วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เอสซีบีจัดโปรดูหนังเอสเอฟ 
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ชีฟ มาร์เก็ตติ้ง ออฟฟิศเซอร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้จับมือกับบริษัท เอสเอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเอสเอฟ ให้ลูกค้าได้ซื้อตั๋ว ชมภาพยนตร์ผ่านแอพพลิเคชั่น เอสซีบี อีซี่ แอพ ซึ่งสามารถเลือกที่นั่งและชำระเงินได้ในทันที โดยจะได้ รับโปรโมชั่นซื้อตั๋วหนังในราคา 80 บาท จนถึงวันที่ 31 ก.ค.61 เป็นระยะเวลา 4 เดือน หลังจากนั้นธนาคารจะทยอยออกแคมเปญอย่างต่อเนื่อง เช่น โปรซื้อตั๋วหนัง 1 ใบ แถมฟรีอีก 1 ใบ และเชื่อว่าลูกค้าจะใช้กันมากขึ้นเพราะมีความสะดวก ซึ่งการบริการรูปแบบใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของการซื้อขายออนไลน์แบบอีมาร์เก็ตเพลส แพลตฟอร์ม
เปิดประกันภัยเลดี้เวอร์ชั่น2 
นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ บริษัท ทีคิวเอ็ม เปิดตัวทีคิวเอ็ม มอเตอร์ ฟอร์ เลดี้ เพราะเป็นประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ากลุ่มผู้หญิงได้เป็นอย่างดี พร้อมเพิ่มเติมความคุ้มครองให้ลูกค้าแต่จ่ายเบี้ยในอัตราเดิม แต่เพิ่มความคุ้มครองการศัลยกรรมความงามกรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุจาก รถชนในวงเงินคุ้มครอง 1 ล้านบาท รวมทั้ง การคุ้มครองทรัพย์สินมีค่าที่เสียหายจากอุบัติเหตุ หรือถูกทุบรถโจรกรรมก็ได้รับความคุ้มครองและยังให้ความช่วยเหลืออีกหลายอย่าง เพื่อให้ผู้หญิงอุ่นใจตลอด 24 ชั่วโมง
อานิสงส์บุพเพสันนิวาส ดันหนังสือวรรณกรรมบูม 
นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกระแสละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ทำให้เชื่อว่าปีนี้หนังสือประเภทวรรณกรรมกลับมามีบทบาทและขายดีมากที่สุด ซึ่งเห็นได้จากวรรณกรรมเรื่องดังกล่าวมียอดตีพิมพ์ขณะนี้สูงถึง 35 ครั้งแล้ว โดยที่แฟนละครเริ่มตามหาหนังสือ ตามอ่านเนื้อเรื่องในบทละคร รวมทั้งสนใจค้นหาประวัติของตัวละครในเรื่องว่าเป็นใคร มาจากไหน มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยอย่างไร เช่น ออกญาโหราธิบดี โกษาปาน โกษาเหล็ก ศรีปราชญ์ ท้าวทองกีบม้า เป็นต้น
ซัมมิทยิ้มคนแห่กู้ซื้อจยย. ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 24 ปี 
นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค.61 ที่ผ่านมา มียอดการทำสัญญาสินเชื่อรถ มอเตอร์ไซค์สูงถึง 10,200 คัน สูงสุดเป็นสถิติในรอบ 24 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท จากปกติเฉลี่ย 9,000 คันต่อเดือน เนื่องจากประชาชนได้รับโบนัสในช่วงปลายปี ทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่มีอัตราการขอสินเชื่อสูงที่สุดเมื่อเทียบกับทุกภูมิภาค เพราะเริ่มมีการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อรองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)
ดึงบีเอ็นเค48 ปั้นแบรนด์ 'ยาโยอิ'จับกลุ่มเด็กมัธยม 
นายสมชาย หาญจิตต์เกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการธุรกิจร้านอาหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 10 ล้านบาท ดึง 16 สาวเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอตจากวงบีเอ็นเค 48 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ยาโยอิในแคมเปญ ยาโยอิ ลุ้นฟินกินฟรีฟินทั้งปี ฟรี หนักมาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ใช้พรีเซ็นเตอร์ในรอบ 12 ปี เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นโดยเฉพาะอายุต่ำกว่า 21 ปี ตั้งเป้าหมายช่วงแคมเปญดังกล่าวมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นจากปกติอีก 10-15%
ครม.ยอมเฉือนเนื้อ 3 พันล้าน นำค่าจ้างคนจนหักภาษีได้ 1.5 เท่า 
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จ.เพชรบุรี เห็นชอบให้นายจ้างที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล นำค่าจ้างที่จ่ายให้กับลูกจ้างที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) และต้องเป็นเงินค่าจ้างที่จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำมาหักภาษีได้ 1.5 เท่าของค่าจ้างที่จ่ายให้กับลูกจ้างที่มีบัตรสวัสดิการฯ และต้องไม่เกิน 10% ของจำนวนลูกจ้างในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.61-31 ธ.ค.62
แกรมมี่จับมือ'ไลน์ทีวี' ลุยธุรกิจเพลงดิจิตอล 
นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ร่วมมือกับไลน์ทีวี เพื่อขยายธุรกิจเพลงผ่านดิจิตอลมากขึ้น ด้วยการผลิตเนื้อหาใหม่ 2 รูปแบบที่ออกอากาศเฉพาะไลน์ทีวีเท่านั้น ได้แก่ 1.อาร์ทติส คอนเทนต์ โดยมีรายการทั้งเกมโชว์ วาไรตี้ และเรียลิตี้โชว์ อาทิ รายการนู๋เปาวลีมี 300 รายการเที่ยวบ้าน พี่ไมค์ และรายการ ซองแปลง เป็นต้น และ 2.พรีเมียม มิวสิค คอนเทนต์ อาทิ มิวสิกวิดีโอที่จะได้รับชมก่อนใคร รวมถึงกิจกรรมแฟนมีต และสคูลทัวร์ ตั้งเป้าหมายมีสัดส่วนรายได้จากช่องทางดิจิตอลเพิ่มจาก 40% เป็น 45% และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 50% ภายใน 3 ปีนับจากนี้
ดีเดย์ธ.พาณิชย์ตั้งแบงก์กิ้งเอเย่นต์ 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.61 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ สนส. 3/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศ หรือมีผลในวันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการตามพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และปรับตามการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ลูกค้าจะได้รับความสะดวกมากขึ้น
เอกชนห่วงลงทุนรัฐติดลบ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉุดล่าช้า 
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทยว่า คณะกรรมการกกร. ได้แสดงความกังวลเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ ที่ไตรมาสแรกปีงบประมาณ 61 (ต.ค.-ธ.ค.60) ติดลบถึง 6% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฉบับใหม่ มีขั้นตอนเพิ่มขึ้น หากไม่เร่งแก้ปัญหาจะส่งผลกระทบถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ตั้งเป้าไว้ 3.8-4.5% และที่สำคัญจะส่งผลถึงเศรษฐกิจฐานราก เพราะเม็ดเงินเข้าสู่ระบบล่าช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น