วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
รฟม.พร้อมบริการรถไฟสีเขียวเอง ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ/'กทม.'ยึกยัก 
รฟม.แจงคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รอกรมบัญชีกลางสรุปปรับแนวทาง จัดซื้อจัดจ้างตามเอดีบี สายสีส้มรอสรุปพีพีพีเดินรถ คาดได้ผู้รับเหมาปีหน้า จี้ กทม.โอนหนี้ ยัน พ.ค.ไม่สรุปพร้อมเดินรถเอง มั่นใจ ธ.ค.นี้เปิดบริการช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการแน่นอน
'เจฟินคอยน์'พร้อมเทรด กระดานคริปโตฯ 2 พ.ค.นี้ 
นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (เจวีซี) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่นทางด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมจะนำสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) เจฟินคอยน์ จำนวน 100 ล้านโทเคนที่เปิดระดมทุนด้วยการเสนอขาย (ไอซีโอ) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เข้าทำการซื้อขาย (เทรด) ในตลาดรองเป็นครั้งแรกผ่านกระดานเทรดคอยน์ แอสเซท และกระดานเทรดแคชทูคอยน์ ในวันที่ 2 และ 9 พฤษภาคมนี้ ตามลำดับ และวางแผนไปเทรดในกระดานต่างประเทศ HitBTC ที่ฮ่องกง และ Upbit ที่เกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนเจฟินคอยน์ที่เหลืออีก 200 ล้านโทเคน บริษัทเตรียมไว้ให้สิทธิกลุ่มเจมาร์ทซื้อในจำนวน 70 ล้านโทเคน และสิทธิสำหรับพันธมิตรสำคัญของบริษัท จำนวน 40 ล้านโทเคน ที่เหลืออีก 90 ล้านโทเคน เตรียมสำหรับใช้ออกไอซีโอในอนาคต
ธปท.ส่งซิกแบงก์ควบรวม เพิ่มขีดแข่งขัน-หนุนธุรกิจไทย 'ปรีดี'เผยยังไม่เห็นสัญญาณ 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เป็นจังหวะดีที่ธนาคารพาณิชย์จะควบรวมกิจการ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการเพื่อขจัดอุปสรรคของการควบรวมกิจการ ทั้งภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ จูงใจให้ธนาคารมีการควบรวมกัน ซึ่งมาตรการนี้ใช้ได้จนถึงปี 2565 เพราะเป็นมาตรการจูงใจจึงต้องมีการจำกัดเวลา อย่างไรก็ตาม มาตรการภาษีที่รัฐสนับสนุนไม่ใช่ภาษีที่หายไป เพราะไม่ใช่รายได้ที่รัฐเก็บได้ แต่เป็นภาษีที่เป็นอุปสรรคควบรวม แต่อาจจะยอมให้มีการตัดจ่ายได้มากกว่า 1 เท่าเป็นแรงจูงใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาภาษีที่เก็บได้ไปสนับสนุน เพราะทุกวันนี้ไม่มีธุรกรรม ไม่ได้มีภาษีที่ต้องเสียหาย
'กองทุนดีไอเอฟ'โรดโชว์วันนี้ เล็งลงทุนพื้นฐานโทรฯกลุ่มทรู 
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (ดีไอเอฟ) เปิดเผยว่า กองทุนดีไอเอฟเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่จัดตั้งขึ้นเป็นรายแรกและเป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม มูลค่ารวมประมาณ ไม่เกิน 55,236 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ลงทุนในทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพิ่มเติมครั้งที่ 3 โดยจะจัดโรดโชว์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่นักลงทุนรายย่อยในวันที่ 24 เมษายนนี้ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก่อนจะเปิดเสนอขายแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมที่มีสิทธิจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่ วันที่ 2-8 พฤษภาคมนี้ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อ วันที่ 2-11 พฤษภาคมนี้ กำหนดช่วงราคาเสนอ ขายเบื้องต้นที่ 13.60-13.90 บาทต่อหน่วย และประกาศราคาเสนอขายสุดท้าย ภายในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้
'โลตัส'ลุยเปิดสาขาเมืองรอง สบช่องโหว่ร้านค้าขาดแคลน 
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวถึงแผนการลงทุนปี 2561 ของเทสโก้ โลตัส ว่าเน้นการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้า ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กัน ตั้งเป้าขยายสาขาคิดเป็น 600,000 ตารางฟุต จากพื้นที่สาขาทั้งหมดราว 1 ล้านตารางฟุต หรือมากกว่าปีก่อน 40% ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ทั้งนี้ จะเน้นขยายสาขาในพื้นที่เมืองรองที่ยังขาดร้านค้าอยู่ ซึ่งปัจจุบันเทสโก้ โลตัส มีจำนวนสาขาประมาณ 2,000 สาขาทั่วประเทศ มีลูกค้าสมาชิกคลับการ์ดประมาณ 15 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น