วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 05 มี.ค. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
บูมเศรษฐกิจชายฝั่ง ชงครม.เคาะโครงการ'ริเวียร่าไทยแลนด์' กระจายรายได้แหล่งท่องเที่ยว4จังหวัดสู่ชุมชน
กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอ ครม. เปิดตัวโครงการริเวียร่า ไทยแลนด์ ส่งเสริมเศรษฐกิจ 4 จังหวัดชายฝั่งรองรับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ที่ จ.เพชรบุรี ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ พิจารณายุทธศาสตร์ท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ประกอบด้วย จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง รองรับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน
ยาสูบขาดสภาพคล่อง
โรงงานยาสูบมึนพิษภาษีใหม่ รายได้วูบ เตรียมขอกู้เงิน คาดขาดสภาพคล่องในเดือน พ.ค.นี้
น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานยาสูบอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อขอกู้เงินมาใช้ใน 2 เรื่อง คือ 1.ลงทุนค่าเครื่องจักรที่โรงงานยาสูบแห่งใหม่ในปีนี้ ประมาณ 2,900 ล้านบาท จากงบลงทุนทั้งหมด 7,000 ล้านบาท และ 2.ใช้เสริมสภาพคล่องที่คาดว่าจะเริ่มมีปัญหาตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้เป็นต้นไป รวมถึงสำรองไว้เป็นค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงาน 2,800 คน
กรุงไทยเบรกบัญชีบริษัทซื้อขายคริปโต
กรุงไทยห้ามซื้อขายคริปโต ชี้ทำตามหนังสือแบงก์ชาติขอความร่วมมือ ด้าน ธปท.ระบุประกาศมีเจตนาแค่ไม่ให้แบงก์ลงทุนเองหรือแนะนำลูกค้าลงทุน
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สั่งให้ฝ่ายบริหารธนาคารไม่ให้ทำธุรกรรมของบริษัทซื้อขายเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี 2 แห่ง ผ่านระบบบัญชีธนาคารกรุงไทย เป็นไปตามหนังสือขอความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอให้ธนาคารพาณิชย์ไม่สนับสนุนการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี
ตรวจเข้มร้านธงฟ้ากันทุจริต
พาณิชย์ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านธงฟ้าขายของแพง ยึดเครื่องรูดบัตร 2 แห่ง พบ 5 เดือน ยอดใช้จ่าย 1.47 หมื่นล้าน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศทำการตรวจสอบร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนอย่างต่อเนื่องและต้องตรวจสอบทุกกรณี หากพบว่ามีการกระทำการที่ผิดเงื่อนไขให้ใช้มาตรการตั้งแต่เบาไปหาหนัก เริ่มจากว่ากล่าวตักเตือนให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามเงื่อนไข จนถึงขั้นยึดคืนเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี)
ลุ้นปัจจัยภายในประเทศ กีดกันการค้ากระทบส่งออก ค่าเงินแข็งค่าทุก1บาทกดจีดีพี0.06%
เศรษฐกิจไทยปีนี้พึ่งพาปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก-สหรัฐกีดกันการค้า-บาทแข็งค่ากระทบการ ส่งออก มองปีนี้จีดีพีโต 4.2%
นางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจ เอเซีย พลัส มองว่า ปีนี้จีดีพีของไทยน่าจะเติบโตในระดับประมาณ 4.2% และ 4.4% ในปี 2562 ปัจจัยที่จะสนับสนุนการเติบโตมาจากเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก ทั้งการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ขณะที่การลงทุนภาครัฐน่าจะเห็นความคืบหน้ามากขึ้นจากปี 2560 ที่เผชิญกับ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง โดยคาดว่าปีนี้น่าจะมีโครงการที่อนุมัติและรอประมูลกว่า 1.52 แสนล้านบาท
อานิสงส์อีอีซี ผุดโรงงานรับตลาดวัสดุโต
บ้านอำเภอเทรดดิ้งรับอานิสงส์อีอีซี ผุด 2 โรงงานรับดีมานด์เพิ่ม คาดภาพรวมวัสดุก่อสร้างฟื้นตัว
นายเฉลิมพล โขนแจ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอปัส ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในภาคตะวันออกปี 2561 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นจากปัจจัยบวกต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจโลกดีขึ้น และการลงทุนของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น
สงครามการค้าฉุดดอลลาร์
หวั่นเซฟการ์ดฉุดเศรษฐกิจ กดดอลลาร์ระยะสั้น-ยาว ขณะจีนและยุโรปพร้อมตอบโต้การค้ารอยเตอร์สรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจร่วงลงหนักหากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้มาตรการเซฟการ์ดขึ้นภาษีเหล็ก 25% และอะลูมิเนียม 10% จากทั่วโลก เนื่องจากจะทำให้ตลาดกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจสหรัฐและโลก และยังอาจเป็นอุปสรรคขวางเงินทุนไหลเข้าสหรัฐหลังจากนี้
รัฐเร่งสางปมดันยอดใช้ยางเพิ่มแสนตัน
สำนักงบมั่นใจหลังเคลียร์ปัญหาจัดซื้อจัดจ้าง ดันยอดใช้ยางพุ่ง ครม.มอบมหาดไทยคุย อปท.ร่วมโครงการ
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมาได้รับทราบข้อสรุปเรื่องการกำหนดนโยบายให้หน่วยงานรัฐใช้ยางในประเทศ ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานผลการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วนั้น เชื่อว่าจะทำให้ความต้องการใช้ยางพาราในโครงการต่างๆ ของภาครัฐเพิ่มขึ้น เพราะมีความชัดเจนมากขึ้น
ปิดเทอมหนุนเที่ยวสวนสนุกโต5-10%
สวนสนุกคึกรับปิดเทอม มาตรการหยุดยาวรัฐหนุนยอดนักท่องเที่ยวโต 5-10% สวนสยามคาดเงินสะพัด 150 ล้าน
นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก "สวนสยาม" เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำแคมเปญและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปิดภาคเรียนปี 2561 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ปิดภาคเรียนมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5-10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
รายใหญ่ไม่เร่งระดมเงินทุน แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น เอกชนไม่รีบกู้เงินตุนไว้ มองหาแนวทางใหม่ขยายกิจการ
ซีไอเอ็มบี ชี้บริษัทรายใหญ่ไม่เร่งระดมทุนแม้ดอกเบี้ยขาขึ้น หลังมีทางเลือกในการขยายธุรกิจมาก
นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า แม้ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง มากกว่าที่ส่งสัญญาณเมื่อปลายปีที่ระบุ 3 ครั้ง แต่แนวโน้มบริษัทขนาดใหญ่ไม่ได้เร่งระดมทุนมากขึ้นหรือเร็วขึ้นภายในปีนี้ เนื่องจากสองปัจจัยคือดอกเบี้ยไทยคาดว่าไม่ขึ้นเร็วตามสหรัฐ และธุรกิจต่างมีเงื่อนเวลาและจังหวะในการลงทุนของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องระดมทุนมาแบกไว้มากๆ
กรุงศรีรอลุ้นธปท.เปิดแบงก์กิ้งเอเย่นต์
กรุงศรีพร้อมหาแบงก์กิ้ง เอเย่นต์ใหม่ๆ รอความชัดเจนประกาศ ธปท.ก่อน
นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารกรุงศรีอยุธยากำลังรอศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งรวมถึงการขยายขอบเขตการแต่งตั้งตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ (แบงก์กิ้ง เอเย่นต์) เนื่องจากธนาคารมองว่ามีหลายธุรกิจที่น่าสนใจ น่าจะต่อยอดเป็นแบงก์กิ้ง เอเย่นต์ได้
เปิดทางฟื้นฟูกิจการก่อนฟ้องล้มละลาย
กฎหมายล้มละลายฉบับใหม่ เปิดทางลูกหนี้ยื่นฟื้นฟูได้ไม่ต้องหนี้สิ้นล้นพ้นตัวก่อน เพิ่มประสิทธิภาพตามสืบทรัพย์คืนได้มากขึ้น
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2561 ฉบับที่ 10 ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเษกษาแล้ววันที่ 2 มี.ค. 2561 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 มี.ค. 2561 สำหรับสาระสำคัญของกฎหมาย โดยให้เปิดทางลูกหนี้สามารถยื่นฟื้นฟูกิจการได้ หากไม่มีความสามารถการชำระหนี้ได้ตามกำหนดจากเดิมจะต้องหนี้สินล้นพ้นตัวเท่านั้น แต่ยังคงกำหนดว่าจะต้องมีหนี้รวมกันไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาทตามเดิม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกหนี้สามารถกลับมาฟื้นฟูกิจการได้ ทั้งนี้ยังมีผลต่อการจัดอันดับความยากง่ายการประกอบธุรกิจของธนาคารโลกด้วย
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
'อาร์ซีโคล่า'ปั้นแม็กซี่ เปิดตัวสินค้าใหม่3รสชาติสู้ศึกหน้าร้อน หวังดันยอดขายโต30%
สากลเบเวอเร็ดจ์ สู้ศึกตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อน เร่งปั้นอาร์ซี โคล่า แม็กซี่ออก 3 รสชาติ บุกช่องทางเทรดิชันนัลเทรด
นายชาคริต อัศววศิน ที่ปรึกษาการตลาดอาวุโส บริษัท สากลเบเวอเร็ดจ์ ผู้ได้รับสิทธิในการผลิตและจำหน่ายอาร์ซีโคล่า เปิดเผยว่า แผนธุรกิจบริษัทเดินหน้าขับเคลื่อนเครื่องดื่ม 2 แบรนด์หลัก ได้แก่ น้ำอัดลมอาร์ซีโคล่าและน้ำดื่มน้ำผึ้งโซดาแม็กซี่ จากปัจจุบันมีสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังขุนศึก น้ำอัดลมสีแบรนด์อาร์ซีคิว โดยไม่เน้นสร้างแบรนด์แต่จะแตกสินค้าภายใต้แบรนด์ที่มีอยู่
อสังหาแข่งโปรการเงิน แคมเปญแนะนำเพื่อนได้เงินสดฮอต ชี้สู้แรงต้นปีรับภาวะศก.ฟื้น
ค่ายอสังหาฯ จัดหนักแคมเปญขาย ทั้งลดแลกแจกแถมฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ด้าน 3 สมาคมอสังหาฯ ลุยจัดงานใหญ่อุ้ม
นายวรัทภพ แพทยานันท์ ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดแคมเปญการตลาดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น แข่งขันกันรุนแรงอีกครั้งตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งแคมเปญส่วนใหญ่จะเป็นการให้ส่วนลดพิเศษ การแจกของแถมประเภทเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และร่วมกับพันธมิตรที่จะเป็นสถาบันการเงินเพื่อให้ผู้ซื้อเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ดอกเบี้ยต่ำ หรือเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระในช่วงแรกของการโอนที่อยู่อาศัย
แบล็คไทเร่งรุกตลาดต่างแดนหวังผู้นำเอเชีย
เดอะ แบล็คไท เดินหน้าขยายธุรกิจบริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า มั่นใจสิ้นปีรายได้ทะลุ 300 ล้าน
นายจักรพันธ์ รัตนเพชร กรรมการ ผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการระดับภูมิภาค บริษัท เดอะ แบล็คไท เซอร์วิส ผู้ให้บริการบริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าระดับพรีเมียม เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 300 ล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 250 ล้านบาท และต่างประเทศ 50 ล้านบาท จากปี 2560 ที่มีรายได้เพียง 160 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มสถาบันการเงินระดับพรีเมียม (ไพรเวทแบงก์) และกลุ่มสายการบินมีการขยายขอบเขตการมอบสิทธิประโยชน์มากขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้า
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
แมนูไลฟ์เปิดกองทุนลุยหุ้นธนาคารสหรัฐ
แมนูไลฟ์ดึงผู้จัดการกองทุนระดับโลกร่วมบริหารเงินกองทุนให้นักลงทุนไทยพร้อมเปิดขาย แมนูไลฟ์ ยูเอส แบงค์ อิควิตี้ เน้นลงทุนหุ้นสหรัฐ
นายไมเคิล รีด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.แมนูไลฟ์ เปิดเผยว่า บริษัทจะดึงทีมผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญประจำอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเป็นผู้บริหารเงินลงทุนให้แก่นักลงทุนไทย โดยบริษัทจะเปิดขายกองทุนเปิด แมนูไลฟ์ ยูเอส แบงค์ อิควิตี้ (MN-USBANK) ที่เน้นลงทุนในหุ้นธนาคารสหรัฐจะเปิดเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) วันที่ 5-12 มี.ค.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น