วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 24 เม.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
กฟผ.ถกปรับโครงสร้างองค์กร
นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กฟผ.จะประชุมในวันที่ 23 เม.ย.นี้ โดยที่ประชุมจะหารือถึงการที่ ครม.ยังไม่พิจารณาวาระแต่งตั้งผู้ว่าการคนใหม่แทนตน ซึ่งจะครบวาระวันที่ 30 เม.ย.61 โดยจะมีการตั้งบุคคลที่จะรักษาการ ผู้ว่าการฯ เพื่อรอ ครม.แต่งตั้ง ซึ่งอาจจะเป็นนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย รองผู้ว่าการพัฒนาระบบส่ง ที่คณะกรรมการ กฟผ.เสนอ ครม.ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 14 หรือจะเป็นรองผู้ว่าการฯ อื่นก็แล้วแต่บอร์ดพิจารณา อีกทั้งคณะกรรมการ กฟผ.จะพิจารณาเรื่องปรับโครงสร้าง กฟผ.เพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ Disruptive Technology ซึ่งเป้าหมายบุคลากรของกฟผ.จะมีไม่เกิน 15,000 คนในอนาคต จากปัจจุบันมีประมาณ 22,000 คน
ส่งออกมี.ค.ทุบสถิติ การค้าโลกฟื้นตัว-มั่นใจทั้งปีตามเป้า 8% 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า การส่งออกของไทยในเดือน มี.ค.61 มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 22,363 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญ โดยเฉพาะตลาดอินเดีย อาเซียน 5 CLMV และสหรัฐฯ มีการขยายตัวในระดับสูง สำหรับการส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 โดยสินค้าที่มีการขยายตัวในระดับสูง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก และแผงวงจรไฟฟ้า ขณะที่การส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ที่ 3.3% โดยมีสาเหตุหลักมาจากการหดตัวของยางพารา และน้ำตาลทรายขณะที่สินค้าที่ยังขยายตัวดี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป
'ธปท.'หนุนแบงก์ควบรวมเพิ่มแข่งขัน-ลดความเสี่ยง
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศมีการควบรวมกิจการ โดยมีระยะเวลาจนถึง 31 ธ.ค.65 เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลังที่สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์มีการควบรวมกิจการเพื่อเพิ่มขนาดธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น สามารถแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยเป็นมาตรการสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละสถาบันการเงินเอง แต่หากธนาคารพาณิชย์ไทยมีขนาดใหญ่ขึ้นก็จะเป็นโอกาสให้สามารถแข่งขันได้ ลดต้นทุนการบริหารจัดการ มีความเข้มแข็งมากขึ้นบริหารความเสี่ยงและสามารถตอบโจทย์ธุรกิจขนาดใหญ่ได้ เพราะปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีขนาดไม่ใหญ่และบางแห่งมีพันธมิตรที่เป็นผู้ถือหุ้นของต่างประเทศอยู่แล้ว
'เซเดอร์เร่' ส่งดีไซน์ใหม่ชิงแชร์
นายนัยธาดา นันทน์วิธู กรรมการบริหาร บริษัท ทีมเฟอร์น (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า งาน style เป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์มิติใหม่ ซึ่งมีทั้งงานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง งานแสดงสินค้าของขวัญ งานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน และงานแสดงเฟอร์นิเจอร์ เข้าไว้ในงานเดียวกัน ทำให้ผู้ชื้อสามารถเจรจา กับผู้ประกอบการโดยตรง ในปี 2560 ที่ผ่านมา เซเดอร์เร่ นำสินค้าไปร่วมแสดงในงาน style นับว่า ประสบผลสำเร็จอย่างมาก ซึ่งมีลูกค้าทั้งคนไทย และต่างประเทศ เข้าร่วมชมสินค้ากว่า 1 หมื่นคน และสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ มูลค่า 8 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น