปเร็ว มีขายเฉพาะในออนไลน์ 40% เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น เบื้องต้นจะนำแบรนด์เลอซาช่าเข้าไปจำหน่ายก่อน โดยเน้นสีสัน ดีไซน์ และราคาเฉลี่ย 490-990 บาท ซึ่งถูกกว่าสินค้าที่ขายหน้าร้านราคาเฉลี่ย 1,000-3,000 บาท ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันยอดขายรวมสิ้นปีนี้+เติบโต 20% จาก 2,000 ล้านบาทในปี 60
ดึงอนันดาพรีเซ็นเตอร์ แคมเปญอะเมซิ่งไทยเท่
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดตัวแคมเปญ "อะเมซิ่ง ไทยเท่" ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับตลาดในประเทศ ปี 61 เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์วิถีไทยเท่ ในมิติที่ร่วมสมัย ให้เกิดการรับรู้และสร้างมุมมองใหม่ต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง ก่อให้เกิดความรักและความภูมิใจในความเป็นไทยนำไปสู่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยได้กำหนดเป้าหมายการท่องเที่ยว ปี 61 มีรายได้การท่องเที่ยวรวมกว่า 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 2 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท
ส่งสินเชื่อเล่มแลกเงิน ดูดลูกค้ากู้สั้นใช้บริการ
นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดตัวสินเชื่อเล่มแลกเงิน ซึ่งต่อยอดมาจาก สินเชื่อรถแลกเงิน โดยสอดรับความต้องการใช้เงินระยะสั้นของลูกค้า ไม่ผ่อนระยะยาวเหมือนกับรถแลกเงิน ช่วงแรกจะเน้นลูกค้าเดิม เพื่อนำมาเป็นสภาพคล่องส่วนตัว นำมาเป็นค่ารักษาพยาบาล และต้องการใช้หนี้ ซึ่งจะได้รับวงเงินกู้ 250,000 บาทต่อราย ส่วนสินเชื่อรถแลกเงินจะได้วงเงินกู้มากกว่า 300,000 บาทต่อราย เนื่องจากเป็นไปตามระยะเวลาการผ่อนชำระที่สั้นและยาวแตกต่างกันไป
เกาะหนังดัง ดันโฆษณา
นายนิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปีนี้ยอดขายโฆษณาในโรงภาพยนตร์ของเมเจอร์กลับมาเติบโตได้ 10% เหมือนช่วง 2-3 ปีก่อน เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. นี้จะเติบโตดีกว่าต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงที่มีภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่เข้าฉายจำนวนมาก เช่น ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาฉายหนัง อเวนเจอร์ อินฟินิตี้วอร์ วันแรกพบว่าทำรายได้เกือบ 100 ล้านบาท มียอดจองตั๋วล่วงหน้าก่อนฉายมากกว่า 100,000 ใบ มากที่สุดเท่าที่เคยมี
ดันยกเลิกใบตม.6ให้ต่างชาติ
นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการคลัง คณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการท่องเที่ยวและไมซ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดตัวโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนอกสนามบิน หรือ แท็ก รีฟันด์ อย่างเป็นทางการ
หนี้แรงงานสูงสุดรอบ 10 ปี ครัวเรือนละ 1.37 แสนบาท
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจกลุ่มแรงงานที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน เพื่อสอบถามสถานะแรงงานไทยว่า ภาระหนี้สินครัวเรือนของแรงงานไทยปี 61 มีมูลค่าสูงสุดรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 52 เฉลี่ยแรงงานเป็นหนี้ 137,988 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้น 4.95% เทียบกับปี 60 แบ่งเป็นกู้หนี้ในระบบสัดส่วน 65.4% ดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 10.6% ต่อปี และกู้หนี้นอกระบบสัดส่วน 34.6% ดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 20.1% ต่อเดือน
'ปตท.สผ.'กำไรพุ่ง 21% ไตรมาสแรก 1.3 หมื่นล.
นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกประจำปี 61 บริษัทมีรายได้รวม 39,105 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,662 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปี และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 13,381 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับผลดีจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทมีความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 32,896 ล้านบาท และมีเงินสดคงอยู่ที่ 159,121 ล้านบาท
ติวเข้ม 3 หมื่นร้านโชห่วย กระจายสินค้าในชนบท 
นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศช่วยอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสู่การเป็นโชห่วยมืออาชีพจำนวน 30,000 ราย ให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ และสามารถพัฒนาเป็นร้านโชห่วยไฮบริดได้ในอนาคต โดยจะเริ่มดำเนินการระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย. 61 เป้าหมายฝึกอบรมเจ้าของร้านหรือผู้แทนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐร้านค้าละ 1 คน ตั้งเป้าหมายอบรมทั้งสิ้น 376 รุ่น อบรมรุ่นละ 50-80 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น