วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เจ้าหนี้บริษัทวินดโผล่ฟ้อง'ณรงค์เดช' 'ณพ-กฤษณ์-เกษม-พอฤทัย'โดนอาญา ฐานความผิดร่วมโกง 2 หมื่นล้านบาท 
คดีบริษัทวินด์ไม่จบ 3 เจ้าหนี้โผล่ฟ้องศาลอาญากราวรูด 13 ราย 'ณรงค์เดช' โดน 3 ณพ-กฤษณ์-เกษม 'พอฤทัย บุณยะจินดา' ด้วย ฐานความผิดร่วมกันโกงมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้าน ศาลนัดไกล่เกลี่ย 20 เม.ย.นี้
'อัลติจูด' เปิดแผนลงทุน 3 ปี ขึ้นท็อปส์ 3 จับกลุ่มไฮเอนด์ 
นายชยพล หรรรุ่งโรจน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า แผนการพัฒนาโครงการของบริษัท จะพัฒนาที่อยู่อาศัยกลางเมืองทั้งแนวราบ และแนวสูง บนขนาดที่ดินไม่ใหญ่มาก เนื่องจากในปัจจุบันที่ดินในเมืองค่อนข้างหายากและจำกัด และจับกลุ่มตลาดที่มีความต้องการซื้อบ้าน และจะมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้เป็นโครงการที่เป็นนิช ลักชัวรี่ (Niche Luxury) เจาะกลุ่มผู้ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยที่ต้องการอยู่อาศัยในเมือง โดยระยะยาวบริษัทตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับท็อปส์ 3 ในเซ็กเมนต์ สำหรับบ้านลักชัวรี่ราคา 20 ล้านบาท และโฮมออฟฟิศราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป
'นกแอร์' ฟื้นมีกำไรแล้ว 100 ล้าน 'ปิยะ'ปลื้มผลดาเนินงาน 3 เดือนแรก น้อมรับผิดเร่งแก้ไขปัญหา 'ดีเลย์' 
นายปิยะ ยอดมณี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (ธันวาคม 2560 - กุมภาพันธ์ 2561) ว่าอยู่ที่ 4.37 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% มีผลกำไร 104.71 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีผลขาดทุน 317.60 ล้านบาท มีปริมาณผู้โดยสาร 2.54 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.1% อัตราส่วนการบรรทุก ผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) อยู่ที่ 93% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 86% ทั้งนี้ เส้นทางบินจีนมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 182.9% จาก 83,190 คน เป็น 235,303 คน สูงสุดนับตั้งแต่ขยายธุรกิจเช่าเหมาลำในเส้นทางบินระหว่างจีนและไทย ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องบินลดลง 31.6% นับว่านกแอร์กำลังไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น แต่ยังมีสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขคือการตรงต่อเวลา
หุ้นจีแอลเด้ง 22.67% รับข่าวดี ศาลล้มละลายกลางยกฟ้อง 
นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือจีแอล เปิดเผยในงานแถลงผลประกอบการปี 2560 และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2561 ว่า ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ จากกรณีบริษัท เจทรัสต์ เอเชีย พีทีอี จำกัด หรือเจทีเอ ของกลุ่มเจทรัสต์ ต้องการยกเลิกการลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัท จำนวน 180 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมกับฟ้องศาลแพ่ง เนื่องจากจำนวนหนี้ที่ เจทีเอฟ้อง เป็นจำนวนหนี้ที่ไม่แน่นอน อีกทั้งศาลได้สอบบริษัท และ เจ้าหนี้รายอื่นพบว่าไม่ได้มีหนี้สินล้นพ้นตัวและไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ ยังประกอบกิจการด้วยดี ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ก็คัดค้านการฟื้นฟูกิจการ ทำให้เชื่อว่าบริษัทไม่ได้อยู่ในสถานะจะต้องฟื้นฟูกิจการ แต่มีผลประโยชน์ขัดกันระหว่างบริษัทและเจทีเอ "ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะฟ้องกลับหรือไม่" นายทัตซึยะ กล่าว
แบงก์กรุงเทพฟ้องอดีตอัยการ หลังเบี้ยวหนี้สงสัยโดนบวกดบ. 
ที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายประวิทย์ สิทธิถาวร อดีตอัยการอาวุโส อายุ 78 ปี ได้ร้องเรียนต่อกอง บก.ว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาได้แจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ให้ดำเนินคดีกับธนาคารกรุงเทพ เป็นจำเลยที่ 1 และนายอมร จันทรสมบูรณ์ ในฐานะผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อแทนธนาคารกรุงเทพ เป็นจำเลยที่ 2 ใน 2 ข้อหาคือ ฉ้อโกงประชาชน และส่งเอกสารอันเป็นเท็จต่อศาลในสาระสำคัญแห่งคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น