วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์ขนนวัตกรรมการเงิน โชว์ในงานฟินเทคแฟร์ ช่วยรายย่อย-เอสเอ็มอี
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดงานบางกอก ฟินเทค แฟร์ 2018 เอสเอ็มอี และคอนซูเมอร์ ไฟแนนเชียล โซลูชั่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค. 61 ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้ ธปท. เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ด้วยการนำเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) มาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี และประชาชนรายย่อย ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศ รวมทั้งเป็นการสื่อสารนโยบายการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ให้มีการรับรู้เป็นวงกว้าง ควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักถึงการป้องกันความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์
ตั้งบริษัทก่อสร้าง-อสังหาฯพุ่ง
นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในเดือน ก.พ. 61 มีธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทจัดตั้งใหม่ทั่วประเทศ 6,356 ราย เพิ่มขึ้น 11% เทียบกับ ก.พ. 60 มีทุนจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ 1.76 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้การจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ในช่วง 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ. 61) มีจำนวน 1.33 หมื่นราย เพิ่มขึ้น 10.73% ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจการขนส่งและขนถ่ายสินค้ารวมถึงคนโดยสาร เนื่องจากอานิสงส์ของนโยบายรัฐบาล ในด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนเป็นต้น
'สมคิด' ร่ายมนตร์ดึงลงทุนไทย เมกะโปรเจคท์-อีอีซีดันศก.โลด
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาไทยแลนด์ แทคกิ้ง ออฟ ทู นิว ไฮท์ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งมีนักลงทุนจากทั่วโลก รวมทั้งผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมรับฟังกว่า 3,000 คน ว่า รัฐบาลขอเชิญชวนนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ เข้ามาร่วมมือเป็นพันธมิตรในโครงการต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำงานอย่างหนัก จนสามารถพาเศรษฐกิจไทยก้าวพ้นจากการชะลอตัว แถมยังได้สร้างพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจเอาไว้หลายเรื่อง จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ใหม่ ซึ่งปรากฏการณ์นี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโฉมหน้าของเศรษฐกิจไทยใหม่ในอนาคต
ผุดกก.คุมธุรกรรมอนาคต รับพ.ร.ก.ดูแลเงินดิจิตอล
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในอีก 2 สัปดาห์ รัฐบาลได้เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อวางรากฐานใหม่ สำหรับธุรกรรมแห่งอนาคต ทั้งเรื่องของคิวอาร์โค้ด คริปโตเคอเรนซี หรือเงินดิจิตอล หรือการระดมทุนด้วยการออกเงินสกุลดิจิตอล หรือไอซีโอ การโอนเงินทางดิจิตอล หรือลายเซ็นดิจิตอล ที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับธุรกรรมเหล่านี้เพื่อให้สามารถทำธุรกิจได้อิสระมากขึ้น และยังนำไปสู่การรองรับการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามเป้าหมายของรัฐบาล
14 แบงก์นำร่องหนังสือค้ำฯ อิเล็กทรอนิกส์ลดกระดาษ
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารในไทยทั้ง 14 แห่งจับมือรัฐวิสาหกิจและองค์กรธุรกิจใหญ่ 7 แห่งจัดทำโครงการไทยแลนด์ บลอคเชนคอมมิวนิตี้ อินิติอะทีฟ เพื่อนำเทคโนโลยีบลอคเชนมาพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของประเทศ โดยเริ่มต้นด้วยการใช้หนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต่อยอดในการลดใช้เอกสารรูปแบบของกระดาษในอนาคต และยังทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 2 เท่าโดยคาดว่าจะเริ่มใช้ในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น