วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปรับเกณฑ์คลินิกแก้หนี้ บัตรเครดิต-กดเงินสด 1 พ.ค. 
นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 61 จะขยายขอบเขตเพิ่มเติม โครงการคลินิกแก้หนี้ให้ครอบคลุมถึงลูกหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป เป็นหนี้ก่อนวันที่ 1 เม.ย. 61 ทั้งกลุ่มที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีและกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีแล้วแต่ยังไม่มีคำพิพากษา จากเดิมโครงการกำหนดเฉพาะกลุ่มลูกหนี้ที่มีรายได้ประจำค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน และยังไม่ถูกดำเนินคดี คาดว่าจะมีลูกหนี้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้นจากการปรับเกณฑ์ในครั้งนี้ 50,000 ราย
ส่งออกไทยฉลุยบาทแข็งฉุด มี.ค.สูงสุดเป็นเงินดอลลาร์
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกไทยเดือน มี.ค.61 มีมูลค่า 22,236.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.06% ถือเป็นมูลค่าส่งออกที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการส่งออกและยังเป็นการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 แต่หากคิดในรูปแบบเงินบาทมีมูลค่า 697,074 ล้านบาท ลดลง 4% หรือเป็นการติดลบต่อเนื่องเดือนที่ 2 ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 21,094.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.47% ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้ามูลค่า 1,268.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อัดโปรฯฝากเงินได้บุญ ทำเอทีเอ็มธอส.ได้ข้าว
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดทำเงินฝากออมทรัพย์ ทำให้คนไทยมีบ้าน ดอกเบี้ยพิเศษ 1.4-1.875% โดยในช่วงแรกผู้เปิดบัญชีรับดอกเบี้ย 1.40% ต่อปี ตั้งแต่วันที่เปิดบัญชีถึงวันที่ 8 พ.ย.61 และตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.61 ถึง 8 เม.ย.62 รับอัตราดอกเบี้ย 1.875% ต่อปี หรือคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยเท่ากับ 1.60% ต่อปี โดยต้องเปิดบัญชีเงินฝากครั้งแรกขั้นต่ำ 500 บาท และมียอดเงินฝากคงเหลือในบัญชีสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท
ฉลุยเปิดประมูลเอราวัณ-บงกช
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติที่กำลังจะสิ้นอายุสัมปทาน ในปี 65-66 จำนวน 2 แหล่ง คือ แหล่งเอราวัณ และแหล่งบงกช โดยออกประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ตามเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) การเปิดประมูลระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือพีเอสซี คาดว่าการประมูลครั้งนี้ จะดำเนินการได้เสร็จสิ้นจนได้ตัวเอกชนภายในเดือน ธ.ค.61 จากนั้นจึงมีการลงนามในสัญญาสัมปทานต่อไปในเดือน ก.พ.62
ไม่บังคับใช้น้ำมันบี 10 รอค่ายรถยอมรับ-ปรับ
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยกรณีสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลเรียกร้องรัฐบาลให้ใช้ไบโอดีเซลบี 10 เพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถประกาศใช้เป็นมาตรฐานบังคับได้ทันทีเนื่องจากต้องพิจารณารถยนต์ที่มีเรื่องประกันภัยรับรองเครื่องยนต์, การยอมรับจากผู้ผลิตรถยนต์ในนามสมาคมฯ และยังต้องรอผลการวิจัยการใช้อย่างเป็นทางการจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ที่จะเสร็จสิ้นปลายปีนี้ เพื่อพิจารณาว่า สามารถบังคับใช้ได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น