วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 เม.ย. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
3 แบงก์รัฐผนึกหนุนเถ้าแก่ยุค4.0 เข้าถึงสินเชื่อ/สร้างอาชีพฐานราก อัดแคมเปญเพียบทั้งดบ.ต่ำกู้ยาว 
3 แบงก์รัฐร่วมลงนามปล่อยสินเชื่อซื้อบ้านและเอสเอ็มอี เป้าหมายสร้างบ้านสร้างอาชีพ และส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุน แต่ละแบงก์เตรียมแคมเปญครอบคลุมทุกอาชีพ ให้ดอกเบี้ยต่ำและกู้ยาวถึง 75 ปี
หน่วยงานรัฐตื่นทำ 'บิ๊กดาต้า' เพิ่มความสะดวก-ต่อยอดธุรกิจ 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ร่วมลงนามกับ 5 หน่วยงานรัฐ คือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนสู่การเป็นบิ๊กดาต้าของรัฐวิสาหกิจ ถือเป็นข้อตกลงแรก เป็นตัวอย่างความร่วมมือในกลุ่มอื่นต่อไป ซึ่งการเชื่อมโยงข้อมูลทั้ง 5 หน่วยงานจะทำให้การให้บริการแก่ประชาชนที่ต้องการขอสินเชื่อจากเอสเอ็มอีแบงก์มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐเริ่มจัดทำระบบบิ๊กดาต้าเป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อนำมาใช้ยกระดับการให้บริการประชาชน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจให้สูงขึ้น อาทิ รวบรวมข้อมูลผู้ใช้น้ำและไฟฟ้า ข้อมูล น้ำประปา ข้อมูลของเอสเอ็มอีแบงก์ เป็นต้น
ททท.จุดพลุ'หยุดพักจากงาน' โปรโมต20 อาชีพเที่ยว20เมือง ชูจุดขายคลายเครียดแถมเงิน 
นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับการบินไทยรอยัลออร์คิดพลัส สายการบินไทยสมายล์ สายการบินนกแอร์ บัดเจ็ท คาร์ ทราเวลไอโกดอทคอม เลิฟอันดามัน ทรูยู ร่วมกันจัดโครงการ "Take a Break" หยุดพักจากงานแล้วไปเที่ยวกัน ซึ่ง ททท.ได้จัดสำรวจออนไลน์ให้มนุษย์ทำงานโหวตเลือกเมืองที่อยากไปพักผ่อนมากที่สุด โดยเมืองที่ได้รับการโหวตมากที่สุด 20 อันดับ คือ 1.เชียงราย 2.แม่ฮ่องสอน 3.น่าน 4.ระนอง 5.ชุมพร 6.ตรัง 7.เพชรบูรณ์ 8.สตูล 9.ตราด 10.จันทบุรี 11.ราชบุรี 12.นครศรีธรรมราช 13.อุบลราชธานี 14.อุดรธานี 15.นครนายก 16.ปราจีนบุรี 17.สมุทรสงคราม 18.อุทัยธานี 19.สุโขทัย และ 20.พิษณุโลก
เอสซีบีปรับคอลเซ็นเตอร์ ทุ่ม 500 ล.สู่ธนาคารดิจิทัล 
นางวิลาสินี พุทธิการันต์ หัวหน้าด้านประสบการณ์ลูกค้าและที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาแพลตฟอร์มด้านการบริการลูกค้า โดยลงทุนด้านเทคโนโลยีและศูนย์บริการลูกค้ากว่า 500 ล้านบาท พื้นที่รวม 3,990 ตารางเมตร ที่อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค เพื่อรองรับการธนาคารในยุคดิจิทัลที่จากนี้ไปธนาคารสามารถอยู่ได้ทุกที่ ทำให้ต้องเน้นบริการและสร้างประสบการณ์ที่ดี ภายใต้ 5 แนวทาง ได้แก่ มีหน่วยงาน คอมมานด์เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์ควบคุมรักษาคุณภาพให้บริการ สนับสนุนข้อมูลวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ กระบวนการทำงานที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ปรับลดเวลาแก้ปัญหาให้ลูกค้า และมีมุมผ่อนคลายจากการทำงาน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น