วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สรรพากรลุยเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ เกณฑ์ใหม่จ่ายตั้งแต่บาทแรกดัดหลังแยกบิล 
สรรพากรเดินหน้าเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ ชง ครม.ภายใน มี.ค.นี้ เผยยอดคืนภาษีบุคคลธรรมดาแล้วกว่าหมื่นล้านบาท จับมือ พณ.เชื่อมโยงฐานข้อมูลงบการเงินนิติบุคคล เพิ่มความสะดวก-ลดต้นทุนประเทศ
'เอสซีบี'รุกขายดิจิทัลโปรดักส์ จับมือ10พันธมิตร/เริ่มตั๋วหนัง 
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ด้านการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เริ่มนำร่องให้บริการแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) หลังจาก ธปท.ออกเกณฑ์ช่วงต้นปี โดยจะทำผ่านเอสซีบี อีซี่ โมบายแบงกิ้งของธนาคาร เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าซื้อขาย ชำระเงินออนไลน์ได้ครบวงจร โดยปีนี้จะร่วมกับ 10 พันธมิตรธุรกิจในรูปแบบธุรกิจกับลูกค้า (บีทูซี) เมื่อลูกค้ามีการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งจะทำให้ธนาคารมีข้อมูลในการวิเคราะห์ลูกค้าเพื่อให้สินเชื่อได้มากขึ้น ส่วนการขยายอีเพย์เมนต์แพลตฟอร์มแบบเต็มรูปแบบนั้น ธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาและมีความสนใจอีมาร์เก็ตเพลสแบบธุรกิจกับธุรกิจ (บีทูบี)
ดันสกลนครผ่านกองทุนเอฟทีเอ เป็นนครแห่งครามธรรมชาติโลก 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สภาหัตถศิลป์โลก (World Crafts Council) ได้ส่งทีมมาตรวจประเมินคุณสมบัติการผลิตผ้าย้อมครามที่สกลนครและที่ชุมชน ปรากฏว่าผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่ตั้งไว้ คือเป็นการทอผ้าที่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ ไม่มีเคมีภัณฑ์เจือปน และได้ประกาศรับรองให้จังหวัดสกลนครเป็น "นครหัตถศิลป์โลกเจ้าแห่งครามธรรมชาติ" (World Craft City for Natural Indigo) ถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย และเป็นหนึ่งในประเทศภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับการรับรองนี้ ซึ่งเป็นความสำเร็จของกองทุนเอฟทีเอที่ช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการหัตถกรรมสิ่งทอในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียน ผ่านกองทุนวงเงิน 12.5 ล้านบาท ปี 2557-58 เป็นงบดำเนินการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถให้กับสหกรณ์ จนพัฒนาการผลิต ตัวสินค้า เป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงได้การรับรองครั้งนี้
ลุ้นเลือกตั้ง-เปิดเทอม-ศก.ฟื้น ปัจจัยดันซื้อรถมอไซค์ปี'61 พุ่ง ซัมมิทเผยม.ค.ทำสถิติกู้สูงสุด 
นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และสินเชื่อส่วนบุคคล เปิดเผยว่า คาดว่าเดือนพฤษภาคม 2561 จะมีผู้มาขอสินเชื่อรถจักรยานยนต์ (รถมอเตอร์ไซค์) ใหม่กับบริษัทสูงถึง 12,000 คัน หลังจากเดือนมกราคมปีนี้ มียอดทำสัญญาสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่สูงถึง 10,200 คัน ถือเป็นระดับต่อเดือนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 24 ปี จากปกติเฉลี่ย 9,000 คันต่อเดือน เนื่องจากในเดือนพฤษภาคมตรงกับช่วงเปิดเทอม ผู้ปกครองซื้อรถมอเตอร์ไซค์
'รอแยลเฮ้าส์'รับอานิสงส์ คู่รักหันสร้างเรือนหอเอง 
นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายเฉลี่ยปีละ 900 ล้านบาท ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายไว้ที่ปีละ 1,000 ล้านบาท โดยปี 2561 ยังตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านกำลังขยายตัว และคาดว่าปีนี้ตลาดรวมมีมูลค่า 50,000 ล้านบาท ทั้งนี้ รอแยลเฮ้าส์มีแบบบ้านให้เลือกตั้งแต่ราคา 2-100 ล้านบาท แต่ 40% ที่ขายดีอยู่ในช่วงราคา 3-7 ล้านบาท และสัดส่วนยอดขายในต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นมาก จนมีสัดส่วนยอดขายเพิ่มจาก 30% ปี 2559 เป็น 40% ในปี 2560 ขณะที่สัดส่วนยอดขายในกรุงเทพฯเหลือ 60% และคาดว่าปีนี้สัดส่วนยอดขายต่างจังหวัดเพิ่มเป็น 50% ส่วนใหญ่ในภาคอีสาน เช่น บุรีรัมย์ อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น กลุ่มหลักคือคนรุ่นใหม่อายุ 25-40 ปี ประกอบกับ 2 ปีที่ผ่านมารอแยลเฮ้าส์เพิ่มยอดขายทั่วประเทศออนไลน์ ทำให้เพิ่มจำนวนรับรู้กว้างขึ้น และจึงมีลูกค้าจากขายผ่านออนไลน์สัดส่วนถึง 20-30% ของลูกค้าทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น