วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ปตท.เซ็นขายแอลเอ็นจีให้'บิ๊กแก๊ส' เจาะตลาดขายให้รง.อุตฯนอกแนวท่อ 
ปตท. เซ็นสัญญาขายก๊าซแอลเอ็นจีให้ "บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี" ให้เป็นผู้ค้ากลุ่มแรกเพื่อนำก๊าซไปขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมนอกแนวท่อก๊าซฯเพื่อเป็นทางเลือกการใช้พลังงานสะอาด เผยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าเพิ่มอีก 4-5 ราย ที่สนใจซื้อแอลเอ็นจีเพื่อขายต่อโรงงานอีกทอด ส่งผลให้ความต้องการใช้แอลเอ็นจีโต
'กกร.' วิตกลงทุนภาครัฐลดวูบ6% คาดผลกระทบพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง 
"กกร." กังวลการลงทุนของภาครัฐในไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2561 หดตัว 6% จากปีก่อน แถมเบิกจ่ายงบ ได้แค่ 3% ทำให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจล่าช้า คาดส่วนหนึ่งจาก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ หวังรัฐจะเร่งแก้ไขเพื่อป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่ลงทุนเอกชนคาดว่าจะคึกคักในไตรมาส 2 หลัง พ.ร.บ.อีอีซีฉลุย
กองทุนFTAเจ๋งดันสกลนครขึ้นแท่นนครครามธรรมชาติโลก 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สภาหัตถศิลป์โลก (World Crafts Council) ได้ส่งทีมมาตรวจประเมินคุณสมบัติการผลิตผ้าย้อมครามที่สกลนครและที่ชุมชน ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่าผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่ตั้งไว้ คือ เป็นการทอผ้าที่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ ไม่มีเคมีภัณฑ์เจือปน และได้ประกาศรับรองให้จังหวัดสกลนครเป็น "นครหัตถศิลป์ โลกเจ้าแห่งครามธรรมชาติ" (World Craft City for natural Indigo) ถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย และเป็นหนึ่งในประเทศภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับการรับรองนี้
 สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
บจ.โชว์ผลงาน60 กำไรทะลัก แตะ1ล้านล้าน พลังงานนำโด่ง 
ผู้จัดการตลาดหุ้นไทยเผย บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้น mai ทำกำไรสุทธิปี 2560 รวมทั้งสิ้น 9.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.90% จากปีก่อน เป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) และราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้หมวดพลังงานและสาธารณูปโภคที่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัจจัยบวกจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นต่อเนื่อง
2C2Pจับมือ4พันธมิตรรับQR Codeบัตรเครดิต
นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด (2C2P (ประเทศไทย) บริษัท ผู้บริการรับชำระเงินแบบครบวงจรในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากว่า 14 ปี เปิดเผยว่า ล่าสุดร่วมมือกับ 4 พันธมิตรธุรกิจขนาดใหญ่ได้แก่ การบินไทย เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เมืองไทยประกันภัย และไปรษณีย์ไทย รับชำระเงินโดยการสแกน Thailand Standard QR Payment ตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยในเฟสแรกเริ่มจากบัตรวีซ่าซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ และตามด้วยผู้ออกบัตรรายอื่น เช่น มาสเตอร์ การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ JCB และอเมริกันเอ็กซ์เพรส ตามลำดับ หลังจากคาดว่าจะได้รับอนุมัติให้ออกจาก Sand box ของ ธปท.ได้ในสัปดาห์นี้ โดยจะรับชำระผ่านบัตรเครดิตของเคทีซีเป็นพันธมิตรรายแรก และยังอยู่เจรจากับธนาคารอีก 2 แห่งเพื่อขยายช่องทางในการรับชำระบัตรได้มากขึ้น โดยบริษัทเป็นผู้พัฒนาระบบ QR Infrastructure เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับธนาคารและผู้ให้บริการรับชำระเงินที่ไม่สะดวกในการพัฒนาระบบเองด้วย
ซัมมิทเผยม.ค.สินเชื่อพุ่ง มั่นใจครองอันดับ1ในปีนี้
นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทตั้งแต่ต้นปีมาแม้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนมกราคมที่ผ่านมามียอดสัญญาสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์จำนวน 10,200 คัน สูงสุดในรอบ 24 ปี เนื่องจากเป็นช่วงหลังปีใหม่ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทที่เป็นกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมได้รับโบนัสทำให้มียอดซื้อรถจักรยานยนต์สูงจากปกติเฉลี่ย 9,000 คันต่อเดือนถัดจากนี้ก็จะเป็นช่วงเดือนพฤษภาคมที่คาดว่าจะมียอดสัญญาสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์กลับมาสูงถึง 12,000 คัน เนื่องจากในเดือนนี้เป็นช่วงของการเปิดเทอมที่ลูกค้ากลุ่มผู้ปกครองมีความต้องการซื้อรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะให้กับลูกหลาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น