วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 04 เม.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ไฟเขียวกม.พีพีพี หวังใช้เปิดทางเอกชนร่วมกิจการภาครัฐ กระตุ้นลงทุนฟาสต์แทร็กแก้ล่าช้า
ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมร่วมทุนรัฐเอกชน ดึงพีพีพีฟาสต์แทร็ก เชื่อมโยงแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศ
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการของร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ... (ร่าง พ.ร.บ.พีพีพี) ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พร้อมกับให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบในรายละเอียดและนำมาให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณา
กกร.ขยับจีดีพีเชื่อมั่นศก.ไทยปัดห่วงค้าโลก
กกร.เชื่อสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย ปรับเป้าจีดีพีขึ้น 4-4.5% ส่งออกโต 8% หลัง 2 เดือนแรกสัญญาณดี
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) ประจำเดือน เม.ย. 2561 ว่า ที่ประชุม กกร.มีมติปรับเพิ่มประมาณการจีดีพี ปี 2561 ใหม่ อยู่ที่ 4-4.5% จากเดิมที่คาดการณ์ ไว้ 3.8-4.5% และปรับประมาณการส่งออก เป็น 5-8% จากเดิม 3.5-6% ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปคาดอยู่ที่ 0.7-1.2% จากเดิมที่คาดการณ์ ไว้ 1.1-1.6% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 ยังมีแรงส่งของการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ทรูทุ่ม3,600ล้านลงทุนเคเบิลใต้น้ำ
กลุ่มทรูควัก 3,600 ล้าน ร่วมลงทุนโครงการเคเบิลใต้น้ำ เอสเจซีทู หวังเชื่อมบรอดแบนด์ต่างประเทศ ดันไทยเป็นฮับ
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท (ร่วม) ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มทรูจะใช้เงินลงทุนรวมกว่า 3,600 ล้านบาท ร่วมลงทุนโครงการเครือข่าย สายเคเบิลใต้น้ำประสิทธิภาพสูง เอสเจซีทู (Southeast Asia-Japan 2 Consortium) หลังลงนามข้อตกลง กับเอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น และพันธมิตรชั้นนำ อาทิ สิงเทล เฟซบุ๊ก วีเอ็นพีที ไชน่าโมบายอินเตอร์เนชั่นแนล เป็นต้น โดยมีระยะเวลาร่วมลงทุน 15 ปี และมี อายุการใช้งานอย่างต่ำ 25 ปี
ตั้งบอร์ดแห่งชาติคุมไอยูยู
ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการแห่งชาติดูแลสินค้าประมงที่ผิดไอยูยู พร้อมดึงดับเบิ้ลยูทีโอร่วมการันตี
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้า
หนี้เสียเจนวายยังเพิ่ม ยอดสินเชื่อบุคคลแตะ3.2ล้าน สัญญาแต่เป็นหนี้เสีย2แสนล้าน
เครดิตบูโรห่วงหนี้สินเชื่อบุคคลกลุ่มเจนวาย หวั่นเอ็นพีแอลพีกสุดไตรมาส 2-3 แตะ 7% จับตาแนวโน้ม รีไฟแนนซ์หนี้พุ่ง
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะสูงสุดในไตรมาส 2-3 ปีนี้ ซึ่งอาจจะแตะถึง 7% จากสิ้นปี 2560 ที่เอ็นพีแอลอยู่ที่ 6.9% แต่ที่น่าสังเกตคือเริ่มเห็นแนวโน้มการปรับโครงสร้างหนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557-2558 ยอดหนี้สะสมอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท แต่ปัจจุบันยอดหนี้สะสมเพิ่มขึ้นเป็น 5.4-5.5 แสนล้านบาท หรือเติบโต 5 เท่า ในขณะที่ยอดการค้างชำระตั้งแต่ 31-90 วัน ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น
ครึ่งทางมอเตอร์โชว์คึกคัก ชี้ปัจจัยบวกหนุนโต18.3%
ครึ่งแรกมอเตอร์โชว์คึกคักกลุ่มรถพรีเมียมผู้บริโภคตอบรับดี ด้าน บี-เซ็กเมนต์ ทรงตัว
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เปิดเผยว่า ยอดจองรถยนต์ภายในงานช่วงครึ่งแรกของการจัดงาน (วันที่ 26 มี.ค.-1 เม.ย. 2561) อยู่ที่ 10,940 คัน เติบโตขึ้น 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยการเติบโตมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
บจ.อู้ฟู่ปันผล4.78แสนล้าน แจกผลตอบแทน3.41% จุดขายดึงนักลงทุนซื้อหุ้นไทย ปตท.แชมป์จ่ายสูงสุด
ตลท.เผยบริษัทจดทะเบียน 487 แห่งใจถึงประกาศจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นรวม 4.78 แสนล้าน หลังงวดปี 2560 อวดกำไร 1 ล้าน
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัท จดทะเบียน (บจ.) ประกาศจ่ายเงินปันผลรวมทั้งสิ้น 487 บริษัท (ไม่รวมกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน) มูลค่ารวม 4.78 แสนล้านบาท แบ่งเป็น บจ.ใน SET 400 บริษัท มูลค่าเงินปันผล 4.73 แสนล้านบาท และ บจ.ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) 87 บริษัท มูลค่าเงินปันผล 4,822 ล้านบาท ซึ่งเงินปันผลที่จ่ายมีอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) โดยเฉลี่ยเท่ากับ 3.41%
'บิ๊กตู่'เร่งสรุปช่วยอุ้มทีวีดิจิทัลให้เสร็จเดือนนี้
นายกฯ ขีดเส้นสรุปทางช่วยทีวีดิจิทัล ผู้ประกอบการโทรคมนาคมให้เสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เร่งรัดทำข้อสรุปเกี่ยวกับการให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยให้พักชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี และลดราคาค่าใช้จ่ายค่าเช่า โครงข่ายทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน (ค่ามัค) ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 50% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ โดยยืดเวลาชำระในงวดที่ 4 ออกไป 5 งวดเป็นเวลา 5 ปี ให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้
ดุสิตธานีปิดสูญ20%
กลุ่มดุสิตเร่งขยายกิจการเปิดแบรนด์ชื่อ อาศัย โรงแรมใหม่ ในเครือ พร้อมรุกซื้อกิจการ หวังทดแทนรายได้จากการปิดโรงแรมดุสิตธานี
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล หรือดีทีซี เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ยุโรป คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ เพื่อเข้ามาทดแทนสัดส่วนรายได้ที่จะหายไปกว่า 20% ของรายได้รวม หรือราว 900 ล้านบาท จากการปิดดำเนินการโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ในวันที่ 5 ม.ค. 2562 โดยจะเริ่มทยอยทุบอาคารทีละส่วน เพื่อพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ค่าน้ำ-ไฟยื่นขอสินเชื่อธพว. สคร.เชื่อมข้อมูลแบงก์รัฐ-สาธารณูปโภควิเคราะห์ความเสี่ยงให้กู้เอสเอ็มอีดอกต่ำ
สคร.จับมือ 5 รัฐวิสาหกิจ เตรียมดึงข้อมูลใช้น้ำใช้ไฟ ให้ ธพว.วิเคราะห์สินเชื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ได้ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องการบูรณาการข้อมูลเพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนสู่การเป็น Big Data ของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ให้ ธพว.พิจารณาปล่อยสินเชื่อจากฐานข้อมูลการใช้น้ำ ใช้ไฟของผู้ประกอบการ ช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อมีโอกาสได้รับดอกเบี้ยที่ถูกลงได้
ยอดหนี้สาธารณะเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะ6.46ล้านล้านบาท
สบน.แจงหนี้ประเทศสิ้นเดือน ก.พ.อยู่ที่ 6.46 ล้านล้าน คิดเป็น 41.34% ของจีดีพี เพิ่มจากเดือนก่อน 2.23 หมื่นล้าน
นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงตัวเลขหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 28 ก.พ. 2561 อยู่ที่ 6.46 ล้านล้านบาท คิดเป็น 41.34% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 2.23 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้รัฐบาล 5.13 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.36 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเงินกู้ภายใต้แผนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2561 และการบริหารหนี้สาธารณะ เพิ่มขึ้น 2.08 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณเพื่อนำไปลงทุนในการพัฒนาประเทศ สร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ 2.35 หมื่นล้านบาท และการลดลงของตั๋วเงินคงคลัง 2,640 ล้านบาท เป็นต้น
ทำธุรกิจส่วนตัวขอเงินกู้ซื้อบ้านยาก
แบงก์ชี้เอสเอ็มอีตกเกณฑ์กู้บ้าน เหตุรายได้ผันผวน หันปล่อยกู้ลูกค้ารายได้ประจำ ชี้ครึ่งปีแรกสินเชื่อบ้านโตแน่จากคนเร่งกู้ก่อนดอกเบี้ยขึ้น
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารไม่ค่อยได้ปล่อยสินเชื่อบ้านให้แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวขนาดกลางหรือย่อม (เอสเอ็มอี) มากนัก โดยมีการอนุมัติลูกค้ากลุ่มนี้เพียง 10% ของยอดคำขอเทียบกับยอดอนุมัติของลูกค้ามนุษย์เงินเดือน 50-60% เนื่องจากลูกค้าธุรกิจส่วนตัวไม่ผ่านเกณฑ์คัดกรองความเสี่ยงจากรายได้ของเอสเอ็มอีที่ผันผวนตามความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งเสถียรภาพรายได้เป็นหนึ่งในมาตรวัดที่สำคัญของการอนุมัติสินเชื่อบ้าน
ดิจิทัลเวนเจอร์สเพิ่มทุน1.5พันล.หนุนฟินเทคใหม่
ดิจิทัล เวนเจอร์สจ่อเพิ่มทุนกว่า 1,500 ล้าน จับมือมหาวิทยาลัยปั้นเด็กรุ่นใหม่
นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการของธนาคาร เพื่อขอเพิ่มทุนอีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท จากเดิมมีทุนจดทะเบียน 50 ล้านดอลลาร์
ไทยพาณิชย์ปรับคอลเซ็นเตอร์
ไทยพาณิชย์ดึงมืออาชีพตั้งศูนย์บริการลูกค้า ทุ่ม 500 ล้านปรับระบบคอลเซ็นเตอร์ จ้างพนักงานเพิ่ม 500 คน
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดด้านการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและตั้งศูนย์บริการลูกค้า (คัสโตเมอร์ เซ็นเตอร์) 2 แห่ง ที่แจ้งวัฒนะและไบเทค บางนา ยกระดับการให้บริการลูกค้าที่ติดต่อหาธนาคารผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งคอลเซ็นเตอร์ และโซเชียลมีเดีย โดยได้ นางวิลาสินี พุทธิการันต์ ที่เคยสร้างระบบศูนย์บริการลูกค้าให้เอไอเอส เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาบริการ
3แบงก์รัฐปล่อยกู้ต่อยอดสร้างอาชีพ
3 แบงก์รัฐ จับมือปล่อยกู้โครงการสร้างบ้านสร้างอาชีพ ช่วยต่อยอดผู้ประกอบการที่ต้องการเอาบ้านไปหารายได้เพิ่ม
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในโครงการสร้างบ้านสร้างอาชีพ เพื่อส่งเสริม ให้คนรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินในการสร้างรายได้ โดยลูกค้า ธอส.ที่อยากต่อยอดธุรกิจเพื่อประกอบอาชีพ เช่น สินค้าเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยวชุมชน สามารถขอสินเชื่อที่ ธพว. โดยมี บสย.ค้ำประกันได้
ประกันภัยเล็กผนึกพันธมิตร ฟีนิกซ์และไทยเศรษฐกิจฟื้นตัว ได้เงินเพิ่มทุนใหม่ เสริมฐานะเงินกองทุนแกร่ง
ประกันภัยขนาดเล็กจับมือพันธมิตรใหม่ เพิ่มทุนเสริมฐานะแกร่ง ฟีนิกซ์ เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เจพี ประกันภัย ส่วนไทยเศรษฐกิจ พร้อมกลับมารุกธุรกิจ
นายเพียรไกร อัศวโภคา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจพี ประกันภัย เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มเจมาร์ทเข้ามาถือหุ้นในบริษัท 55% ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 700 ล้านบาท จากเดิม 400 ล้านบาท โดยเจมาร์ทใส่เงินทุนเข้ามา 390 ล้านบาท ทำให้ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่ง มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) สูงกว่า 700% ขึ้นเป็นระดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมประกันภัย
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
กันแดดแข่งหั่นราคา ดัมพ์30-50%กระตุ้นยอด'นีเวีย'ย้ำผู้นำใช้พรีเซนเตอร์ครั้งแรก
นีเวียเผยตลาดครีมกันแดดปีนี้ยังแข่งขันดุ ผู้เล่นแข่งหั่นราคาขาย 30-50% กระตุ้น ล่าสุดดึง วี วิโอเลต นั่งพรีเซนเตอร์ช่วยสร้างแบรนด์
น.ส.ชวีนา จิตรสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สกินแคร์นีเวีย บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ ป้องกันแสงแดดในปีนี้ยังคงมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น จึงทำให้ผู้เล่นรายเดิมในตลาดต้องหันมาปรับกลยุทธ์การทำตลาด ทั้งการปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น และการปรับลดราคาสินค้า ตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นในตลาดมีการแข่งขันกันลดราคาสินค้าค่อนข้างรุนแรงเฉลี่ยที่ประมาณ 30-50%
ห่วงอัตราเกิดติดลบ โอเชียนเร่งบุกนอก
โอเชียนฯ ห่วงอัตราเกิดใหม่ประชากรไทยติดลบกระทบเติบโตในอนาคต มองตลาดต่างประเทศรองรับ
น.ส.จริยา แสงไชยญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชียนกลาส ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องแก้ว เปิดเผยว่า บริษัทจับตาอัตราเกิดของประชากรไทยที่ติดลบส่งผลต่อปริมาณการบริโภคที่ลดลงในอนาคต ซึ่งบริษัทมองตลาดในประเทศจีนและอินเดียที่มีจำนวนประชากรมากและกำลังซื้อสูงเติบโตมากกว่า 10% ทุกปี
คาดรถฟื้นตัวจริงปี'62 ฐิติกรชี้รถคันแรกปลดล็อกกำลังซื้อเริ่มไหลเข้าตั้งเป้าสินเชื่อพุ่ง
ฐิติกร ชี้ตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟื้นตัวได้จริงปี 2562 ปีนี้ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมของบริษัทโต 10% แตะหมื่นล้านบาท
น.ส.ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะกลับมาฟื้นตัวดีอีกครั้งในปี 2562 เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่ถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี จะสิ้นสุดและตัดสินใจซื้อรถยนต์คันใหม่ในปีดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับการตั้งเป้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มองว่าในปีนี้ตลาดจะอยู่ในระดับ 9 แสนคัน และรถจักรยานยนต์คาดว่าจะอยู่ที่ 1.87 ล้านคัน
'หมอเส็ง'ทุ่มชิงตลาดกาแฟ
หมอเส็ง ทุ่ม 50 ล้าน แตกไลน์ผลิตกาแฟกระป๋อง รีแบรนด์เพิ่มช่องทางค้าปลีกดันยอดโต
น.ส.รชาดา แสงสุริยะฉัตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉัตรชัยแพทย์แผนโบราณ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยาแผนโบราณแบรนด์หมอเส็ง เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท ในการแตกไลน์การผลิตใหม่กาแฟกระป๋อง หลังจากบริษัทแนะนำกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มผสมสมุนไพร 9 ชนิด ลงสู่ตลาด คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ โดยโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตสูงสุด 2 ล้านกระป๋อง/ปี
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โยกเงินลงทุนทองคำ หวั่นจีนตอบโต้สหรัฐลามเศรษฐกิจ ขาใหญ่ชะลอรอดูสถานการณ์
นักลงทุนหลบภัยสงครามการค้าจีน/สหรัฐ ในทองคำดันราคาเพิ่มขึ้นระยะสั้น หุ้นทั่วโลกป่วน หุ้นเจอแรงชอร์ตเซลส์รายใหญ่
ภายหลังจากจีนได้ประกาศมาตรการทางการค้าตอบโต้สหรัฐ ทำให้ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ลดลง ขณะที่การลงทุนในทองคำกลับมาคึกคักเพราะนักลงทุนย้ายเข้าไปลงทุนในทองคำเพราะถือว่าปลอดภัย ส่งผลให้ราคาทองวันที่ 3 เม.ย.เคลื่อนไหวในกรอบ 1,337-1342 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และราคาทองคำแท่ง 96.5% ภายในประเทศขายออกอยู่ที่ 19,800 บาท เพิ่มขึ้นมา 100 บาทจากวันก่อน
บ้านปูมองดีปีนี้รายได้โตถ่านหินยังพุ่ง
BANPU มั่นใจรายได้ปีนี้ต่อเนื่อง หลังราคาถ่านหินสูงทั้งปี-เล็งลงทุนเชลแก๊สในสหรัฐเพิ่มหลังใช้เงินไปแล้ว 520 ล้านดอลลาร์
นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปีนี้รายได้รวมจะเติบโตดีกว่าปี 2560 เนื่องจากมีแนวโน้มที่ราคาถ่านหินตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนราคาถ่านหินตลาดโลกปีนี้จะเฉลี่ยในระดับ 85-90 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน โดยปัจจุบันเฉลี่ยในระดับ 93 ดอลลาร์/ตัน
กัลฟ์ลุยโรงไฟฟ้าเวียดนาม
กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี จับมือพันธมิตรเวียดนามศึกษาโอกาสลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 48 เมกะวัตต์ มูลค่า 2,000 ล้าน
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัทเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัทและกลุ่มบริษัท Thanh Thanh Cong Group (TTC Group) เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะร่วมกันศึกษา พัฒนา เพื่อสร้างโอกาสการลงทุนในธุรกิจพลังงานในเวียดนาม
กองหุ้นจีนติดลบ กรุงศรีลุยลงทุนหลังไอพีโอได้1,960ล้านบาท
สงครามการค้ากระทบกองทุนหุ้นจีน ผลตอบแทน 1 เดือนติดลบระนาว บลจ.กรุงศรี ลงทุนกลุ่มอุปโภคฯ การแพทย์ ไอที
กองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดหุ้นจีน ราคาหน่วยลงทุนปรับตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ
4บิ๊กสำรองเลี้ยงชีพใช้ไอโค้ด
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 4 แห่ง กฟภ. ไปรษณีย์ไทย PTTGC และบริษัทร่วมทุน ธนาคารออมสิน ปฏิบัติตามหลักไอโค้ด
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.สนับสนุนให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (Investment Governance Code : I Code) หรือไอโค้ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น