วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ยื่นชิงหลุมก๊าซวันนี้ พลังงานเคาะเลือกผู้ชนะประมูลเดือนธ.ค. นักวิชาการติงทีโออาร์เข้าทางรายเก่า
กพช.คลอดทีโออาร์แหล่งปิโตรเลียม ชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลระบบพีเอสซี 24 เม.ย.นี้วันแรก
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบการดำเนินงานของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) ในการกำหนดร่างหลักเกณฑ์การประมูล (ทีโออาร์) การเปิดประมูลระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) โดยให้ออกประกาศเชิญชวน ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ก่อนเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณและบงกชที่จะสิ้นอายุสัมปทานในปี 2565-2566 คาดจะใช้เวลา 1 เดือน พิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้
ส่งออกมี.ค.ทุบสถิติไตรมาสแรกโต11%
ส่งออก มี.ค.สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ดันไตรมาสแรกโต 11.29%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกไทยเดือน มี.ค. 2561 มีมูลค่า 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.06% เทียบกับเดือน มี.ค. 2560 ถือเป็นมูลค่าสูงสุดทำสถิติเป็นประวัติการณ์ของการส่งออกไทย แต่การส่งออกในรูปเงินบาทมีมูลค่า 6.97 แสนล้านบาท ลดลง 3.99% ติดลบเป็นเดือนที่ 2
ตั้งสอบสวทช.30วัน
"สุวิทย์" ยุบกรรมการ สวทช. ตั้งคนกลางสอบงบเอสเอ็มอีเพื่อความโปร่งใส ให้แล้วเสร็จใน 30 วัน
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีมติให้ยุบคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีความผิดปกติของผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ITAP ในโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงชุดใหม่ มีนายดำริ สุโขธนัง อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน โดยให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน
กอบศักดิ์มองการเมืองฉุดหุ้น
"กอบศักดิ์" มั่นใจเศรษฐกิจไทยโตได้ถึง 4.5% ปัญหาการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงบั่นทอนตลาดหุ้น
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัว 4-4.5% เพราะมีปัจจัยบวกหลายด้านสนับสนุน ทั้งการส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง การท่องเที่ยวเติบโตสูง เศรษฐกิจโลกเติบโตดี ราคาน้ำมันขยับจาก 29 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งจะดึงให้ราคายางพารา ปาล์มน้ำมันขยับขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำมานาน จากนั้นจะเริ่มขยับขึ้นใน อีก 6 เดือนข้างหน้า ทั้งราคาข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ทำให้เกษตรกรรายย่อยมีกำลังซื้อเพิ่ม เพราะเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เศรษฐกิจฟื้นตัว
'เจฯคอยน์'ลุยไฟ2พ.ค. แบ่งเทรดก่อน100ล้านโทเคน อีก200ล้านขายพันธมิตรกับรอบ2
เจ เวนเจอร์ ขายเจฟินคอยน์ 100 ล้านโทเคน เข้าเทรดตลาดรองครั้งแรก 2 พ.ค.นี้ เล็งไปกระดานฮ่องกง-เกาหลีใต้
นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส กลุ่มบริษัท เจ มาร์ท เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมนำเจฟินคอยน์จำนวน 100 ล้านโทเคน เข้าซื้อขายในตลาดรองครั้งแรกในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ผ่านตัวกลางพันธมิตรคือ Coin Asset ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตเคอเรนซี พร้อมจะเพิ่มไปยังกระดานเทรด Cash2Coins ในวันที่ 9 พ.ค.นี้
กทบ.ไฟเขียวงบ'ประชารัฐ'รวม2หมื่นล.
บอร์ดกองทุนหมู่บ้านเตรียมอนุมัติระเบียบใช้งบประมาณประชารัฐ 2 หมื่นล้าน 26 เม.ย.นี้
นายถาวร พรหมมีชัย เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 เม.ย. 2561 คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะพิจารณาหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปี 2561 ภายใต้วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนและประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นดำเนินการเบิกจ่ายได้ทันที
หนุนรวมแบงก์แข่งต่างชาติ
ฟิทช์ชี้อุตสาหกรรมธนาคารไทยเปลี่ยน หลังรัฐจูงใจให้ควบรวม จะเกิดแบงก์ใหญ่ 1-2 ราย แกร่งเทียบชั้นธนาคารต่างชาติ
ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการทางภาษีจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ไทยควบรวมกิจการอาจทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมธนาคารเปลี่ยนแปลง โดยธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศเพียง 1 หรือ 2 ราย อาจครองส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมโดยรวม และมีสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นในการรับมือการแข่งขันกับธนาคารต่างชาติ ซึ่งการแข่งขันน่าจะรุนแรงขึ้นในอนาคต ตามความคืบหน้าของแนวทางการรวมตัวภาคการธนาคารอาเซียน (ASEAN Banking Integration Framework หรือ ABIF)
รื้อกฎหมายใช้นันแบงก์แก้หนี้ลูกค้า
ปรับเงื่อนไขคลินิกแก้หนี้เพิ่มโอกาสเข้าถึงง่ายขึ้น เร่งแก้กฎหมายเปิดทางนันแบงก์ร่วม
นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างแก้ไข พ.ร.ก.บริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. 2541 เพื่อขยายขอบเขตให้สามารถบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (นันแบงก์) ได้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา
ระดมกึ๋นเร่งยกร่างพรบ.ผังเมืองใหม่
คณะกรรมาธิการวิสามัญเร่ง พ.ร.บ.ผังเมือง ชูประเด็นศิลปวัฒนธรรมร่วมพิจารณาก่อนเสนอ สนช.
คุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติผังเมือง พ.ศ.... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ภาครัฐ สมาคมวิชาชีพ และประชาชน เพื่อหาแนวทางในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ....อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนเพื่อที่จะได้นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และประเด็นที่ได้มาประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แบงก์รัฐคึกให้กู้ค้าออนไลน์ สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ ยกระดับลูกค้าเอสเอ็มอี ลุยตลาดอี-คอมเมิร์ซ
แบงก์รัฐแห่ปล่อยกู้ค้าออนไลน์ ธพว.ตั้งเป้าพันรายปีนี้ ด้าน ธสน.เตรียมจับมือ ธ.ก.ส.ยกระดับสมาร์ทฟาร์เมอร์ ขายสินค้าเกษตรในเว็บอาลีบาบา
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธพว.ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีที่ทำการค้าออนไลน์ไว้ 1,000 ราย ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารแล้วหลายร้อยราย ซึ่งกระจายหลายกลุ่มทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป ข้าว ถั่ว ธัญพืช ของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เช่น ปลาร้าพาสเจอไรซ์ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลกรวด ผลิตภัณฑ์แปรรูปมะพร้าว เครื่องสำอางสมุนไพร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ขนมหวาน ชาใบหม่อน
กสิกรไทยปลื้มยกเลิกค่าฟี ลูกค้าแห่โหลดแอพพุ่ง37%
กสิกรไทยชี้หลังยกเลิกค่าธรรมเนียม ยอดธุรกรรมผ่าน แอพพลิเคชั่น K PLUS พุ่ง 37%
นายพัชร สมะลาภา กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังการประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียม โอน จ่ายบิล เติมเงิน ส่งผลให้ธุรกรรมทางการเงินบนแอพ K PLUS ที่มีผู้ใช้งานกว่า 8.1 ล้านราย ได้รับความนิยมสูงสุด และมั่นใจว่าในปีนี้จะมีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการแอพ K PLUS เพิ่มขึ้นเป็น 10.8 ล้านราย และยังคงเป็นผู้นำด้านโมบายแบงก์กิ้ง
ธปท.ปลุกเกษตรกรตื่นรับเทคโนโลยี
ธปท.เผยอาลีบาบาสน อีอีซีสะท้อนความเชื่อมั่น เผยอยากเห็นเกษตรใช้เทคโนโลยี ลดต้นทุนเพิ่มรายได้ หลังถูกกระทบจากตลาดโลกหนัก
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการที่นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งกลุ่มอาลีบาบา ประกาศการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า สะท้อนว่านายแจ็ค หม่า มีความเชื่อมั่นและมองไทยเป็นตลาดและแหล่งที่ตั้งสำคัญในการขยายธุรกิจ ซึ่งในพื้นที่อีอีซีเน้นเป็นแหล่งลงทุนอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แต่จะส่งผลให้การลงทุนเอกชนคึกคักขึ้นหรือไม่ คงไม่มีอะไรที่กดปุ่มเดียวแล้วทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้
สมชัยลาออกประธานกรุงไทย
"สมชัย" ลาออกประธานแบงก์กรุงไทย การบินไทย ปตท. มีผล 1 พ.ค.นี้
นายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จะไม่เข้าประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารกรุงไทยที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ เนื่องจากได้ขอลาการประชุมก่อนหน้านี้ รวมถึงการประชุมคณะกรรมการของธนาคารด้วย
ธอส.ดึงคนฝากเงินจ่ายดอกเบี้ย1.60%
ธอส.เปิดตัวโครงการออกเงินฝากทำให้คนไทยมีบ้าน จ่ายดอกเบี้ยให้แบบขั้นบันไดเฉลี่ย 1.60% เริ่มขั้นต่ำ 500 บาท
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดตัวโครงการ "เงินฝากออมทรัพย์ ทำให้คนไทยมีบ้าน" โดยผู้เปิดบัญชีรับอัตราดอกเบี้ย 1.40% ตั้งแต่วันที่เปิดบัญชีถึงวันที่ 8 พ.ย. 2561 และตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2561-8 เม.ย. 2562 รับอัตราดอกเบี้ย 1.875% อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยเท่ากับ 1.60% เปิดบัญชีเงินฝากครั้งแรกขั้นต่ำ 500 บาท และมียอดเงินฝากคงเหลือในบัญชีสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท
จ่ายเคลมสงกรานต์608ล้าน คปภ.แจงอุบัติเหตุภัยสินไหมช่วง7วันอันตราย มีประกันชีวิตคุ้มครองแค่86ราย
คปภ.สรุปยอดความเสียหายในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ จ่ายสินไหมเบื้องต้น 600 ล้าน เร่งบริษัทประกันภัยช่วยเหลือประชาชน
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2561 มีความเสียหายด้านการประกันภัยจนถึงวันที่ 23 เม.ย. 2561 โดยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 31,651 ครั้ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 608 ล้านบาท ดังนั้นได้สั่งการให้บริษัทประกันภัยเร่งประเมินความเสียหายและจ่าย ค่าสินไหมทดแทนด้วยความรวดเร็ว เพื่อเป็นการให้ระบบประกันภัยช่วย บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยเร็ว
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'โลตัส'ลุยปีนี้90สาขา ซีอีโอใหม่สั่งเปิดเพิ่ม40%จากปีก่อน ชูออมนิแชนแนลขยายลูกค้า
ซีอีโอใหม่โลตัสสั่งลุย เปิดสาขาปีนี้เพิ่มขึ้น 40% หรือกว่า 93 แห่ง พร้อมอัดงบกระตุ้นยอดทุก 2 สัปดาห์ หวังสิ้นปีดันรายได้เข้าเป้า
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของห้างเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะขยายสาขาใหม่ของห้างเทสโก้ โลตัสเพิ่มขึ้น 40% จากปี 2560 ที่ผ่านมาขยายสาขาใหม่ไปประมาณ 67 สาขา หรือจะขยายกว่า 93 แห่ง คิดเป็นพื้นที่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 6 แสนตารางฟุต
ทีวีบูรพาบุกส่งออกตั้งบริษัทใหม่ปั๊มเป้า
ทีวีบูรพาตั้งบริษัทใหม่ ทำคอนเทนต์ทั้งร่วมผลิตและขาย ต่างประเทศ หวังรายได้โตปีละ 20% ชี้ปีนี้ตั้งเป้า 280 ล้าน
นายชนวัฒน์ วาจานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีบูรพา เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับตัวพร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ หลังจากอุตสาหกรรมมีเดียได้รับผลกระทบช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยได้มีการตั้งบริษัท ทีวีบูรพา พลัส ขึ้นเพื่อขยายธุรกิจทั้งในส่วนของคอนเทนต์เอเยนซีและ บิซิเนสดีเวลอปเมนต์
นกสกู๊ตลุยเปิดบินเพิ่ม สบช่องICAOปลดธงแดงไทย หวังดันรายได้ปี2561โตเท่าตัว
สายการบินนกสกู๊ต ลุยเปิดเส้นทางบินใหม่หลัง ICAO ปลดธงแดงประเดิมที่ญี่ปุ่นแห่งแรก ดันรายได้ปี 2561 โตเท่าตัว
นายยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกสกู๊ต เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.ญี่ปุ่น 2.อินเดีย และ 3.เกาหลีใต้ จากปัจจุบันมีเส้นทางบินจำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.จีน และ 2.ไต้หวัน ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 83% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 5,600 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าจะกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 3 ปี (2559-2561)
สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ตลท.ออก2ดัชนีใหม่เดือนก.ค.
ตลท.ได้ฤกษ์ออก 2 ดัชนี เดือน ก.ค. CLMV กับ THSI หวังเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ บลจ.ออกกองทุนรวม หรืออีทีเอฟเพิ่มทางเลือกผู้ลงทุน
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค. ตลท.จะมีการออก 2 ดัชนีใหม่ คือ SET CLMV Exposure Index ที่เป็นการเลือกบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยที่ปัจจุบันเข้าเกณฑ์การคำนวณดัชนีที่มีรายได้และการลงทุนในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เป็นหลัก และ SET THSI Index (Thailand Sustainability Investment Index) ที่เป็น บจ.ที่เป็นหุ้นที่เกี่ยวกับความยั่งยืนคือมีการคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลที่ดี (ESG)
GULFเน้นลงทุนนอก ลุยโอกาสสร้างโรงไฟฟ้าโอมาน-สหรัฐต่อ แบงก์หนุนกู้ดอกเบี้ยต่ำ
GULF รุกหนักลงทุน โรงไฟฟ้าต่างประเทศต่อเนื่อง ลุยโอมานสหรัฐต่อจากเวียดนาม ไม่ห่วงสภาพคล่อง แบงก์พร้อมปล่อยกู้ให้ดอกเบี้ยต่ำ
นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยหลังประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2561 ว่าบริษัทมีความพร้อมที่จะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าต่างประเทศต่อเนื่อง โดยได้เข้าไปร่วมประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติที่ประเทศโอมานซึ่งจะทราบผลภายในเดือน มิ.ย.นี้
RATCH-ปูนใหญ่ลุยลงทุนนอกเพิ่มขึ้น
บจ.ขยายการลงทุนนอก ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งลงทุนเพิ่ม 20% ในราชบุรีออสเตรเลียเป็น 100% ปูนใหญ่ลุยเพิ่มในเวียดนาม
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่า บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 99.99% ได้ลงนามสัญญาซื้อหุ้นบริษัท ราชบุรี-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จากบรอดสเปกตรัม พีทีวาย ที่ถือ 20% หรือ 1,321 ล้านบาท โดยคาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 2561 โดย จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ ออสเตรเลียน อินเวสเมนต์ รีวิว
กองทุนKFVIET-A ลุยหุ้นเวียดนาม โอกาสรัฐวิสาหกิจพาเหรดไอพีโอ เศรษฐกิจโต
บลจ.กรุงศรี ได้ฤกษ์ลงทุนหุ้นเวียดนาม ชี้เศรษฐกิจโตต่อเนื่อง ตลาดเริ่มมีสภาพคล่อง หุ้นไอพีโอ ชั้นดีเพียบ
น.ส.ศิริพร สินาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทเห็นโอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามระยะยาว จึงได้ออกกองทุนเปิดกรุงศรีเวียดนามอิควิตี้-สะสมมูลค่า (KFVIET-A)
กลต.ลงโทษ2มาร์เก็ตติ้งลวงซื้อไอพีโอ
ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินและแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุน หลอกลงทุนหุ้นไอพีโอ
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ได้ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย โดยสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน นายคณาวุฒิ ศรีสุข ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน เป็นเวลา 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน
ลดเครดิตชาญอิสสระ
ทริสฯ หั่นเครดิต CI เหตุขนาดธุรกิจเล็กมีโครงการพัฒนาเพียง 13 โครงการ รายได้ต่อปี 2,000 กว่าล้าน แถมภาระหนี้ยังอยู่ในระดับสูง
บริษัท ทริสเรทติ้ง ประกาศลดอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) เป็น BB+ จาก BBB- สะท้อนขนาดธุรกิจของบริษัทที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตผลการดำเนินงานผันผวนและอ่อนแอลง ขณะที่ภาระหนี้ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยบริษัทมีสินค้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ณ เดือน ธ.ค. 2560 เพียง 13 โครงการ มีมูลค่าเหลือขาย 9,724 ล้านบาท โดย 75% เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และส่วนที่เหลือเป็นโครงการพร้อมขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น